Nghề “chữa bệnh” cho thuyền đánh cá

22/03/2025 - 08:13

PNO - Thời điểm này, các cơ sở sửa chữa tàu thuyền ở Nghệ An luôn nhộn nhịp tiếng cưa, đục của thợ sửa chữa tàu. Sau một thời gian dài lênh đênh trên biển, tàu đánh cá thường được ngư dân đưa vào “bệnh viện” kiểm tra, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho những lần vươn khơi tiếp theo.

Để những con tàu có thể trụ vững trước gió bão, sóng quật sau một thời gian dài lênh đênh trên biển, những người thợ sửa thuyền không chỉ giỏi mà còn tâm huyết với nghề.
Để những con tàu có thể trụ vững trước gió bão, sóng quật sau một thời gian dài lênh đênh trên biển, những người thợ sửa thuyền không chỉ giỏi mà còn tâm huyết với nghề.
Ông Nguyễn Văn Hoàng (trú xã Phú Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) cho biết, do ngư trường khó khăn, nhiều thuyền cá bị để nằm bờ trong một thời gian dài nên xuống cấp. Từ đầu năm đến nay, nghề đánh bắt cá ổn định hơn nên nhiều người đưa tàu thuyền đi sửa chữa, tân trang để quay lại với nghề.
Ông Nguyễn Văn Hoàng (trú xã Phú Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) cho biết, nhiều thuyền cá bị để nằm bờ trong một thời gian dài nên xuống cấp. Từ đầu năm đến nay, nghề đánh bắt cá ổn định hơn nên nhiều người đưa tàu thuyền đi sửa chữa, tân trang để quay lại với nghề.
Không hoạt động trong thời gian dài, một số thuyền đánh cá bị hàu bám kín bên ngoài.
Không hoạt động trong thời gian dài, một số thuyền đánh cá bị hàu bám kín bên ngoài.
Nhu cầu cao, 15 công nhân ở cơ sở sửa chữa tàu của ông Nguyễn Văn Hùng (xã Phú Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) hiếm có ngày nào rảnh việc từ sau tết Nguyên đán đến nay. Mỗi cơ sở sửa chữa là cả một dây chuyền từ thợ mộc, thợ máy, thợ sơn... lành nghề. Tùy vào mức độ hư hại, tàu thuyền được đánh giá tổng quan sau đó lên phương án khắc phục cho ngư dân.
Từ sau tết Nguyên đán đến nay, 15 công nhân ở cơ sở sửa chữa tàu của ông Nguyễn Văn Hùng (xã Phú Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) hiếm có ngày nào rảnh việc. Mỗi cơ sở sửa chữa là cả một dây chuyền từ thợ mộc, thợ máy, thợ sơn... lành nghề. Tùy vào mức độ hư hại, tàu thuyền được đánh giá tổng quan sau đó thợ sẽ lên phương án khắc phục.
Với các tàu cá công suất lớn, cả thân tàu nặng hàng trăm tấn nên những người thợ phải kê thân tàu chắc chắn để đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa.
Với các tàu cá công suất lớn, cả thân tàu nặng hàng trăm tấn, những người thợ phải kê thân tàu chắc chắn để đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa.
Ông Thạch Xuân Trường (54 tuổi, trú xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cho biết, đã có hơn 10 năm theo nghề sơn tàu. Để sơn lại một con thuyền vỏ gỗ thường trải qua rất nhiều công đoạn. Trước tiên họ phải vệ sinh trên vỏ, sau đó xử lý những chỗ ván bị hở để làm kín nước, rồi sơn mới lại với lớp sơn chống hà bám và sơn màu cho cả con tàu.
Ông Thạch Xuân Trường (54 tuổi, trú xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cho biết, ông đã có hơn 10 năm theo nghề sơn tàu. Để sơn lại một con thuyền vỏ gỗ thường trải qua rất nhiều công đoạn. Trước tiên phải vệ sinh trên vỏ, sau đó xử lý những chỗ ván bị hở để làm kín nước, rồi sơn mới lại với lớp sơn chống hà bám và sơn màu cho cả con tàu.
Trung bình mỗi tàu cá vỏ gỗ khi hoạt động trên biển 1 năm thì được tân trang lại 1 lần. Với những tàu bị hư hỏng nặng sẽ có thêm thợ mộc sửa chữa, thay thế lại những phần gỗ đã bị hư hỏng nặng để có thể chống chọi được với những con sóng giữa biển khơi.
Trung bình mỗi tàu cá vỏ gỗ khi hoạt động trên biển 1 năm thì được tân trang lại 1 lần. Với những tàu bị hư hỏng nặng sẽ có thêm thợ mộc sửa chữa, thay thế lại những phần gỗ đã bị hư hỏng nặng để có thể chống chọi được với những con sóng giữa biển khơi.
Các bộ phận, máy móc của tàu cá bị hư hỏng đều được tập kết để chủ xưởng sửa chữa... Bộ phận trên tàu cá thường xuyên được sửa chữa khắc phục nhất là chân vịt do tình trạng luồng lạch, cảng cá bị bồi lắng.
Các bộ phận, máy móc của tàu cá bị hư hỏng đều được tập kết để chủ xưởng sửa chữa... Bộ phận trên tàu cá thường xuyên được sửa chữa khắc phục nhất là chân vịt do tình trạng luồng lạch, cảng cá bị bồi lắng.
Anh Hoàng Văn Ngọc - thợ sửa máy cho biết, công việc này đòi hỏi người thợ phải bền bỉ bởi suốt ngày phơi nắng, nhất là công đoạn tháo và đóng bulông tốn hao nhiều sức lực. Có công đoạn cả ngày phải ngồi khom lưng dưới đáy con tàu, người lớn tuổi rất đau mỏi lưng.
Anh Hoàng Văn Ngọc, thợ sửa máy, cho biết, công việc này đòi hỏi người thợ phải bền bỉ bởi suốt ngày phơi nắng, nhất là công đoạn tháo và đóng bulông tốn hao nhiều sức lực. Có công đoạn cả ngày phải ngồi khom lưng dưới đáy con tàu, người lớn tuổi rất đau mỏi lưng.
Họ ví công việc sửa tàu cũng như bắt bệnh cho người, bệnh nặng thì thời gian sửa chữa sẽ dài hơn. Để những con tàu có thể trụ vững trước gió bão sau khi sửa chữa, những người thợ không chỉ có tay nghề giỏi mà còn phải tâm huyết với nghề. “Tùy vào tay nghề, thợ sửa chữa tàu được trả công từ 400.000-600.000 đồng/ngày. Tuy vất vả nhưng nếu công việc ổn định thì thu nhập cũng khá” - anh Ngọc nói.
Họ ví công việc sửa tàu cũng như bắt bệnh cho người, bệnh nặng thì thời gian sửa chữa sẽ dài hơn. Để những con tàu có thể trụ vững trước gió bão sau khi sửa chữa, những người thợ không chỉ có tay nghề giỏi mà còn phải tâm huyết với nghề. “Tùy vào tay nghề, thợ sửa chữa tàu được trả công từ 400.000-600.000 đồng/ngày. Tuy vất vả nhưng nếu công việc ổn định thì thu nhập cũng khá” - anh Ngọc nói.
Đa số thợ sửa tàu đều là “tay ngang”, không được đào tạo qua trường lớp mà hầu như chỉ học nghề từ những người đi trước. Làm lâu thành quen, dần trở nên thành thạo.
Đa số thợ sửa tàu đều là “tay ngang”, không được đào tạo qua trường lớp mà hầu như chỉ học nghề từ những người đi trước. Làm lâu thành quen, dần trở nên thành thạo.
Không chỉ ở các cơ sở sửa chữa, nghề sửa chữa, “tân trang” lại tàu thuyền cho ngư dân cũng đang dần trở thành công việc chính ở nhiều làng nghề đóng tàu. Làng nghề đóng tàu Trung Kiên (xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) từng có 33 cơ sở đóng tàu, song hiện chỉ còn vài cơ sở hoạt động “cầm chừng” bằng việc sửa chữa tàu cho ngư dân. Ông Hoàng Văn Lệ (57 tuổi, trú làng Trung Kiên) do nhu cầu đóng tàu giảm nên mỗi năm cơ sở của ông chỉ nhận được vài đơn hàng đóng tau, nên buộc phải nhận thêm các đơn hàng sửa chữa tàu để duy trì công việc cho hơn 20 công nhân.
Nghề sửa chữa, “tân trang” lại tàu thuyền cho ngư dân cũng đang dần trở thành công việc chính ở nhiều làng nghề đóng tàu. Làng nghề đóng tàu Trung Kiên (xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) từng có 33 cơ sở đóng tàu, song hiện chỉ còn vài cơ sở hoạt động “cầm chừng” bằng việc sửa chữa tàu cho ngư dân. Ông Hoàng Văn Lệ (57 tuổi, trú làng Trung Kiên) cho biết, mỗi năm cơ sở của ông chỉ nhận được vài đơn hàng đóng tàu, buộc phải nhận sửa chữa tàu để duy trì công việc cho hơn 20 công nhân.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI