Nghệ An: Không để người dân nào bị thiếu đói

29/09/2023 - 11:59

PNO - Sáng 29/9, Nghệ An ban hành Công điện chỉ đạo tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ gửi các địa phương và sở, ban, ngành liên quan.

 

Lực lượng chức năng hỗ trợ các trường học ở huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) dọn dẹp sau lũ - Ảnh: Nguyễn Châu
Lực lượng chức năng hỗ trợ các trường học ở huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) dọn dẹp sau lũ - Ảnh: Nguyễn Châu

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 25 - 28/9, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến từ 150 - 300mm, cục bộ có nơi trên 300mm như: huyện Quỳ Châu 415mm, huyện Đô Lương 386mm, huyện Thanh Chương 350mm, huyện Anh Sơn 342mm… Mưa lớn đã gây lũ, ngập lụt, sạt lở đất, một số tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng làm gián đoạn giao thông, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân tại nhiều địa phương.

Để bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhân dân và nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS tỉnh Nghệ An yêu cầu lãnh đạo các địa phương, sở, ban, ngành liên quan khẩn trương triển khai có hiệu quả công tác ứng phó và khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”.

Theo đó, lãnh đạo các địa phương tiếp tục rà soát, sơ tán ngay những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, không đảm bảo an toàn, nhất là vùng trũng thấp có nhiều khả năng bị chia cắt, cô lập do ngập lụt sâu, các khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ quét, không để xảy ra chết người.

Đồng thời hỗ trợ, thăm hỏi kịp thời, động viên, chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại, nhất là các gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn; đặc biệt kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, kiên quyết không để người dân nào bị thiếu đói. 

Kịp thời bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà ở do mưa lũ, huy động các lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa, dựng lại nhà ở, dọn vệ sinh môi trường, không để bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ. 

Các địa phương phải tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc đi lại qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn. Nghiêm cấm người dân đánh bắt cá, vớt củi… trên sông, suối khi có mưa lũ hoặc di chuyển vào vùng ngập lũ, hạ du các hồ đập.

Theo Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS tỉnh Nghệ An, mưa lũ kéo dài trong những ngày qua đã khiến gần 1.900 hộ dân bị ngập, 9 nhà bị đổ sập. Gần 5.000ha lúa và hoa màu và gần 120 tấn lương thực bị thiệt hại; hơn 4.000 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI