Nghệ An gửi thuốc, cuốc xẻng, bếp gas... cho bà con vùng lũ miền Bắc

17/09/2024 - 10:05

PNO - Sau nhu yếu phẩm cần thiết, người dân Nghệ An tiếp tục kêu gọi, quyên góp cuốc, xẻng, nồi niêu, bếp gas, sách vở, quần áo… gửi người dân các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả mưa lũ.

Những ngày trung tuần tháng 9, những chuyến xe đầy ắp nghĩa tình của người dân Nghệ An tiếp tục nối hàng dài, hướng ra các tỉnh miền Bắc - nơi đồng bào nhiều tỉnh đang gồng mình khắc phục hậu quả nặng nề do mưa lũ lịch sử gây ra.

Sau 2 ngày trực tiếp có mặt tại một số khu vực bị thiệt hại nặng nề sau bão Yagi ở tỉnh Yên Bái, đoàn cứu trợ Hội Nông dân xã Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) trở về, bắt tay chuẩn bị cho chuyến cứu trợ tiếp theo.

Nhiều đồ dùng thiết yếu, cuốc xẻng... được người dân xã Sơn Hải đưa ra hỗ trợ tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả mưa lũ - Ảnh: Bùi Thảo
Nhiều đồ dùng thiết yếu, cuốc xẻng... được người dân xã Sơn Hải đưa ra hỗ trợ tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả mưa lũ - Ảnh: Bùi Thảo

Bà Bùi Thị Thảo - Chủ tịch Hội nông dân xã Sơn Hải - cho biết, vì xuất phát đến với bà con vùng lũ sau nhiều đoàn từ thiện, bởi vậy ngay từ khi triển khai vận động, địa phương này tập trung kêu gọi người dân quyên góp đồ dùng thiết yếu để giúp bà con vùng lũ tái thiết và ổn định cuộc sống sau lũ.

“Khi đang mưa lũ thì các đồ nhu yếu phẩm rất cần thiết. Nhưng khi nước rút, lũ đi qua, mỗi gia đình phải dọn dẹp nhà cửa, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống thì từng cái cuốc, cái xẻng, nồi cơm, bếp gas, sách vở để học sinh học tập... mới thực sự cần thiết hơn nhiều. Bởi thế chúng tôi mua cuốc, xẻng… rồi chặt tre, tra cán mang ra cho bà con” - bà Thảo nói.

1.500 túi thuốc an sinh được đóng gói kèm hướng dẫn sử dụng cẩn thận để gửi ra vùng lũ - Ảnh: Thanh Hải
1.500 túi thuốc an sinh được đóng gói kèm hướng dẫn sử dụng cẩn thận để gửi ra vùng lũ - Ảnh: Thanh Hải

Chỉ sau vài ngày phát động, xã Sơn Hải đã kêu gọi người dân quyên góp được 80 cái cuốc, xẻng đã tra cán cẩn thận, 40 nồi cơm điện, 40 ấm siêu tốc, 40 bếp gas mini, 200 đôi dép cùng nhiều chậu, rổ, 1.000 suất cá kho hút chân không, đóng hộp và 1.000 cuốn vở… tất cả đều đã được trao tận tay đến người dân.

Với kinh nghiệm nhiều năm triển khai công tác cứu trợ vùng lũ, bà Thảo hiểu rất rõ người dân cần gì sau khi lũ đi qua. “Chúng tôi đang tiếp tục kêu gọi để mua thêm các đồ dùng thiết yếu, con giống để sớm ra hỗ trợ thêm cho bà con” - bà Thảo nói.

Anh Đức cùng nhóm bạn đi thu gom đồ dùng thiết yếu từ người dân quyên góp - Ảnh: Phan Ngọc
Anh Đức (bìa trái) cùng nhóm bạn đi thu gom đồ dùng thiết yếu từ người dân quyên góp - Ảnh: Phan Ngọc

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải - Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An - cho biết, 1.500 túi thuốc an sinh, mỗi túi bao gồm 12 loại thuốc, được đóng gói, kèm hướng dẫn sử dụng cụ thể cũng đã được đơn vị này gửi ra người dân vùng lũ phía Bắc. Sau thời gian chống chọi với bão lũ, họ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe. Bởi vậy, những liều thuốc thông dụng trong thời điểm này sẽ giúp ích cho người dân.

Nhiều ngày qua, anh Nguyễn Văn Đức (36 tuổi, trú xã Nghi Kim, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) cùng nhóm bạn thân của mình cũng đang tất bật đi khắp nơi thu gom đồ dùng thiết yếu, quần áo, sách vở sau chuyến cứu trợ từ tỉnh Yên Bái trở về. Người đàn ông 36 tuổi này chia sẻ, rất xót xa khi có mặt, chứng kiến cảnh người dân tỉnh Yên Bái “trắng tay” sau trận lũ lịch sử.

Sau khi hỗ trợ một số nhu yếu phẩm cần thiết, nhóm của anh Đức tiếp tục trở về quê kêu gọi người dân quyên góp gạo, đồ dùng thiết yếu, quần áo, sách vở để hỗ trợ đồng bào.

Anh Đức phân loại, lau chùi lại cặp sách, dày dép để tặng học sinh vùng lũ - Ảnh: Phan Ngọc
Anh Đức cùng bạn bè phân loại, lau chùi lại cặp sách, dày dép để tặng học sinh vùng lũ - Ảnh: Phan Ngọc

“Nhiều khu vực ngoài đó bị ngập sâu, tài sản hư hỏng hết không còn gì nên giờ tôi nghĩ nếu hỗ trợ gạo, quần áo, sách vở… để người dân sử dụng lúc này là rất cần thiết. Mấy hôm nay chúng tôi chủ yếu thu gom quần áo, gạo, xoong nồi và giày dép là chính, bởi sách sợ ra nhiều nơi không phù hợp lại không sử dụng được” - anh Đức nói.

Ai thông báo cho gì anh Đức cũng đến nhận. Nhiều giày dép, cặp sách cũ còn sử dụng được nhóm của anh cũng mang về gắng sửa, đánh bóng lại để mang ra vùng lũ, gửi người có nhu cầu.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI