Nghệ An chốt phương án chưa “xóa” tên quê nữ sĩ Hồ Xuân Hương

03/06/2024 - 16:35

PNO - Sau nhiều tranh cãi, Nghệ An quyết định chưa sáp nhập xã Quỳnh Đôi - quê nữ sĩ Hồ Xuân Hương với xã Quỳnh Hậu trong giai đoạn 2023 - 2025.

Đường vào làng Quỳnh Đôi - quê nữ sĩ Hồ Xuân Hương - Ảnh: Phan Ngọc
Đường vào làng Quỳnh Đôi - quê nữ sĩ Hồ Xuân Hương - Ảnh: Phan Ngọc

Nội dung này được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An và Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh thống nhất tại phiên họp thường kỳ ngày 3/6.

Ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) - cho biết, việc sáp nhập xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu (huyện Quỳnh Lưu) sẽ được xem xét vào giai đoạn 2026 - 2030. Những xã khác thuộc diện phải sáp nhập trong 2023 - 2025 ở huyện này đều đã hoàn thành.

Trước đó, tháng 4/2024, UBND huyện Quỳnh Lưu gửi văn bản xin ý kiến điều chỉnh tên gọi của 7 đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập lên Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An, UBND tỉnh và Sở Nội vụ tỉnh này.

Đáng chú ý trong đó là phương án ghép tên xã Quỳnh Hoa và Quỳnh Mỹ thành tên xã mới Hoa Mỹ; xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu thành tên xã mới Đôi Hậu.

Phương án này tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Nhiều người cho rằng, ngoài việc tên mới Đôi Hậu nghe “ngồ ngộ”, thì sẽ rất tiếc nếu như không giữ lại được tên quê hương của “Bà chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hương.

Quỳnh Đôi được biết đến là làng khoa bảng, hiện có 11 di tích - Ảnh: Phan Ngọc
Quỳnh Đôi được biết đến là làng khoa bảng, hiện có 11 di tích - Ảnh: Phan Ngọc

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu cho biết, huyện từng đưa ra phương án giữ tên Quỳnh Đôi khi sáp nhập, song xã Quỳnh Hậu không đồng ý do diện tích lớn, đông dân hơn. Sau đó, phải sử dụng đến phương án ghép chung tên 2 xã.

Người dân xã Quỳnh Đôi cho hay, được biết đến là làng khoa bảng, con người hiếu học nên nếu phải đặt một cái tên mới khi sáp nhập xã, họ mong một cái tên có ý nghĩa, văn minh. Hoặc có thể lấy tên những nhân vật gắn liền với quê hương như Hồ Tùng Mậu, Hồ Xuân Hương... để đặt tên mới.

Tháng 4/2024, xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu đã họp, đề xuất lấy tên mới sau khi sáp nhập là Quỳnh An để trình lên tỉnh xem xét. Song phương án này sau đó không được đồng ý.

Phan Ngọc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI