Ngày nhà báo, nhớ thói quen đọc báo của ba

21/06/2024 - 11:06

PNO - Tôi vẫn thầm biết ơn ba đã gieo cho mình thói quen đọc sách, báo để từ đó, tôi nhận ra cuộc sống này vẫn thú vị và đáng sống biết bao.

Mẹ bảo, tôi có gen thích đọc giống hệt ba (ảnh minh hoạ)
Mẹ bảo, tôi có gen thích đọc giống hệt ba (ảnh minh họa)

Tháng Sáu của tôi ngẫu nhiên có 2 ngày: ngày của những người cha 16/6 và ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6. Thoạt nghe có vẻ 2 ngày này chẳng liên quan gì vì ba tôi không phải là nhà báo. Nhưng với một người thích đọc báo như ba, tôi vẫn cho là có một mối liên hệ nào đấy, nên mỗi khi đến ngày kỷ niệm nhà báo 21/6, tôi lại nhớ đến ba. Nói chính xác hơn là tôi nhớ đến người đã truyền cho mình thói quen đọc báo.

Đặc biệt, ba tôi chỉ thích đọc các loại báo in, báo giấy chứ không hề thích báo mạng, báo điện tử. Một phần có lẽ là do ba vẫn trung thành với những truyền thống cũ xưa, như thói quen của hầu hết những người không còn trẻ.

Mẹ bảo, tôi có gen thích đọc giống hệt ba, đụng gì đọc nấy, bất kể sách, báo, truyện hay thể loại gì. Cũng nhờ được thừa hưởng thói quen đọc của ba mà lúc còn nhỏ, môn văn của tôi thuộc loại khá nhất trong số các môn học.

Từ báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Phụ Nữ, ba đều nhớ rõ ngày phát hành và thường ra sạp báo mua từ sáng sớm. Biết con gái là "fan ruột" của báo Phụ Nữ và thỉnh thoảng có bài viết được đăng báo nên ba háo hức "canh" chờ mỗi khi có báo mới ra. Ông rất tâm lý khi luôn đi mua báo từ rất sớm những ngày báo ra, để sẵn trên bàn cho tôi thức dậy đã có báo để đọc.

Ba thích mua báo tại quầy hơn đặt báo định kỳ giao tới nhà, có lẽ vì thích cảm giác nóng sốt của một tờ báo "mới ra lò".

Nhớ những lần cả nhà du lịch cùng nhau, sáng ra ba tôi dậy sớm, việc đầu tiên là ba đi tìm sạp báo hoặc những người bán báo dạo quanh khách sạn để mua. Ngồi ung dung đọc báo sớm trong quán cà phê lúc đầu ngày là thói quen ưa thích của ba, dù là đang ở gần nhà hay đang đi đâu đó.

Tôi thấy mình may mắn khi được trải nghiệm những thói quen cùng ba từ lúc nhỏ. Mãi đến khi một cơn bạo bệnh vĩnh viễn mang ba đi mất, tôi mới nhận ra đó là những ngày tháng êm đềm, tươi đẹp nhất của đời mình. Ai đó từng nói, khoảnh khắc đẹp nhất là những khoảnh khắc đã qua không bao giờ trở lại. Tôi chỉ muốn thêm rằng: đó cũng là những khoảnh khắc trong đời tôi còn được có ba.

Tôi nhận ra khoảnh khắc đẹp nhất là những khoảnh khắc trong đời tôi còn được có ba (ảnh minh hoạ)
Tôi nhận ra khoảnh khắc đẹp nhất là những khoảnh khắc trong đời tôi còn được có ba (ảnh minh họa)

Năm nay, năm đầu tiên mà tháng Sáu tôi ba không còn nữa. "Di sản" của ba ngoài đống sách truyện còn có mấy thùng báo in ba xem xong để dành lại.

Nhìn đống sách báo ấy mà tôi nhớ ba. Thuở sinh thời, ba không mua cho lũ con những thiết bị điện tử thời thượng đắt tiền, nhưng tôi vẫn thầm biết ơn ba đã gieo cho mình thói quen đọc sách, báo để từ đó, tôi nhận ra cuộc sống này vẫn thú vị và đáng sống biết bao.

Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI