8g sáng nay, 22/7, tuyển nữ Việt Nam đá trận đầu World Cup 2023: Không thể và có thể

21/07/2023 - 09:00

PNO - 8g ngày 22/7, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ đá trận ra quân tại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới (FIFA Women’s World Cup 2023). Thắng hoặc hòa được đội tuyển Mỹ - đương kim vô địch thế giới - ngay trong trận đầu tiên là nhiệm vụ bất khả thi của các cô gái Việt Nam. Nhưng với bóng đá nữ Việt Nam, lần góp mặt đầu tiên này đâu chỉ là chuyện thắng thua.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam với thành tích lịch sử có mặt ở vòng chung kết World Cup 2023 Nguồn ảnh: TTXVN
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam với thành tích lịch sử có mặt ở vòng chung kết World Cup 2023 Nguồn ảnh: TTXVN

Đội tuyển Mỹ quá mạnh 

Có điểm trước đội Mỹ không khác gì việc có được tấm vé vượt qua vòng đấu bảng. Chúng ta không tự ti nhưng cũng không ảo tưởng mà cơ bản là biết người, biết ta để vượt qua chính mình.

Đội tuyển bóng đá nữ (BĐN) Mỹ không chỉ là đội đương kim vô địch mà còn là đội số 1 thế giới bao năm nay khi có đến 4 lần vô địch World Cup, trong đó có 2 lần gần nhất (năm 2015, 2019), 1 lần á quân và 3 lần hạng 3. Có nghĩa là, trong cả 8 lần World Cup được tổ chức, đội tuyển Mỹ luôn nằm trong tốp 3. Đó là chưa kể, đội tuyển BĐN Mỹ cũng có 4 lần đoạt Huy chương Vàng Olympic, đồng thời là nhà vô địch gần như tuyệt đối ở khu vực CONCACAF (vùng Bắc, Trung Mỹ và Ca-ri-bê) với 9 lần đăng quang sau 11 lần tổ chức. 

Đội tuyển BĐN Mỹ được đánh giá là ứng cử viên nặng ký nhất tại World Cup 2023 và nhiều khả năng trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử của bóng đá cả nam lẫn nữ 3 lần liên tiếp vô địch World Cup.

2 ngôi sao rực rỡ nhất của đội tuyển Mỹ là Alex Morgan, Megan Rapinoe đều có mặt trong cả 3 trận chung kết World Cup 2011, 2015 và 2019. Nếu như Rapinoe là đương kim Quả bóng Vàng và Chiếc giày Vàng World Cup nữ thì Morgan là đương kim Chiếc giày Bạc. 

Xét về thu nhập thì Huỳnh Như - Thủ quân đội tuyển BĐN Việt Nam - có thu nhập cao nhất đội khi thi đấu cho Lank FC (Bồ Đào Nha): 20.000 USD/năm và có thể tăng gấp đôi sau World Cup 2023. Trong khi đó, đội Mỹ có 3 tuyển thủ Alex Morgan, Megan Rapinoe và Julie Ertz đều có thu nhập trên 400.000 USD/năm, gấp 20 lần so với Huỳnh Như. Mà thu nhập thường tỉ lệ thuận với tài năng, danh tiếng.

Bất lợi cho đội Việt Nam

Theo bảng thống kê về xếp hạng trung bình của 8 bảng đấu, bảng đấu của tuyển nữ Việt Nam có thứ hạng trung bình là 15,8, là thứ hạng trung bình cao nhất tại World Cup nữ 2023. Trong đó, Việt Nam được xếp hạng 33, đương kim vô địch Mỹ hạng 1, á quân Hà Lan hạng 9, Bồ Đào Nha hạng 21.

Thứ hạng cao thứ hai thuộc về bảng B với hạng trung bình 19,8, gồm đồng chủ nhà Úc hạng 10, Canada hạng 7, Nigeria hạng 40 và Ireland hạng 22. Thứ hạng thấp nhất trong 8 bảng đấu thuộc về bảng C với hạng trung bình 32,5, gồm Tây Ban Nha hạng 6, Nhật Bản hạng 11, Costa Rica hạng 36 và Zambia hạng 77. 

Không chỉ nằm ở bảng tử thần, Việt Nam là đội tuyển có chiều cao trung bình của cầu thủ thấp thứ hai ở World Cup nữ 2023 (1,6057m), sau đại diện châu Phi là Zambia. Trong khi đó, chiều cao trung bình của 3 đối thủ của Việt Nam trong bảng lần lượt là Hà Lan (1,7061m), Mỹ (1,6939m) và Bồ Đào Nha (1,6804m). Theo giới chuyên môn, bất lợi về chiều cao trong BĐN sẽ tạo ra sự chênh lệch sức mạnh lớn hơn so với bóng đá nam. 

Tiền vệ Thanh Nhã cho biết hiện tinh thần của đội tuyển đang ở mức cao nhất - Nguồn ảnh: FIFA
Tiền vệ Thanh Nhã cho biết hiện tinh thần của đội tuyển đang ở mức cao nhất - Nguồn ảnh: FIFA

Việt Nam và những điều có thể 

“Những nữ cầu thủ Việt Nam có lợi thế lớn về mặt tinh thần. Họ có nhiều năm thi đấu cùng nhau và đạt được nhiều vinh quang. Điều đó tạo ra hiệu ứng tốt cả về mặt tinh thần lẫn chiến thuật” - truyền thông Mỹ đã đánh giá về đội tuyển Việt Nam. 

Nhìn chung, những người Mỹ am hiểu BĐN đều dành sự tôn trọng khi nói về đội Việt Nam. Các cô gái Việt Nam có thể thua thiệt về nhiều mặt, nhưng có một thứ không bao giờ thua kém ai, đó là ý chí, tinh thần chiến đấu như những chiến binh. “Cơn lốc đường biên” Thanh Nhã - tác giả 2 bàn thắng rất đẹp trong trận chung kết SEA Games 32 và trận giao hữu với đội hạng nhì thế giới Đức - tự tin: “Điểm yếu của chúng tôi vẫn là thể hình và một phần thể lực. Nhưng chúng tôi luôn có ý chí và tinh thần để chiến đấu hết mình trong mọi trận đấu. Hiện nay, tinh thần của chúng tôi đang ở mức cao nhất”.

Trong các buổi tập, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển BĐN Việt Nam Mai Đức Chung đã yêu cầu các tuyển thủ nữ chơi áp sát và bọc lót cho nhau không chỉ bằng đôi chân, sức lực mà còn phải thường xuyên nhắc nhở, thông tin cho nhau vì các cầu thủ Mỹ vừa cao to, vừa khỏe, lại chơi rất rắn. 

Tại World Cup 2019, ở trận ra quân, đội Mỹ đã đè bẹp đội Thái Lan với tỉ số 13-0. Trong đó, riêng Alex Morgan, tiền đạo tiếp tục dự giải năm nay, ghi 5 bàn. Cho đến nay, đây vẫn là trận đấu có tỉ số cách biệt nhất trong lịch sử World Cup nữ.

Dù không nói ra nhưng người hâm mộ BĐN Việt Nam đều ngầm hiểu rằng, trước đội tuyển Mỹ, đội tuyển Việt Nam chỉ cần ghi được bàn thắng và hạn chế số bàn thua là vượt yêu cầu.

Sau trận đấu với đội Mỹ, đội Việt Nam sẽ lần lượt gặp đội Bồ Đào Nha ngày 27/7 và đội đương kim á quân thế giới Hà Lan vào ngày 1/8. Tạp chí Forbes (Mỹ) đánh giá, đội tuyển nữ Việt Nam chắc chắn không muốn thua quá đậm ở trận mở màn gặp đội tuyển Mỹ. Kết quả tốt sẽ giúp đội Việt Nam không bị suy sụp tinh thần khi bước vào trận tiếp theo gặp Bồ Đào Nha và đây là cơ hội tốt để đội tuyển Việt Nam có bàn thắng cũng như có điểm.

***

Khi vòng chung kết World Cup nữ 2023 mở rộng từ 24 lên 32 đội, các cô gái Việt Nam đã không bỏ lỡ cơ hội để biến những điều không thể thành có thể, đã giành được tấm vé tranh tài trong ngày hội BĐN lớn nhất hành tinh.
Đội tuyển BĐN Việt Nam có thể không vượt qua được vòng đấu bảng, không thể thắng hay hòa đội tuyển Mỹ nhưng có thể sẽ không thua nhiều như đội Thái Lan, có thể ghi được bàn thắng vào lưới đội Mỹ, có thể tự tin, không bị choáng ngợp trước bầu không khí của sân đấu World Cup.
Và, kết quả ở giải này ra sao đi nữa thì sứ mệnh của các cô gái Việt Nam chắc chắn sẽ hoàn thành, đó là vươn mình lên tầm vóc mới. 

Ngôi hậu của Mỹ bị đe dọa từ nhiều hướng

Mỹ từ lâu thống trị bóng đá nữ, nhưng vị trí hàng đầu này đang bị các nước có nền tảng bóng đá lâu đời như Brazil, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan… đe dọa. 
Đội tuyển bóng đá nữ (BĐN) Mỹ chỉ thua 4 trận World Cup từ trước đến nay, được FIFA xếp hạng số 1 kể từ mùa hè năm 2017 và chưa bao giờ tụt xuống số 2. Ở World Cup 2019, họ thắng cả 7 trận trong 90 phút - điều chỉ có đội nam Brazil với Ronaldo, Ronaldinho làm được tại World Cup 2002. 
Cựu tiền vệ Mỹ Aly Wagner cho biết: “Lúc trước, đội nữ Mỹ chỉ thua khi có 1 trận thi đấu quá tệ còn đối thủ có 1 ngày rất may mắn. Bây giờ, các đội không còn sợ đội Mỹ nữa. Họ có thể đánh bại đội Mỹ nếu chúng tôi chơi dưới sức của mình”. 
Trong các trận đấu loại trực tiếp tại World Cup 2019, đội Mỹ chỉ thắng các đối thủ sát nút: thắng Tây Ban Nha 2-1, Pháp 2-1, Anh 2-1 và thắng Hà Lan 2-0 ở trận chung kết. Trong trận bán kết với Anh, nếu đội Anh không đá hỏng quả phạt đền cuối trận, có lẽ trận đấu đã bước sang hiệp phụ. Trận đó, đội Mỹ thắng nhờ kinh nghiệm.
BĐN ở Mỹ phát triển là nhờ người Mỹ đi trước, từ thập niên 1980. Lúc đó, người châu Âu không quan tâm nhiều đến BĐN. Nhưng hiện nay, người châu Âu đã nhận ra BĐN có thể là mỏ vàng, đã đầu tư và chẳng mất bao lâu để bắt kịp người Mỹ.
Những đêm bán kết Champions League BĐN ở các sân bóng Emirates, Nou Camp mùa bóng qua đều thu hút trên 70.000 khán giả đến sân. Đó là tín hiệu đe dọa lớn nhất cho các đồng nghiệp bên kia Đại Tây Dương. Các giải BĐN quốc gia ở Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha đang có sức hút rất lớn với mọi cầu thủ nữ. 
Trong số 14 ứng cử viên cho giải thưởng Cầu thủ nữ xuất sắc nhất của FIFA năm 2022, chỉ có 2 người đang thi đấu ở giải BĐN quốc gia ở Mỹ là Alex Morgan (người Mỹ) và Debinha (người Brazil). Cũng năm ngoái, chỉ có 2 cầu thủ người Mỹ lọt vào tốp 10 trong 2 cuộc bình chọn danh hiệu cá nhân hàng đầu của bóng đá thế giới. 

Chính Phong 

Đặng Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI