Ngày mai (10/8), xét xử “đại gia” Lê Thanh Thản

09/08/2023 - 11:26

PNO - Ông Lê Thanh Thản bị đưa ra xét xử về tội lừa dối khách hàng, do có sai phạm trong quá trình xây dựng dự án chung cư CT6 Kiến Hưng.

Theo dự kiến, ngày mai, 10/8, TAND TP Hà Nội sẽ đưa bị cáo Lê Thanh Thản (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes) ra xét xử về tội lừa dối khách hàng.

Ông Thản được xác định có nhiều sai phạm khi xây dựng dự án chung cư CT6 Kiến Hưng - do Công ty Bemes làm chủ đầu tư.

Ông Lê Thanh Thản bị truy tố tội lừa dối khách hàng
Ông Lê Thanh Thản bị truy tố tội lừa dối khách hàng

Cáo trạng xác định, năm 2008, dự án CT6 Kiến Hưng được UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội) phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500.

Tháng 10/2010, ông Lê Thanh Thản chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng, đến tháng 11/2012 thì hoàn thành và từ tháng 1/2013 bàn giao cho các hộ dân vào sinh sống.

Trong quá trình xây dựng, ông Thản tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Điển hình với khối nhà cao tầng, diện tích xây dựng, chiều cao công trình đều đội lên rất nhiều, rồi số căn hộ tăng chóng mặt, công năng sử dụng một số hạng mục cũng bị thay đổi.

Đáng chú ý, ông Thản chỉ đạo xây dựng cả một tòa CT6C với hơn 400 căn hộ, không nằm trong quy hoạch được duyệt.

Hay như khối nhà thấp tầng, cả diện tích đất xây dựng và số căn nhà đều được chủ đầu tư nâng lên rất nhiều, thậm chí xây dựng vi phạm cả chỉ giới đường đỏ.

Dự án CT6 Kiến Hưng, nơi xảy ra vụ án lừa dối khách hàng
Dự án CT6 Kiến Hưng, nơi xảy ra vụ án lừa dối khách hàng

Tiếp đó, ông Thản đã cho quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án. Cũng vì tin tưởng, nhiều khách hàng đã mua các căn hộ của dự án CT6 Kiến Hưng mà không hề biết về các sai phạm.

Đến nay, trong tổng số hơn 1.500 căn hộ vẫn còn hơn 500 căn chưa được cấp sổ đỏ. Cơ quan công an đã xác định và làm việc được với 488 khách hàng.

Kết quả điều tra cho thấy thông qua việc bán các căn hộ tạo lập trái pháp luật cho những khách hàng trên, ông Thản thu lợi bất chính tổng số tiền 481 tỉ đồng.

Trong số 488 khách hàng, 6 người đề nghị trả lại nhà và chủ đầu tư trả lại tiền với tổng số 7 tỉ đồng. Những người còn lại, phần lớn đề nghị được cấp sổ đỏ cho những căn hộ mà mình đã mua.

Đáng chú ý, trước khi phiên tòa diễn ra, hàng trăm hộ dân tại dự án CT6 Kiến Hưng đã đồng loạt ký đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan báo chí.

Theo đơn, 10 năm qua kể từ khi mua căn hộ, cư dân đã nhiều lần kêu cứu, khởi kiện đề nghị giải quyết vụ việc này nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm và thấu đáo.

Riêng vụ án hình sự lừa dối khách hàng kéo dài hơn 4 năm chưa kết thúc, trong quá trình giải quyết vụ án, cư dân đã có đơn trình bày nguyện vọng được cấp sổ để ổn định cuộc sống nhưng không được chấp nhận.

''Hầu hết cư dân là người dân thường, điều kiện kinh tế khó khăn, có người phải vay nợ để trả tiền mua nhà. Nhưng đã hơn 10 năm kể từ ngày mua nhà, chúng tôi không được cấp sổ, không được đăng ký hộ khẩu trên địa bàn, con cái không được học trường công lập nên phát sinh thêm nhiều chi phí'' - đơn nêu.

Vì vậy, cư dân mong tòa án buộc ông Thản có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra cho các bị hại.

Cụ thể, họ mong muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất. Trong trường hợp các cư dân không được cấp giấy, thì ông Thản phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại thỏa đáng.

Đồng thời, cư dân đề nghị tòa án giải quyết yêu cầu đòi bồi thường ngay trong vụ án này, không tách riêng để từ đó họ có cơ sở pháp lý đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI