“Ngày hội mẹ bầu” mang kiến thức đến hàng trăm vợ chồng trẻ chuẩn bị làm cha mẹ

31/03/2024 - 15:46

PNO - Sáng 31/3, Bệnh viện quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức “Ngày hội mẹ bầu” thu hút hơn 200 đôi vợ chồng trẻ tham gia.

Tại ngày hội, nhiều chị em phụ nữ lần đầu tiên mang thai đã nhờ các bác sĩ thông tin về những băn khoăn như cách theo dõi thai kỳ, dấu hiệu chuyển dạ sanh, nên chọn sanh thường hay sanh mổ, khi sanh diễn ra như thế nào, chăm sóc con sau sanh, khi đi sanh cần chuẩn bị gì, sanh có đau không…

Khoảng 100 đôi vợ chồng ở các tỉnh ĐBSCL tham gia ngày hội mẹ bầu vào sáng 31/3
Khoảng 200 đôi vợ chồng ở các tỉnh ĐBSCL tham gia ngày hội mẹ bầu vào sáng 31/3, tại TP Cần Thơ

BS CKII Lê Chí Công - Trưởng khoa Cấp cứu Sản - Phòng sanh (Bệnh viện quốc tế Phương Châu) đã hướng dẫn cho các mẹ bầu những dấu hiệu chuyển dạ như xuất hiện cơn gò tử cung, nhớt hồng âm đạo, ra nước âm đạo. Đối với việc chọn sanh thường sẽ có những lợi ích là giúp các bà mẹ phục hồi nhanh, ra viện sớm, giảm chi phí, hệ miễn dịch tốt hơn; còn sanh mổ sẽ giúp kết thúc chuyển dạ nhanh chóng, có thể sanh theo ý muốn, tuy nhiên sự phục hồi chậm hơn, chăm con muộn hơn, có thể có nguy cơ khi gây mê và gây tê…

Chị Ng. T. T. - ngụ huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) - tâm sự: “Vợ chồng rất mừng khi chuẩn bị đón con đầu lòng. Tuy nhiên, bản thân mình là phụ nữ nên cũng lo lắng khi quá trình mang thai cơ thể có nhiều thay đổi, dẫn đến cảm giác thiếu tự tin. Không biết tới đây sau khi sanh nở thì cần làm gì để sớm phục hồi vóc dáng, sức khỏe…”.

Thạc sĩ BS Calvin Q. Trịnh - Giám đốc đơn vị Phục hồi chức năng - Vật lý trị liệu (Bệnh viện quốc tế Phương Châu) lưu ý, không ít chị em thường gặp các vấn đề sức khỏe khi mang thai như nhức mỏi, căng cơ, khó thở, phù chân, chuột rút, táo bón, đau khung chậu, cảm giác rộng âm đạo, thay đổi hình thể, dáng đi… Ngoài ra, sau khi sinh, các vấn đề bệnh lý sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Theo cơ chế tự nhiên của cơ thể, một thời gian sau khi người mẹ sinh con thì các bộ phận liên quan sẽ dần dần phục hồi. Tuy nhiên, không phải cơ quan nào cũng phục hồi tốt và trở về trạng thái trước đây.

Có trường hợp người mẹ gặp một số biến chứng mắc phải trong quá trình mang thai và sinh nở; các biến chứng này có thể đi theo suốt đời hoặc chỉ bộc lộ khi đã lớn tuổi. Vì thế, phụ nữ trước và sau sinh cần được hỗ trợ các phương pháp phục hồi chức năng về những vấn đề mà chị em có thể mắc trong khi mang thai, sinh nở. Đồng thời hỗ trợ phục hồi cơ xương khớp, cân chỉnh vóc dáng, hình thể; thu hẹp âm đạo bằng trí tuệ nhân tạo (AI)… Tất cả nhằm giúp chị em sớm khỏe mạnh và sớm trở lại sinh hoạt bình thường sau sanh.

Cũng tại ngày hội, còn có chương trình trải nghiệm cảm giác đau đẻ dành cho các cặp đôi chuẩn bị làm cha mẹ, nhằm giúp thêm những kiến thức bổ ích cho các mẹ bầu…

Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI