Ngày giỗ Tổ sân khấu đầm ấm và sẻ chia

13/09/2024 - 17:52

PNO - Dịp giỗ Tổ sân khấu năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước cùng hướng về miền Bắc, văn nghệ sĩ TPHCM tham gia lễ giỗ Tổ cũng không quên sẻ chia cùng đồng bào đang bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Sáng 13/9, tại nhà thờ Tổ sân khấu (133 Cô Bắc, quận 1), Hội Sân khấu TPHCM trang trọng tổ chức lễ giỗ Tổ sân khấu năm 2024. Đông đảo nghệ sĩ các lĩnh vực đã đến thắp hương, bày tỏ lòng thành kính đối với Tổ nghiệp.

NSND Hữu Danh đại diện dâng hương và khấn Tổ nghiệp phù trợ ngành sân khấu THCM và cả nước.
NSND Hữu Danh đại diện dâng hương và khấn Tổ nghiệp phù trợ ngành sân khấu TPHCM và cả nước.
Múa tứ thiên vương là nghi thức
Múa tứ thiên vương là nghi thức truyền thống của lễ cúng Tổ

NSND Trịnh Kim Chi - Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM - cho biết, lễ giỗ Tổ sân khấu năm nay diễn ra trong bộn bề suy tư, trăn trở của người làm nghề, làm sao giữ sân khấu tiếp tục phát triển trong tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, và nhất là những hậu quả nặng nề bởi thiên tai ở các tỉnh phía Bắc.

“Hòa chung nghĩa cử cao đẹp của người dân TPHCM và các văn nghệ sĩ nói chung, Ban Ái hữu Hội Sân khấu TPHCM chủ trương dùng toàn bộ số tiền phụng cúng trong dịp giỗ Tổ này ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Rất vui là không riêng gì Ban Ái hữu Hội Sân khấu, mà các sân khấu cũng như nhiều nghệ sĩ đều có hoạt động hướng về miền Bắc. Sân khấu Trịnh Kim Chi của tôi sẽ tổ chức cúng Tổ vào ngày 14/9, và cũng dùng toàn bộ số tiền phụng cúng ủng hộ đồng bào bị thiên tai vượt qua khó khăn” – NSND Trịnh Kim Chi cho biết.

Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM Trần Ngọc Giàu, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Dương Cẩm Thúy, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - nghệ thuật TPHCM Dương Cẩm Thúy
Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM Trần Ngọc Giàu, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - nghệ thuật TPHCM Dương Cẩm Thúy cúng Tổ.
NSND Trịnh Kim Chi cho biết, Ban Ái hữu Hội Sân khấu TPHCM sẽ ủng hộ tiền phụng cúng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và Thành đoàn TPHCM góp phần khắc phục hậu quả thiên tai.
NSND Trịnh Kim Chi cho biết, Ban Ái hữu Hội Sân khấu TPHCM sẽ ủng hộ tiền phụng cúng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và Thành đoàn TPHCM góp phần khắc phục hậu quả thiên tai.
Vợ chồng NSƯT Mạnh Dung và NSƯT Thanh Dậu
Vợ chồng NSƯT Mạnh Dung và NSƯT Thanh Dậu vui mừng khi mỗi dịp giỗ Tổ sân khấu đều bắt gặp những gương mặt mới, chứng tỏ lĩnh vực sân khấu vẫn được các bạn trẻ say mê và tận tâm theo đuổi
Các nghệ sĩ thắp hương lên bàn thờ Tổ.
Các nghệ sĩ thắp hương lên bàn thờ Tổ

Trong sáng 13/9, Nhà hát Kịch IDECAF cũng tổ chức cúng Tổ. Quy tụ nhiều đơn vị cùng hoạt động, như: nhà hát Kịch IDECAF, nhà hát Thanh Niên, nhà hát Múa rối Nụ Cười, nhà hát Múa rối nước Rồng Vàng, Sân khấu Đồng Ấu Bạch Long, rất đông các nghệ sĩ đã tề tựu đông đủ trong không khí đầm ấm, sẻ chia của ngày “Tết nghề”.

Nghệ sĩ Đình Toàn và
Đình Toàn và Thanh Thảo trong vai trò giám đốc nghệ thuật và giám đốc hành chính của nhà hát Kịch IDECAF đã có một năm "vượt chông gai" thực sự, với quá nhiều khó khăn khi đơn vị cải tổ toàn diện.
Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn và NSƯT Diệu Đức thắp hương, khấn Tổ. Ông Tuấn cho biết, dự kiến trong tháng 12/2024, nhà hát Kịch IDECAF sẽ ra mắt Học viện nghệ thuật IDECAF với chức năng đào tạo nhân lực ngành sân khấu.
"Ông bầu" Huỳnh Anh Tuấn và NSƯT Diệu Đức thắp hương khấn Tổ. Ông Tuấn cho biết, dự kiến trong tháng 12/2024, nhà hát Kịch IDECAF sẽ ra mắt Học viện nghệ thuật IDECAF với chức năng đào tạo nhân lực ngành sân khấu.
Vợ chồng nghệ sĩ Quốc Thịnh và Tuyết Mai có một năm hoạt động thành công với các vai diễn hay và thổi hơi thở mới cho vở kịch nổi tiếng Tía ơi, má dìa!
Vợ chồng nghệ sĩ Quốc Thịnh và Tuyết Mai có một năm hoạt động thành công với các vai diễn hay, thổi hơi thở mới cho vở kịch nổi tiếng Tía ơi, má dìa! của nhà hát Kịch IDECAF.
NS ƯT Hồng Ánh
NSƯT Hồng Ánh trở về sân khấu với nhiều dấu ấn mới.
Bộ ba Đình Toàn - Đại Nghĩa - Quang Thảo đóng góp
"Bộ ba" Đình Toàn - Đại Nghĩa - Quang Thảo có 1 năm hoạt động "hết công suất".
NS ƯT Tuyết Thu
Năm 2024, NSƯT Tuyết Thu lần đầu hợp tác với nhà hát Kịch IDECAF trong vở diễn Bích Hoa, cô là ai?.
Là quản lý Nhà hát Thanh Niên, đạo diễn Hồng Ngọc rất vui khi đơn vị đã đi vào hoạt động ổn định
Là quản lý Nhà hát Thanh Niên, đạo diễn Hồng Ngọc rất vui khi đơn vị đã đi vào hoạt động ổn định, đồng thời tiếp tục định hướng phát hiện và giới thiệu nhiều gương mặt mới đến với công chúng.
Bộ ba diễn viên chủ lực của Nhà hát Thanh Niên là BB Trần - Ngọc Phước - Hải Triều
"Bộ ba" diễn viên chủ lực của Nhà hát Thanh Niên là BB Trần - Ngọc Phước - Hải Triều mong muốn có thêm nhiều dấu ấn mới trên sân khấu trong thời gian tới.
Nhà hát Kịch IDECAF có hệ thống các sân khấu liên kết cùng hoạt động ở các lĩnh vực kịch nói, múa rối lẫn cải lương
Nhà hát Kịch IDECAF có hệ thống các sân khấu liên kết cùng hoạt động ở các lĩnh vực kịch nói, múa rối lẫn cải lương đang quy tụ lực lượng làm nghề đông đảo nhất hiện nay.
Trưa 13/9, Sân khấu Hoàng Thái Thanh cũng tổ chức cúng Tổ trong không khí thân tình, ấm cúng. Như mọi năm, nghệ sĩ Ái Như xịt dầu thơm và gửi những lời chúc về nghề đến các nghệ sĩ.
Trưa 13/9, Sân khấu Hoàng Thái Thanh cũng tổ chức cúng Tổ trong không khí thân tình, ấm cúng. Như mọi năm, nghệ sĩ Ái Như xịt dầu thơm và gửi những lời chúc về nghề đến các nghệ sĩ - Ảnh: Linh Đoan.

Lễ giỗ Tổ sân khấu sẽ tiếp tục trong ngày 14/9 với nhiều đơn vị tổ chức lễ, như: Nhà hát nghệ thuật Hát bội TPHCM, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, Sân khấu Kịch Hồng Vân, Sân khấu Ban Mai, Sân khấu Trương Hùng Minh...

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI