Ngày Gia đình Việt Nam 28/6: Những buổi họp gia đình quý giá

28/06/2024 - 06:02

PNO - Văn hoá gia đình được xây dựng từ những buổi họp mặt giúp con cái tạo dựng được nền tảng, nếp nhà riêng của mình khi lớn lên.

Mẹ từ xa gọi điện nhắc "tuần sau giỗ ba", chị em tôi có đi đâu cũng nhớ về họp mặt. Tuổi già khiến mẹ cứ lo lắng trước sau, mẹ sợ chúng tôi bận rộn rồi quên mất, trong khi chúng tôi có dám quên bao giờ.

Có khi những ngày đặc biệt này trùng với lễ, tết, chúng tôi họp mặt bằng chuyến du lịch (ảnh: NVCC)
Có khi những ngày đặc biệt này trùng với lễ, tết, chúng tôi họp mặt bằng chuyến du lịch (ảnh tác giả cung cấp)

Ngày thường ai cũng bận. Công việc, học hành, con cái và ti tỉ thứ có tên lẫn không tên khác khiến chị em tôi ít gặp nhau. Tuy nhiên, chúng tôi ngầm thoả thuận rằng những ngày đặc biệt như giỗ ông bà, những ngày kỷ niệm như sinh nhật các thành viên trong nhà, các ngày lễ lớn trong năm sẽ là dịp để cả nhà họp mặt.

Trước kia, những dịp họp mặt gia đình diễn ra ở nhà ba mẹ, nhưng sau này, khi ba mẹ không còn ở gần bên, những buổi họp ấy khi thì tổ chức ở nhà một ai đó, mỗi người tự chuẩn bị vài món đem tới, có thời gian thì mỗi người góp một tay, xúm vô nấu nướng chuẩn bị thật rôm rả.

Khi ai cũng bận thì chúng tôi đặt món ăn qua dịch vụ hoặc kéo nhau ra nhà hàng, kiểu gì cũng thấy vui. Có khi những ngày đặc biệt này trùng với lễ, tết, chúng tôi họp mặt bằng chuyến du lịch, cả nhà thu xếp để đi cùng nhau. Người lớn chuyện trò về công việc, sức khoẻ, học hành. Trẻ con chơi đùa, mấy khi có dịp tụ họp nên bọn trẻ thường quấn quít nhau chẳng muốn rời.

Ba mẹ tôi hay dặn, cuộc sống dẫu khó khăn, tất bật thế nào cũng nhớ dành ra một ngày để anh em, con cháu gặp nhau, quan trọng là để tình cảm ruột rà không vì thời gian, xa cách mà phai nhạt, cũng như để con cháu lớn lên vẫn thiết thân, gắn bó. Tạo thói quen dành một khoảng thời gian cho gia đình cũng là nếp sinh hoạt ý nghĩa cần gìn giữ và phát huy cho những thế hệ sau.

Bạn tôi theo chồng xa xứ, quanh nơi bạn sống toàn người xa lạ nên bạn luôn thèm những buổi họp gia đình. Bạn kể, lúc nhỏ mê chơi nên rất khó chịu khi bị ba mẹ kềm cặp, đi đâu thì đi nhưng không được vắng mặt vào những ngày sum họp gia đình. Giờ xa nhà mới thấm thía giá trị tình thân qua những lần họp mặt.

Ai đó được sum họp đủ đầy bên người thân quả thật là diễm phúc (ảnh minh hoạ)
Ai đó được sum họp đủ đầy bên người thân quả thật là diễm phúc (ảnh minh hoạ)

Chúng tôi xa ba mẹ đã lâu, những dịp đoàn viên có ba mẹ trở nên hiếm hoi vì điều kiện đi lại quá khó khăn. Để ba mẹ an lòng, cũng như để duy trì truyền thống của gia đình, anh em tôi tự nhủ có đi đâu, làm gì cũng cố gắng thu xếp họp mặt đều đặn mà không cần đợi đến mấy dịp giỗ, lễ, tết...

Ra đời rồi mới thấy cuộc sống có trăm ngàn lý do để bận rộn nhưng giềng mối gia đình mới là những điều thiêng liêng, ý nghĩa. Ai cũng có nhiều nơi để đi, nhiều người để gặp gỡ nhưng chỉ có một nơi để trở về. Hạn chế những cuộc vui hời hợt bên ngoài, những hò hẹn phù phiếm, tạm ngưng kết nối bằng các thiết bị công nghệ để thay bằng một cuộc gặp gỡ trực tiếp sẽ thấy ý nghĩa hơn những cuộc gặp gỡ "ảo", những lời bông đùa, xã giao thơm thảo ngoài kia.

Chưa kể, văn hoá gia đình được xây dựng từ những buổi họp mặt như thế giúp con cái tạo dựng được nền tảng, nếp nhà riêng của mình khi lớn lên.

Ngày Gia đình năm nay, ai đó còn được sum họp đủ đầy bên người thân quả thật là diễm phúc. Nếu không, hãy dành hết yêu thương cho những người còn gần gũi cạnh mình. Hãy gặp nhau lúc cuộc sống vẫn tốt đẹp và ai nấy đang khoẻ mạnh. Đừng để sau này phải nói "giá như" vì những điều mình chưa kịp làm với ai đó.

Đừng để buổi họp mặt gia đình diễn ra bên giường bệnh, hay khi tiễn đưa ai đó về nơi an nghỉ cuối cùng.

Vi Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI