Ngày đầu thu phí xa lộ Hà Nội: Tài xế chưa quen, ùn tắc nghiêm trọng giờ cao điểm

01/04/2021 - 10:33

PNO - Ngày đầu thu phí hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

 

Từ 0h ngày 1/4, trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội bắt đầu hoạt động, thu phí hoàn vốn cho toàn bộ dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1. Hai trạm thu phí đặt ở mỗi chiều trên tuyến đường này, đoạn gần cầu Rạch Chiếc. Trong đó 8 trên tổng số 16 làn xe đã lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng ETC. 8 làn còn lại gồm 6 làn thu phí thủ công, 2 làn hỗn hợp cho xe máy và thu phí ôtô quá khổ.
Từ 0g ngày 1/4, trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội bắt đầu hoạt động, thu phí hoàn vốn cho toàn bộ dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1. Hai trạm thu phí đặt ở mỗi chiều trên tuyến đường, đoạn gần cầu Rạch Chiếc. Trong đó, 8 trên tổng số 16 làn xe đã lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng ETC, 8 làn còn lại gồm 6 làn thu phí thủ công, 2 làn hỗn hợp cho xe máy và thu phí ô tô quá khổ.
Theo đơn vị quản lý trạm, Về giá cước, ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt; ô tô từ 12 - 30 chỗ và xe tải từ 2-4 tấn là 45.000 đồng; ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4-10 tấn là 60.000 đồng; xe tải từ 10-18 tấn, xe container loại 20 feet là 120.000 đồng; xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet là 170.000 đồng. Xe mua vé tháng và quý được giảm 10% giá vé.
Theo đơn vị quản lý trạm, ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt; ô tô từ 12 - 30 chỗ và xe tải từ 2-4 tấn là 45.000 đồng/lượt; ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4-10 tấn là 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 10-18 tấn, xe container loại 20 feet là 120.000 đồng/lượt; xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet là 170.000 đồng/lượt. Đối với xe mua vé tháng và quý được giảm 10% giá vé
Từ khoảng 6g30 đến 7g30, làn ô tô qua trạm thu phí Xa lộ Hà Nội theo hướng đi trung tâm TPHCM đã xảy ra vụ ùn tắc giao thông kéo dài hàng trăm mét. 
Từ khoảng 6g30 đến 7g30, làn ô tô qua trạm thu phí Xa lộ Hà Nội theo hướng đi trung tâm TPHCM đã xảy ra vụ ùn tắc giao thông kéo dài hàng trăm mét. 
Khoảng hơn 7h, thiết bị phục vụ việc thu phí gặp trục trặc khiến dòng xe trên làn ô hướng từ thành phố Thủ Đức đi vào trung tâm TPHCM gặp trục trặc
Khoảng hơn 7g, trên làn ô tô hướng từ Thành phố Thủ Đức đi vào trung tâm TPHCM có hàng ngàn phương tiện bị ùn ứ, đơn vị chức năng phải xả trạm trong vài phút rồi thu phí trở lại.
Việc này cũng gây ảnh hưởng đến dòng xe máy vì nhiều ô tô chạy vào làn này
Việc này cũng gây ảnh hưởng đến dòng xe máy vì nhiều ô tô chạy vào làn này. 
Ùn tắc trên làn xe máy kéo dài từ ngã Bình Thái qua trạm thu phí khi xung đột giao thông xảy ra với làn xe từ đường Song Hành chuyển hướng lên cầu Rạch Chiếc
Ùn tắc trên làn xe máy kéo dài từ ngã tư Bình Thái qua trạm thu phí khi xung đột giao thông xảy ra với làn xe từ đường song hành chuyển hướng lên cầu Rạch Chiếc
Trong khi xe máy từ TP Thủ Đức vào trung tâm TPHCM xếp hàng kéo dài đến nút giao thông Cát Lái thì hướng lưu thông ngược lại khá thông thoáng. Tuy công tác thu phí đã được chính quyền địa phương thông tin từ nhiều ngày trước nhưng vẫn có một số tài xế tỏ ra bất ngờ. Tuy nhiên sau khi được giải thích, hầu hết các tài xế đều vui vẻ chấp nhận trả phí qua trạm.
Trong khi xe máy từ TP Thủ Đức vào trung tâm TPHCM xếp hàng kéo dài đến nút giao thông Cát Lái thì hướng lưu thông ngược lại khá thông thoáng. Tuy công tác thu phí đã được chính quyền địa phương thông tin từ nhiều ngày trước nhưng vẫn có một số tài xế tỏ ra bất ngờ. Tuy nhiên, sau khi được giải thích, hầu hết các tài xế đều vui vẻ chấp nhận trả phí qua trạm.
Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Ban điều hành dự án xa lộ Hà Nội (thuộc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM - nhà đầu tư), cho biết từ khuya qua không xảy ra ùn tắc và mất an ninh khi trạm bắt đầu thu phí. Tuy nhiên lượng xe tăng cao vào trung tâm thành phố giờ cao điểm sáng, gây dồn ứ cục bộ. 'Trường hợp ùn tắc kéo dài hơn 700 m, đơn vị sẽ xả trạm theo quy định. Nhưng tình huống này chưa xảy ra', ông Nam nói và cho biết hiện các lực lượng được tăng cường phân luồng, hướng dẫn người dân.
Ông Nguyễn Thanh Nam, Phó giám đốc Ban điều hành dự án xa lộ Hà Nội (thuộc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM - chủ đầu tư) cho biết, trong trường hợp ùn tắc kéo dài hơn 700m, đơn vị sẽ xả trạm theo quy định. 
Lực lượng CSGT, Thanh niên Xung phong cùng nhân viên của trạm tích cực điều tiết giao thông trong những lúc cao điểm, phương tiện dồn về đông. “Xe có đồn lúc cao điểm dài khoảng 400m và lúc bình thường thì dồn ứ khoảng 100m. Do ngày đầu thu phí, một số tảu xế chưa biết và chưa chuẩn bị tình huống nên khi chạy đến barie họ mua vé lượt dẫn đến mất nhiều thời gian. Ngoài ra, nhiều xe chưa gắn thẻ ETC nhưng chạy vào làn tự động dẫn đến tình trạng lộn xộn”- ông Nam thông tin.
Lực lượng cảnh sát giao thông, Thanh niên Xung phong cùng nhân viên của trạm tích cực điều tiết giao thông trong những lúc cao điểm, phương tiện dồn về đông. “Xe dồn lúc cao điểm dài khoảng 400m và lúc bình thường thì dồn ứ khoảng 100m. Do ngày đầu thu phí, một số tài xế chưa biết và chưa chuẩn bị tình huống nên khi chạy đến barie họ mua vé lượt dẫn đến mất nhiều thời gian. Ngoài ra, nhiều xe chưa gắn thẻ ETC nhưng chạy vào làn tự động dẫn đến tình trạng lộn xộn”, ông Nam nói.
Đến hơn 7h30, tuy lượng phương tiện vẫn còn đông nhưng cơ bản đã hết ùn tắc kéo dài.
Đến hơn 7g30, tình trạng ùn tắc đã giảm bớt

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 dài 15,7 km, 12-16 làn xe. Trong đó đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái (dài 6,2 km, rộng 153 m), đoạn 2 từ Bình Thái đến nút giao trạm 2 (dài 5,3 km, rộng 113 m) và đoạn 3 từ nút giao trạm 2 đến Tân Vạn (dài 4,2 km, rộng 113 m).

Dự án được UBND TPHCM phê duyệt vào năm 2009 với tổng mức đầu tư 2.516 tỷ đồng. Năm 2016, điều chỉnh nâng lên hơn 4.900 tỷ đồng. Hiện nay, toàn bộ trục đường chính từ cầu Sài Gòn đến cuối nút giao Đại học Quốc gia, dài hơn 13 km đã đưa vào sử dụng. Trục đường song hành bên phải hoàn thành 93% và đường song hành bên trái hoàn thành 74%.

Theo hợp đồng được ký giữa UBND TP.HCM và Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) từ năm 2009, dự án sẽ mở rộng tuyến xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, triển khai từ năm 2010 đến 10 năm sau, tức năm 2019 mới bắt đầu thu phí hoàn vốn. Nhưng sau nhiều lần trì hoãn, đến nay UBND TP mới cho phép thu phí hoàn vốn cho dự án.

Trường Nguyên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI