Ngày đầu con học trực tuyến sau tết, cha mẹ mệt đứ đừ

18/02/2021 - 12:21

PNO - Sau kỳ nghỉ tết dài hơn bình thường, thay vì được háo hức đến trường gặp bạn, thầy cô sau năm mới, nhiều trẻ phải "khóc ròng" vì học sau màn hình.

Không chỉ có học sinh, ngay cả phụ huynh cũng "căng" vì con học trực tuyến. Chị Ngọc, phụ huynh trường tiểu học An Phong (Quận 8) cho biết: "Tôi có hai con học lớp 1 và lớp 2. Con đường học hành của 2 bạn khá "lận đận" vì... COVID-19. Năm ngoái, anh hai học lớp 1 đã nghỉ học vì dịch hết mấy tháng. Nay anh học lớp 2, em học lớp 1 lại tiếp tục nghỉ tết dài hạn. Trẻ lớp 1-2 nhỏ mới làm quen cùng con chữ, chữ nhớ chữ quên nên việc học online rất vất vả.

Chưa kể đến, ở tuổi này việc tự giác học là gần như không có. Ba hoặc mẹ phải ngồi túc trực bên cạnh. Bé lớn thì có thể cho bài mẫu các môn toán, hoặc tiếng Việt để bé làm, nhưng riêng môn tiếng Anh phải xem video nên mẹ cũng phải ngồi kè kè kế bên, chỉ cần chểnh mảng là con bắt sang phim hoạt hình ngay.

Bạn lớp 1 thì viết 1 chữ, sẽ than 5 phút, nào là con mỏi tay, cho con viết ít thôi, rồi thì con đau bụng... Mẹ cứ ngồi kè kè bên cạnh không ngừng thúc ép, lắm lúc quát mắng".

Đó là chị Ngọc đang làm công việc tại nhà, có thể thu xếp thời gian để học cùng con nhưng cũng không ít lần nổi đóa vì hết kiên nhẫn với con.

Bé Cao Khải, học sinh lớp 1 trường tiểu học An Phong đang tập viết chữ.
Bé Cao Khải, học sinh lớp 1 trường tiểu học An Phong đang tập viết chữ.

Với các bạn lớp lớn hơn, việc học có vẻ tự giác hơn nhưng cũng không nhẹ nhàng hơn với phụ huynh. Chị Thoại Diễm (Bình Tân) có 2 con gái học lớp 6 và lớp 8. Chị cho biết việc nắm bài khi học online của con không thể bằng với việc học trực tiếp tại lớp. Mới ngày đầu học phải học trực tuyến, bé lớp 6 đã phải ngồi suốt tiết và nghe thầy giảng bài. Tuy nhiên, việc mất tập trung là không thể  tránh khỏi. 

Học online cũng rất thoải mái...với cả kiểu ngồi!
Học online với đủ kiểu ngồi

Bé học lớp 8 thì học offline qua các bài giảng video nhưng phải làm bài tập mỗi ngày, mà người bị dí không ai khác là… mẹ.

Cũng trong tâm trạng không mấy vui vẻ, nhiều phụ huynh chia sẻ trong các nhóm phụ huynh rằng "không biết là con đi học hay mẹ đi học", khi cô giáo nhắc con làm bài, nộp bài liên tục thông qua việc nhắc mẹ. Hôm nào con nộp bài trễ hay mẹ quên chụp hình là y như rằng tin nhắn của cô gửi tới tấp.

Nhưng với chị Diễm, việc học online có một điều tiện lợi là các bé không phải dậy sớm đến trường, không mất thời gian di chuyển, vì thế có nhiều thời gian hơn. Việc học online cũng không nhất thiết phải quá gò bó, chủ yếu là bé vẫn duy trì việc học mỗi ngày, còn việc tiếp thu có thể phải chấp nhận không được bằng như học trên lớp.

Với việc tự giác học cũng như học online, có vẻ các bé học từ trường quốc tế có nhỉnh hơn một chút. Bé Mi, học sinh lớp 6 một trường quốc tế ở TP. Thủ Đức đã quen với việc học online hơn 1 năm nay, từ ngày đầu dịch bệnh năm ngoái. Việc tự giác làm các bài tập cũng được bé thực hiện dễ dàng.

Mi học online trên nền tảng Google Meet, cũng không có gặp ảnh hưởng gì trong quá trình tương tác khi học. Cũng có thể do mỗi bé một tính cách, việc học cũng là một trong những cơ hội để phụ huynh có thể giáo dục và uốn nắn con hơn là mong muốn con phải chăm học ngay, viết đẹp ngay trong những năm học đầu đời.

Bé Mi đã quen với việc học online từ một năm nay.
Bé Mi đã quen với việc học online từ một năm nay.

Với giáo viên, đặc biệt là giáo viên tiểu học, việc dạy học online không chỉ không nhẹ nhàng hơn, mà ngược lại còn mệt hơn rất nhiều so với việc giảng trên lớp.

Cô Thanh Xuân, giáo viên một trường tiểu học quận 8 cho biết cô chấp nhận sau dịch sẽ phải kèm lại các bé không theo kịp. "Có bé về quê ở với ông bà, cha mẹ phải đi làm nên bé không thể theo học online được. Cũng có những bé khả năng tiếp thu chậm hơn, phụ huynh bận rộn hoặc không có khả năng sư phạm thì cô cũng có thể ôn riêng vào giờ chơi cho các bé. Vì với độ tuổi nhỏ như vậy, ta cũng nên chấp nhận rằng việc học trực tiếp bao giờ cũng hiệu quả hơn", cô nói.

 

Tân Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI