Ngày càng nhiều phụ nữ ở Mỹ tự chấm dứt thai kỳ

04/08/2024 - 06:45

PNO - Một nghiên cứu mới cho thấy ngày càng nhiều phụ nữ cho biết họ đã cố gắng tự chấm dứt thai kỳ bằng cách dùng thảo dược, uống rượu hoặc thậm chí tự đấm vào bụng mình.

Một phụ nữ giơ cao tấm biển phản đối luật cấm phá thai bên ngoài Tòa án Tối cao, vào ngày 24/6/2024, tại Washington - Ảnh: AP
Một phụ nữ giơ cao tấm biển phản đối luật cấm phá thai bên ngoài Tòa án Tối cao, vào ngày 24/6/2024, tại Washington - Ảnh: AP

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát phụ nữ trong độ tuổi sinh sản tại Mỹ, trước và sau khi Tòa án Tối cao lật ngược phán quyết Roe kiện Wade vào tháng 6/2022. Theo đó, tỷ lệ những người báo cáo đã cố gắng tự chấm dứt thai kỳ tăng từ 2,4% lên 3,3%.

Các tác giả nghiên cứu thừa nhận rằng mức tăng này mặc dù vẫn còn nhỏ khi khảo sát, nhưng con số thực tế có thể lên tới hàng trăm ngàn phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát khoảng 7.000 phụ nữ 6 tháng trước phán quyết của Tòa án Tối cao, và sau đó là một nhóm 7.100 người khác, 1 năm sau phán quyết. Họ đặt ra câu hỏi liệu những người tham gia có từng tự mình thực hiện hoặc làm gì đó để chấm dứt thai kỳ hay không.

Lauren Ralph, nhà dịch tễ học tại Đại học California, San Francisco và là một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy luật khiến việc phá thai trở nên khó khăn hơn, không có nghĩa là mọi người không hoặc ít phá thai hơn".

Phụ nữ trong cuộc khảo sát đưa ra nhiều lý do khác nhau lý giải lý do muốn chấm dứt thai kỳ, chẳng hạn như muốn có thêm sự riêng tư, lo lắng về chi phí thủ thuật tại phòng khám và muốn tự mình chấm dứt thai kỳ trước.

Họ đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Một số dùng thuốc — bao gồm thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc phá thai Misoprostol và Mifepristone mua ngoài hệ thống y tế và không cần đơn thuốc. Những người khác uống rượu hoặc sử dụng ma túy. Một số dùng đến các phương pháp vật lý có khả năng gây hại như tự đánh vào bụng, nâng vật nặng hoặc nhét đồ vật vào cơ thể.

Một số người trả lời cho biết họ bị biến chứng như chảy máu và đau đớn, phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế sau đó khi cố gắng tự chấm dứt thai kỳ. Một số người cho biết thai kỳ của họ đã kết thúc sau những lần cố gắng hoặc do sảy thai sau đó.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI