Ngày càng nhiều đàn ông Nhật Bản nghỉ phép ở nhà chăm con phụ vợ

26/10/2024 - 16:19

PNO - Theo một cuộc khảo sát gần đây tại Nhật Bản, khoảng 40% nam giới ở nước này cảm thấy ngại ngùng khi quay lại làm việc sau thời gian nghỉ phép chăm con. Trong đó, nhiều người lo ngại về gánh nặng ngày càng tăng đối với các đồng nghiệp.

Ngày càng nhiều đàn ông Nhật Bản nghỉ phép ở nhà chăm con phụ vợ
Ngày càng nhiều đàn ông Nhật Bản nghỉ phép ở nhà chăm con phụ vợ

Theo cuộc khảo sát của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Meiji Yasuda đối với gần 1.000 nam giới đã kết hôn và có con dưới 6 tuổi, nghỉ phép chăm con trung bình 42 ngày theo quy định của chính phủ, cho thấy 41,5% cảm thấy không thoải mái khi trở lại nơi làm việc, 23,9% cho biết họ cảm thấy "hơi ngượng ngùng", trong khi 16% cho biết họ cảm thấy "ngượng ngùng" và 1,6% còn lại cảm thấy "rất ngượng ngùng".

Khi được hỏi về các biện pháp giúp nam giới quay trở lại làm việc mà không cảm thấy ngại ngùng, 24,7% cho biết các công ty nên thuê người thay thế khi họ vắng mặt.

Yuichi Kodama - nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Meiji Yasuda - cho biết: "Hiệu quả của việc một người nghỉ phép ở một công ty vừa và nhỏ lớn hơn nhiều so với công ty lớn. Đây là điều các công ty cần phải hợp tác với nhau để cải cách văn hóa nơi làm việc và phong cách làm việc".

Theo một cuộc khảo sát của chính phủ, trong năm 2023 có tới 30,1% nhân viên nghỉ phép chăm con, tăng 13% so với năm trước, vì chính phủ yêu cầu các công ty có nghĩa vụ phải thông báo cho người lao động về việc này.

Trọng Trí (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI