Ngập lụt khiến hàng hóa không tới được một số địa phương

11/09/2024 - 14:38

PNO - Cập nhật thông tin nhanh về tình hình cung ứng hàng hóa cho bà con vùng bão lũ, đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho biết: tính đến 11 giờ trưa ngày 11/9 hàng hóa cung ứng cho các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ cơ bản vẫn ổn định, chỉ 1 vài tỉnh công tác di chuyển gặp khó khăn do ngập sâu.

Cụ thể, tại Yên Bái, nguồn cung vẫn đáp ứng nhu cầu, giá tăng chủ yếu là rau xanh (tăng 15-20%). Tuy nhiên nước sông Hồng vẫn cao tại điểm thành phố Yên Bái và các huyện nên công tác chuyển hàng hóa đi huyện gặp khó khăn.

Khách hàng mua sắm tại các siêu thị khu vực phía Bắc tăng đột biến trong ngày 10/9
Khách hàng mua sắm tại các siêu thị khu vực phía Bắc tăng đột biến trong ngày 10/9

Tại Hà Giang, do ảnh hưởng của bão, một số tuyến huyện vẫn xảy ra mưa vừa và to dẫn đến sạt lở khá nghiêm trọng, không thể thông thương hàng hóa. Chính quyền địa phương đã kịp thời triển khai phương án khắc phục để lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân. Hoạt động thương mại trên địa bàn các huyện khác cơ bản diễn ra bình thường, nguồn cung hàng hóa và giá cả các mặt hàng thiết yếu cơ bản ổn định.

Còn tại Thái Nguyên, dù nước sông Cầu đang rút nhưng 1 số khu vực tại thành phố Thái Nguyên vẫn bị ngập úng, ảnh hưởng đến việc đi lại; một số vùng tại huyện Phú Bình, khu dân cư Soi Cốc, thành phố Phổ Yên vẫn bị ngập lụt. Đối với các khu vực bị ngập lụt, tỉnh vẫn triển khai công tác tiếp tế thực phẩm. Ngoài các khu vực bị ngập lụt, việc lưu thông, cung ứng hàng hóa vẫn diễn đầy đủ.

Các địa phương khác là Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang… nguồn cung hàng hóa thiết yếu vẫn cơ bản được đảm bảo để phục vụ người dân. Các mặt hàng rau, củ, quả có tăng do mưa, ngập khiến rau bị hỏng và khó khăn trong công tác thu hoạch và vận chuyển.

Riêng với Hải Phòng, trong chiều ngày 10/9, do tâm lý lo ngại mưa lũ, sạt lở tại các tỉnh phía Bắc kéo dài nên nhiều khách hàng vào mua sắm tại các siêu thị tăng đột biến, trên 170% so với ngày thường. Người dân xếp hàng dài mua nhu yếu phẩm như thịt, cá, rau xanh, các loại đồ ăn sẵn, bánh mỳ, lương khô, sữa, nước… Nhìn chung giá cả hàng hóa tại các siêu thị vẫn ổn định so với ngày thường, không có tăng giá các mặt hàng, lượng hàng bán ra tăng mạnh từ 50-80% so với ngày thường.

Theo Vụ Thị trường trong nước, đối với các khu vực bị ngập, lụt, chia cắt, Sở Công thương và các doanh nghiệp đang phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn, cung ứng các mặt hàng như nhu yếu phẩm như mì, lương khô, bánh mì, bánh chưng, nước uống đóng chai đến cho người dân.

Cũng theo Vụ Thị trường trong nước, đối với các mặt hàng đang bị thiếu hụt đã được các doanh nghiệp chủ động điều chuyển từ nguồn hàng các tỉnh phía Nam để đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân. Vì vậy người dân bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng chức năng khắc phục thiệt hại và dự trữ nguồn như yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão gây ra.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI