Ngành y tế TPHCM nỗ lực hướng ra thế giới

30/08/2024 - 06:21

PNO - Những năm gần đây, TPHCM triển khai nhiều hoạt động tích cực nâng tầm ngành y tế. Thành phố đã có những chuyên khoa phát triển ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Khẳng định chất lượng với quốc tế

Đầu năm 2024, khi bé trai nặng 2,9kg - con của một sản phụ ở TP Đà Nẵng - cất tiếng khóc chào đời, ê kíp bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ đã vỡ òa hạnh phúc. Tiếng khóc của bé đã đánh dấu bước tiến mới về kỹ thuật y khoa của Việt Nam.

Trước đó, bé được chẩn đoán bị dị tật không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải, có thể tử vong khi vừa chào đời. Các bác sĩ quyết định phải can thiệp bào thai để nong van động mạch phổi.

Ê kíp bác sĩ của 2 bệnh viện đã phối hợp thực hiện xuyên kim từ thành bụng, qua thành tử cung, buồng ối người mẹ; xuyên thành ngực của thai nhi vào thẳng buồng tim, tìm đúng vị trí để thông van tim thành công. Đây là ca thông tim bào thai đầu tiên của Việt Nam cũng như Đông Nam Á.

Bác sĩ thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu tại phòng LAB Khoa Hiếm muộn Bệnh viện Hùng Vương
Bác sĩ thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu tại phòng LAB Khoa Hiếm muộn Bệnh viện Hùng Vương

Mới đây, Bệnh viện Hùng Vương đã đạt chứng nhận chất lượng bệnh viện quốc tế ACHSI (Australian Council on Healthcare Standards International - Hội đồng tiêu chuẩn chất lượng quốc tế Úc).

Đây là sự kiện quan trọng không chỉ của bệnh viện mà cả với ngành y tế Việt Nam: bệnh viện công lập đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng chăm sóc sức khỏe do ACHSI chứng nhận.

Giám đốc bệnh viện Hoàng Thị Diễm Tuyết nói: “Với mục tiêu trở thành bệnh viện của khu vực và thế giới, ngoài các công trình nghiên cứu khoa học đăng tải trên các tạp chí quốc tế, bắt buộc bệnh viện phải có tiêu chuẩn quốc tế được công nhận, làm nền tảng để hội nhập, có cùng tiếng nói chung với thế giới”.

Với chứng nhận ACHSI, người bệnh nhất là người nước ngoài sẽ yên tâm về chất lượng của bệnh viện. Đây sẽ là nền tảng để bệnh viện tiếp tục nỗ lực cho các mục tiêu tiếp theo, phát triển ngành sản phụ khoa chất lượng quốc tế. Trước đây, các bệnh viện công lập rất ngại đăng ký chứng nhận quốc tế. Sự kiện này mở đầu cho việc bệnh viện công lập tại TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung tự tin hội nhập với thế giới.

Thu hút người nước ngoài đến chữa bệnh

Với những tiến bộ của ngành y tế, trung bình mỗi năm Việt Nam đón khoảng 300.000 khách nước ngoài đến khám chữa bệnh, trong đó 40% lượng khách tập trung tại TPHCM. Ngành y tế TPHCM dần tiệm cận với sự phát triển của y học nước ngoài, nhất là làm chủ được nhiều kỹ thuật hiện đại, được chuyên gia quốc tế đánh giá cao.

Bị ung thư trực tràng, ông A.D. (64 tuổi, người Indonesia) đã tìm hiểu và quyết định đến Bệnh viện Đại học y dược TPHCM điều trị vào tháng 7/2024. Lúc này, bệnh của ông đã ở giai đoạn 3 với khối u lớn và nhiều hạch di căn trong mạc treo trực tràng.

Ông được đề nghị phác đồ điều trị phối hợp gồm hóa trị, xạ trị và phẫu thuật - phác đồ tối ưu đang được áp dụng tại các trung tâm điều trị ung thư trên thế giới. Sau quá trình điều trị, khối u giảm 2/3 kích thước.

Ông được hội chẩn lần thứ hai, bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ mạc treo trực tràng và nạo hạch triệt căn. 5 ngày sau phẫu thuật, người bệnh đã có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường và xuất viện.

Trước đó, ông C.D.W. (46 tuổi, ở Canada) bị liệt 2 chân. Ông đã đến nhiều bệnh viện ở Canada, đa số chỉ định phẫu thuật. Sau khi tìm hiểu, ông quyết định đến Bệnh viện Quân y TPHCM điều trị. Các bác sĩ chẩn đoán ông W. bị liệt vì di chứng chấn thương cột sống, đa chấn thương do tai nạn giao thông 8 năm trước.

Ông được các bác sĩ Khoa Y học cổ truyền của bệnh viện điều trị bằng phương pháp châm cứu, bấm huyệt, trị liệu điện xung kích thích cơ, tập vận động… Sau 3 tháng điều trị và tập luyện, bệnh nhân đã khỏi bệnh, tự đi lại bình thường.

Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng, việc tiếp cận chất lượng và lâm sàng xuất sắc là một trong những nỗ lực quan trọng và cần thiết để giúp ngành y tế TPHCM đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, cũng như các giải pháp đưa TPHCM sớm trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe trong khu vực ASEAN.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI