Ngành phục vụ tang lễ trả trước được chuộng ở Hàn Quốc khi dân số ngày càng già đi

24/02/2025 - 13:39

PNO - Ngành dịch vụ tang lễ của Hàn Quốc đang bước vào một giai đoạn mới khi nhiều công ty mới tham gia thị trường để hướng đến mục tiêu phục vụ toàn diện cho người cao tuổi trong một xã hội ngày càng “siêu già”

Khi Hàn Quốc già đi, các nhà đầu tư đã chuyển sang dịch vụ tang lễ. Ảnh: (Newsis
Khi Hàn Quốc già đi, các nhà đầu tư đã chuyển sang dịch vụ tang lễ - Ảnh: Newsis

Nhu cầu càng cao, ngành phục vụ càng lớn

Thị trường dịch vụ tang lễ đang phát triển nhanh chóng ở Hàn Quốc, với gần 2/10 người dân Hàn Quốc (8,92 triệu người) đăng ký gói tang lễ trả trước tính đến cuối năm 2024.

Vì là ngành kinh doanh hái ra tiền nên cuộc cạnh tranh giành vị trí dẫn đầu thị trường này ở xứ sở kim chi dự kiến ​​sẽ trở nên gay gắt hơn khi các công ty trong ngành ngày càng đa dạng hóa dịch vụ của mình. Ngoài các dịch vụ tổ chức tang lễ truyền thống, các công ty còn mở rộng thêm các lĩnh vực như kết hợp tang lễ và du lịch, tang lễ trực tuyến và tổ chức tang lễ theo yêu cầu.

“Cách đây khoảng 10 năm, ngành công nghiệp này bị phân mảnh rất nhiều, với nhiều công ty do cá nhân điều hành và một số nhà cung cấp dịch vụ tang lễ phải đối mặt với tình trạng phá sản. Chúng tôi nhận thấy, với một công ty chuyên nghiệp chuyên cung cấp những dịch vụ chất lượng mà khách hàng yêu cầu và uy tính là điều cần thiết”, một quan chức của VIG Partners - công ty tổ chức tang lễ hàng đầu của Hàn Quốc cho biết.

Sự bùng nổ của những công ty tổ chức tang lễ chuyên nghiệp, uy tín bắt đầu sôi nổi từ năm 2019 khi chính phủ Hàn Quốc thắt chặt các quy định đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ tang lễ sau khi người tiêu dùng ngày càng phàn nàn về việc quản lý tang lễ kém và gây ảnh hưởng đến người thân người mất cũng như xã hội.

Kết quả là, số lượng nhà cung cấp dịch vụ tang lễ đã đăng ký giảm mạnh, từ 230 vào năm 2015 xuống chỉ còn 78 vào năm 2024, khi các công ty nhỏ hơn, không ổn định về tài chính rời khỏi thị trường, khiến ngành này bị các công ty lớn hơn và chuyên nghiệp hơn thống trị.

Cái chết tốt đẹp

Khi dân số Hàn Quốc đang càng già đi và mối quan tâm đến kế hoạch cuối đời ngày càng tăng, những công ty chuyên cung cấp dịch vụ mai táng nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới nổi này.

Park Do-hwi, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Samjong KPMG, cho biết: "Sự trỗi dậy của nền văn hóa 'chết thanh thản' và số lượng hộ gia đình đơn thân lớn tuổi ngày càng tăng là những động lực chính thúc đẩy sự mở rộng của ngành tang lễ".

Dữ liệu ngành xác nhận xu hướng tăng trưởng này, năm 2024, tổng giá trị của các gói trả góp tang lễ đã tăng 170% trong thập kỷ qua, đạt 9,45 ngàn tỉ won (6,55 tỉ USD).

Theo báo cáo của KPMG, kể từ năm 2010, ngành công nghiệp này đã chuyển sang cung cấp dịch vụ trọn gói, cung cấp các gói tang lễ kèm theo các thiết bị đi kèm trong tang lễ cũng như đồ tẩn liệm và thậm chí cả du thuyền sang trọng.

“Một xu hướng gần đây là sự ra đời của các gói tang lễ chuyển đổi, cho phép khách hàng đổi dịch vụ tang lễ trả trước sang các gói du lịch trước khi chết.... Các công ty cũng đang thâm nhập vào các thị trường mới, chẳng hạn như tang lễ cho thú cưng và đồ trang sức tưởng niệm”, Park giải thích.

Dịch vụ mới

Vì là nghề hái ra tiền nên ngoài những công ty chuyên tổ chức, một số công ty không chuyên về lĩnh vực này cũng đang tham gia vào ngành, tận dụng cơ sở hạ tầng và lượng khách hàng hiện có để đa dạng hóa các dịch vụ liên quan đến tang lễ.

Coway, một công ty cho thuê thiết bị gia dụng hàng đầu, cũng đang khai thác ngành dịch vụ tang lễ. Tận dụng lượng khách hàng cho thuê đông đảo gồm hơn 10 triệu người dùng và 12.000 nhân viên bán hàng tận nhà trên toàn quốc. Vào tháng 1 vừa qua, Coway đã triển khai chương trình thí điểm kết hợp dịch vụ cho thuê thiết bị gia dụng với dịch vụ tang lễ trả trước. Mô hình đăng ký kết hợp cho phép khách hàng thanh toán cho cả hai dịch vụ cùng lúc hoặc chuyển đổi khoản thanh toán của họ thành dịch vụ tang lễ, du lịch hoặc chăm sóc người già khi cần.

Daekyo Newif, ban đầu được ra mắt vào năm 2022 với tư cách là thương hiệu chăm sóc người cao tuổi. Năm 2023, công ty mở rộng dịch vụ từ dịch vụ chăm sóc ban ngày và thăm khám tại nhà sang tư cách thành viên hỗ trợ tang lễ.

Không giống như hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ tang lễ khác yêu cầu thanh toán theo hình thức trả góp trước, Daekyo Newif cung cấp hình thức thanh toán sau, cho phép các gia đình thanh toán dịch vụ tang lễ sau khi sự kiện diễn ra, giúp giảm gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng.

Đại dịch COVID-19 cũng đã thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ tang lễ trực tuyến, thúc đẩy các công ty lớn trong ngành áp dụng các giải pháp tưởng niệm dựa trên công nghệ.

Boram Sangjo, nhà cung cấp dịch vụ tang lễ lớn thứ hai tại Hàn Quốc, đã mở rộng sang dịch vụ tang lễ kỹ thuật số, cung cấp: phòng tưởng niệm trực tuyến để chia buồn từ xa, thông báo cáo phó trên thiết bị di động, chân dung tưởng niệm kỹ thuật số bằng đèn LED và đồ trang sức tưởng niệm làm từ một phần nhỏ cơ thể của người đã khuất như tóc và móng tay.

Trọng Trí (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI