Ngành học “hot” tuyển sinh năm 2025: Đưa công nghệ vào giáo dục

28/01/2025 - 10:27

PNO - Năm 2025, Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) lần đầu đưa ngành công nghệ giáo dục vào tuyển sinh với khoảng 100 chỉ tiêu.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tuyết Phương - Trưởng khoa Khoa học liên ngành, Trường đại học Khoa học tự nhiên - chia sẻ, năm tới trường dự kiến tuyển sinh khoảng 100 chỉ tiêu ngành công nghệ giáo dục. Theo tiến sĩ Nguyễn Tuyết Phương, đây là số lượng chỉ tiêu phù hợp với quy mô đào tạo ban đầu. Chỉ tiêu này cũng sẽ tăng trong thời gian tới, theo nhu cầu của thị trường lao động. Điểm chuẩn dự kiến sẽ không cao hơn các ngành liên quan đến công nghệ khác của trường, nhằm mở rộng thêm cơ hội cho thí sinh có đam mê với lĩnh vực công nghệ.

Với ngành này, thí sinh cần có khả năng tư duy logic và sáng tạo, quan tâm, yêu thích với giáo dục và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực giáo dục.

Chương trình đào tạo kéo dài trong 4 năm. Trong đó, học kỳ 1-3 gồm các môn học ở giai đoạn đại cương, nhằm cung cấp kiến thức cơ bản về toán, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, chính trị, pháp luật và công nghệ thông tin ở mức cơ bản.

Học kỳ 4-6 gồm các môn học ở giai đoạn cơ sở ngành, nhằm cung cấp kiến thức nền tảng vững chắc về khoa học giáo dục, công nghệ thông tin và các môn học thuộc khối kiến thức bổ trợ, nhằm phát triển toàn diện các kỹ năng cho người học để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) lần đầu tiên đưa ngành công nghệ vào giáo dục vào tuyển sinh  - Ảnh: N.L
Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) lần đầu đưa ngành công nghệ giáo dục vào tuyển sinh - Ảnh: HCMUS

Học kỳ 7-8 gồm các môn học chuyên sâu đối với 2 chuyên ngành - giáo dục và đào tạo, bao gồm các môn học nhằm đào tạo nguồn nhân lực có năng lực dạy học, có khả năng ứng dụng công nghệ số trong công tác đào tạo và có khả năng phát triển nguồn tài nguyên dạy học trên nền tảng số; chuyên ngành 2 là nghiên cứu và phát triển, bao gồm các môn học nhằm đào tạo nguồn nhân lực có khả năng nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ số phục vụ cho lĩnh vực giáo dục.

Theo đó, chương trình cử nhân công nghệ giáo dục tập trung vào việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức nền tảng về khoa học cơ bản, khoa học giáo dục và kiến thức chuyên sâu về công nghệ giáo dục.

Sinh viên được trang bị các kiến thức, kỹ năng, phẩm chất và năng lực cần thiết để có thể nghiên cứu, phát triển các công nghệ mới phục vụ cho giáo dục; có khả năng nhận diện, thiết kế, triển khai và đánh giá việc tích hợp các công nghệ mới, hệ thống thông minh một cách hiệu quả trong các môi trường học tập khác nhau như trực tuyến, trực tiếp hoặc kết hợp; mục tiêu nhằm đảm bảo người học không chỉ đáp ứng được nhu cầu của ngành nghề ở giai đoạn hiện tại mà còn có khả năng thích ứng linh hoạt với sự phát triển không ngừng của xã hội và các thành tựu khoa học - công nghệ trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Năm đầu tiên tuyển sinh, Trường ĐH Khoa học tự nhiên có 100 chỉ tiêu ngành công nghệ giáo dục - Ảnh: HCMUS
Năm đầu tuyển sinh, Trường đại học Khoa học tự nhiên có 100 chỉ tiêu ngành công nghệ giáo dục - Ảnh: HCMUS

Lĩnh vực mới cần nguồn nhân sự lớn

Đánh giá về lĩnh vực này, tiến sĩ Nguyễn Tuyết Phương nhận định: công nghệ giáo dục (Educational Technology) là lĩnh vực trọng yếu trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Nó gắn liền với nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học, phát triển các nền tảng giáo dục trực tuyến và ứng dụng công nghệ như AI, AR/VR vào xây dựng nguồn tài nguyên dạy học, quản lý số và phân tích dữ liệu trong giáo dục...

Theo dự báo từ HolonIQ's Global Market Intelligence, thị trường giáo dục toàn cầu dự kiến sẽ đạt giá trị 7.300 tỷ USD vào năm 2025, với ngành công nghệ giáo dục chiếm khoảng 404 tỷ USD - gần gấp đôi so với 227 tỷ USD năm 2020. Con số này minh họa cho sự tăng trưởng vượt bậc của ngành công nghệ giáo dục trên phạm vi toàn cầu.

Việt Nam đang cần một nguồn lực lớn cũng như đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực này để đáp ứng các chương trình chuyển đổi số giáo dục và phát triển các sản phẩm, nền tảng học tập số tại Việt Nam. Theo Statista, doanh thu của thị trường giáo dục trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng 10.4%/năm trong giai đoạn 2023-2027 và đạt mức 487,6 triệu USD vào năm 2027. Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng ước tính vào khoảng 43,25 USD vào năm 2023.

Với nhu cầu chuyển đổi số giáo dục, các doanh nghiệp và tổ chức giáo dục cần nhân lực chất lượng trong lĩnh vực này.

Tốt nghiệp ngành này, cử nhân có thể đảm nhận nhiều vị trí như: phân tích kinh doanh, chuyên viên tư vấn về mảng giải pháp ứng dụng công nghệ vào giáo dục; chuyên viên nghiên cứu và phát triển các sản phẩm và giải pháp công nghệ về mảng công nghệ giáo dục; chuyên viên thiết kế, phát triển sản phẩm và sáng tạo nội dung học tập đa phương tiện (video, sách điện tử, mô phỏng, VR, AR, trò chơi giáo dục…); thiết kế và sáng tạo khóa học số (MOOCs, e-learning, blended learning…); chuyên gia STEAM/STEM; tư vấn, đào tạo tại các đơn vị giáo dục trực tuyến, công ty công nghệ giáo dục, đơn vị giáo dục theo định hướng STEM/STEAM…

Với ngành này, mức lương khởi điểm dự kiến từ 10-20 triệu đồng/tháng, tùy vào vị trí và năng lực của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI