Ngành du lịch đón các đoàn khách hàng ngàn người

30/08/2024 - 06:58

PNO - Từ ngày 27/8 - 7/9, thông qua Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải (Vietravel), đoàn 4.500 nhân viên của một tập đoàn dược phẩm của Ấn Độ lần lượt đến Việt Nam du lịch. Đây là sự kiện du lịch đặc biệt được dư luận quan tâm.

Từ trước đến nay, các đoàn khách vài ngàn người đến Việt Nam thường đi theo đường biển, cập cảng ở các thành phố biển như Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang và lưu trú, tham quan trong các thành phố đó. Do vậy, khâu tổ chức di chuyển, lưu trú, ăn uống rất thuận tiện.

Lần này, đoàn 4.500 khách Ấn Độ đến bằng đường hàng không, lưu trú 5 ngày 4 đêm ở TP Hà Nội, tỉnh Ninh Bình và TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban Truyền thông Tiếp thị Vietravel - cho hay, để việc đón đoàn khách lớn này diễn ra chu đáo, Vietravel đã chuẩn bị lịch trình chi tiết về chuỗi hoạt động mà du khách sẽ tham gia, gồm dịch vụ lưu trú ở từng điểm đến, hướng dẫn viên thông thạo ngoại ngữ và kiến thức về điểm đến, phương tiện đưa đón… Bà nói: “Đối với du khách Ấn Độ, chuyện ăn uống cần được chú ý bởi có khách ăn chay, có khách ăn mặn nhưng lại kiêng ăn thịt của một số loài động vật”.

Du khách Ấn Độ tham quan sông nước miền Tây Nam Bộ năm 2023 - ẢNH: QUỐC THÁI
Du khách Ấn Độ tham quan sông nước miền Tây Nam Bộ năm 2023 - ẢNH: QUỐC THÁI

Công ty TNHH Du lịch Tân Hồng - Du Ngoạn Việt từng nhiều lần phục vụ các đoàn khách lên đến 2.500-3.000 người đi bằng đường biển. Ông Phan Xuân Anh - Tổng giám đốc công ty - cho hay, các di tích, điểm tham quan ở TPHCM không thể phục vụ cùng lúc hàng ngàn khách nên công ty phải chia đoàn khách thành nhiều nhóm, đi theo lịch trình khác nhau. Chẳng hạn, có thể chia ra nhiều nhóm vài trăm khách, nhóm thì đi Vũng Tàu, nhóm thì đi địa đạo Củ Chi, nhóm thì đi city tour tham quan bảo tàng, di tích.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc Ban Tiếp thị và Truyền thông, Công ty TNHH Dịch vụ lữ hành Saigontourist - cho hay, công ty từng đón cùng lúc 7.500 khách đi trên 4 chuyến tàu đến vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Lần khác, công ty tiếp đoàn 5.700 du khách và thuyền viên cập cảng Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo bà, để đón tiếp, phục vụ lượng du khách hàng ngàn người, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp du lịch với chính quyền địa phương, dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, điểm tham quan.

Theo đại diện một số công ty du lịch, các vấn đề cần cải thiện khi đón các đoàn khách lớn gồm khâu làm thủ tục nhập cảnh tốn khá nhiều thời gian, gây khó khăn cho doanh nghiệp du lịch và khiến du khách phiền hà, cảm thấy không hài lòng; thời gian nhập cảnh cho du khách đi đường biển còn ngắn, chính sách thị thực (visa) chưa linh hoạt. Ngành du lịch Việt Nam chưa có nhiều sản phẩm du lịch dành cho các đoàn khách quy mô lớn.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà đề xuất: “Sở du lịch các địa phương cần xây dựng sản phẩm ưu đãi nhằm khuyến khích các hãng tàu lưu đêm và khách lên bờ nghỉ đêm, chẳng hạn có chương trình kích cầu riêng như tặng vé tham quan, tặng suất trải nghiệm làm món ăn, nấu món ăn dân gian Việt”.

Lượng du khách Ấn Độ tăng mạnh

Bà Thái Phương Hòa - Tổng giám đốc Sun World (thương hiệu vui chơi, giải trí của Tập đoàn Sun Group) - cho rằng, Ấn Độ là thị trường khách du lịch tiềm năng của thế giới. Lượng khách từ thị trường này đến các công viên Sun World đang tăng trưởng tốt. Năm 2019, các công viên Sun World đón khoảng 50.000 lượt khách Ấn Độ, năm 2023 đã tăng lên 200.000 lượt và dự kiến năm 2024 tăng lên 350.000-400.000 lượt. Ngoài ra, các khu nghỉ dưỡng ở Phú Quốc, Đà Nẵng đang được nhiều khách hàng Ấn Độ chọn làm địa điểm để tổ chức đám cưới.

Không để xảy ra tình trạng chèo kéo, ép khách, nâng giá

Ngày 28/8, Cục Du lịch quốc gia có văn bản yêu cầu các sở du lịch tăng cường quản lý các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch ở tỉnh, thành phố mình, bao gồm kiểm tra, kiểm soát chất lượng của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm.

Cục cũng yêu cầu ban quản lý các khu, điểm du lịch nghiêm túc thực hiện giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn giao thông, nhất là đường thủy nội địa; tăng cường công tác vệ sinh môi trường, phòng chống ngộ độc thực phẩm; bố trí biển cảnh báo, tăng cường công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh; chấp hành quy định pháp luật về giá, tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Cục yêu cầu không để xảy ra tình trạng tùy tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của địa phương và du lịch Việt Nam nói chung.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI