Ngành công nghiệp thú cưng toàn cầu tăng trưởng mạnh

06/11/2024 - 08:08

PNO - Theo báo cáo của Bloomberg Intelligence (BI), ngành công nghiệp thú cưng trên thế giới đang trên đà phát triển mạnh mẽ, quy mô dự kiến tăng từ 320 tỉ USD hiện tại lên gần 500 tỉ USD vào năm 2030.

Nguyên nhân chính là do số lượng thú cưng ngày càng tăng và xu hướng “nhân hóa” động vật khiến người nuôi sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm và dịch vụ cao cấp.

Mỹ hiện dẫn đầu về công nghiệp thú cưng với doanh thu dự kiến chạm ngưỡng 200 tỉ USD vào năm 2030. Việc tăng chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe động vật - bao gồm chẩn đoán, thuốc men và dịch vụ chăm sóc thú cưng tuổi già - góp phần làm tăng tuổi thọ cho thú cưng. Điều này đẩy nhu cầu chăm sóc chuyên sâu và các sản phẩm y tế đắt đỏ (như thuốc kháng thể đơn dòng) lên cao hơn, với khả năng đạt 25 tỉ USD vào năm 2030.
Bên cạnh đó, chẩn đoán y tế dự phòng cho thú cưng cũng có khả năng phát triển với trị giá 30 tỉ USD trên toàn cầu. Theo BI, thực phẩm cao cấp dành cho thú cưng đang ngày càng được ưa chuộng. Thị trường thức ăn cho thú cưng toàn cầu dự kiến đạt doanh thu 135 tỉ USD vào năm 2030, tăng 52% so với hiện tại.

Tuy chỉ chiếm 1% thị phần, thực phẩm tươi đông lạnh cao cấp vẫn được dự đoán sẽ phát triển nhanh hơn các loại khác nhờ nhận thức về ảnh hưởng của dinh dưỡng đến sức khỏe thú cưng ngày càng gia tăng. Theo bà Ann-Hunter Van Kirk - chuyên gia phân tích tại BI - việc cải thiện dinh dưỡng cho thú cưng góp phần kéo dài tuổi thọ của chúng, đồng thời làm tăng nhu cầu về chăm sóc y tế cho thú già.

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các công ty sản xuất như Mars Incorporated và Nestle S.A. đóng góp lớn vào việc cung ứng các sản phẩm cho thị trường nội địa. Trong năm 2021, Nestle đã đầu tư 156,77 triệu USD để mở rộng cơ sở sản xuất thực phẩm thú cưng ở Trung Quốc.

Ở châu Mỹ Latin, Brazil nổi lên là một trong những thị trường thú cưng lớn nhất thế giới với khoảng 149,6 triệu thú cưng vào năm 2022. Ở khu vực Trung Đông và châu Phi, nhu cầu về các sản phẩm vệ sinh và chăm sóc thú cưng cũng gia tăng nhờ nhận thức của người dân ngày càng được cải thiện.

Một số công nghệ chăm sóc thú cưng độc đáo đã xuất hiện, từ các thiết bị đeo giúp theo dõi sức khỏe cho đến các trò chơi bằng laser thông minh dành cho mèo. Theo Pet Advocacy Network, năm 2023, người nuôi thú cưng ở Mỹ chi khoảng 50 tỉ USD cho thức ăn và đồ ăn nhẹ trong tổng chi tiêu 93,95 tỉ USD cho thú cưng.

Đại dịch COVID-19 đã tạo động lực phát triển cho các dịch vụ chăm sóc y tế từ xa, với các cuộc hẹn trực tuyến, các dịch vụ không tiếp xúc như lấy thuốc từ xe, giúp tăng cường an toàn cho cả thú cưng lẫn chủ nuôi. Thực phẩm dinh dưỡng cho thú cưng cũng ngày càng được ưa chuộng do mối lo ngại của chủ nuôi về tình trạng béo phì và các vấn đề cân nặng ở chó, mèo.

Theo số liệu từ VCA Hospitals - một trung tâm thú y thuộc Mars Incorporated - năm 2021, có khoảng 25 - 30% chó cưng ở Bắc Mỹ mắc bệnh béo phì. Xu hướng cho thú cưng ăn thực phẩm thuần chay và giảm cân đang làm tăng nhu cầu về các loại thực phẩm dành riêng cho từng loài động vật.

Ngành công nghiệp thú cưng toàn cầu đang phát triển mạnh với các xu hướng đa dạng và đầy tiềm năng, từ dịch vụ y tế nâng cao, thực phẩm dinh dưỡng đến các sản phẩm công nghệ thông minh. Nhu cầu chi tiêu cho thú cưng không ngừng tăng. Với sự phát triển không chỉ ở các nước lớn mà còn ở các thị trường mới nổi, tương lai của ngành công nghiệp thú cưng được dự báo sẽ còn bùng nổ trong thập niên tới.

Nhật Thành (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI