Ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu vượt 1.000 tỷ lượt phát trực tuyến trong 3 tháng

17/07/2023 - 10:51

PNO - Các ca khúc không dùng tiếng Anh đang ngày càng được khán giả yêu nhạc toàn cầu ưa chuộng.

 

Khán giả thế giới đang dành tình yêu mến cho các ca khúc K-pop và Latin.
Khán giả thế giới đang dành tình yêu mến cho các ca khúc K-pop và Latin.

Báo cáo mới nhất của Luminate (đơn vị cung cấp dữ liệu âm nhạc toàn cầu có trụ sở tại Mỹ) cho thấy, ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu đã vượt mốc 1.000 tỷ lượt phát trực tuyến, với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay. Đáng chú ý, thành tích này đạt được chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2023, nhanh hơn cả tháng so với năm 2022.

Thông qua dữ liệu thu thập được cũng cho thấy xu hướng nghe nhạc của khán giả đang có sự thay đổi, khi các bài hát không phải tiếng Anh ngày càng được ưa chuộng.

Theo đó, 40% người nghe nhạc ở Mỹ thưởng thức âm nhạc bằng ngôn ngữ không phải tiếng Anh. Đồng thời, 69% người nghe nhạc Mỹ thưởng thức âm nhạc của các nghệ sĩ có nguồn gốc bên ngoài xứ sở cờ hoa.

Theo báo cáo, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Ý, tiếng Đức và tiếng Ả Rập là những ngôn ngữ phổ biến nhất mà người nghe nhạc ở Mỹ ưa chuộng, đối với các bài hát không sử dụng tiếng Anh. Trong đó, các ca khúc Latin và K-pop được yêu thích hơn cả.

Jaime Marconette, giám đốc cấp cao của Luminate, người có hiểu biết sâu sắc về âm nhạc và các mối quan hệ trong ngành, cho biết: “Xem xét 10.000 bài hát được phát trực tuyến nhiều nhất trong nửa đầu năm 2023, chúng tôi thấy rõ nhạc tiếng Tây Ban Nha và tiếng Hàn phổ biến nhất”.

Cụ thể, thị phần của nhạc tiếng Tây Ban Nha trong top 10.000 đã tăng 3,6% kể từ năm 2021, trong khi thị phần của nhạc tiếng Anh đã giảm 4,2% trong cùng thời gian. Còn trong bảng xếp hạng Midyear Top Albums năm 2023 của Luminate, K-pop lại chiếm ưu thế, nắm giữ 6 trong số 10 vị trí hàng đầu.

Luminate nhận thấy người hâm mộ K-pop là một trong số những người hâm mộ nhiệt tình nhất trên thế giới, họ không ngần ngại bỏ tiền ra mua các sản phẩm âm nhạc. Cứ 4 người hâm mộ K-pop thì có một người đã mua một chiếc băng cassette trong 12 tháng qua. 

Hương Chung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI