Ngành cấp nước TPHCM không ngừng đổi mới, mang tiện ích đến khách hàng

27/05/2024 - 08:20

PNO - Suốt hành trình 19 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã không ngừng đổi mới để đem đến cho khách hàng, người dân TPHCM nguồn nước đạt chuẩn, an toàn, liên tục. Cùng với đó, những dịch vụ phục vụ khách hàng cũng ngày một hiện đại, tiện ích, gắn liền với sự phát triển của TPHCM.

Chất lượng nước, dịch vụ khách hàng ngày một tốt hơn

Tại tọa đàm: Khách hàng phải là “trung tâm” do SAWACO phối hợp với Báo Tuổi Trẻ tổ chức, nhiều khách mời là người dân, chuyên gia đã trao đổi, chia sẻ các thông tin trong việc chăm sóc khách hàng, đề xuất các phương thức truyền thông chủ động. Qua đó để khách hàng tin tưởng, hài lòng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Là khách hàng lâu năm của SAWACO, ông Lương Khắc Phát (79 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) cho biết, khu vực gia đình ông sống thời gian trước năm 2000 chủ yếu là sử dụng nước giếng khoan. Sau đó, hệ thống nước sạch mới được cung cấp đến gia đình ông cũng như nhiều hộ khác ở đây.

Ông Phát chia sẻ, từ khi có dịch vụ cấp nước, chất lượng nước luôn bảo đảm. Cũng có những giai đoạn ngành nước thành phố thực hiện sửa chữa đường ống nước và có thông báo đầy đủ đến địa phương và người dân. Chính điều này làm ông cũng như nhiều người dân hài lòng về chất lượng phục vụ của ngành cấp nước TPHCM.

Còn nhớ năm 2023, Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (thuộc SAWACO) đã đổi giải pháp cung cấp nước cho người dân chung cư Nguyễn Thiện Thuật (quận 3) bằng việc đấu nối hòa mạng tại 4 vị trí vào tuyến ống D100CI.

Ngoài ra, công ty cũng đầu tư nâng cấp sử dụng van giảm áp điều khiển từ xa để bảo đảm cấp nước cho người dân liên tục 24 giờ, thay vì theo giờ như trước đây.

Là cư dân sống tại chung cư Nguyễn Thiện Thuật, anh Nguyễn Minh Hoàng cho biết, khi còn sử dụng nước qua bồn chung do có quy định giờ sử dụng nước nên bất tiện trong sinh hoạt. Còn hiện nay, nước sạch được cấp trực tiếp vào nhà, nên các thành viên trong gia đình anh không phải canh giờ để đi lấy nước nữa.

Ngoài ra, việc thanh toán tiền nước cũng được thực hiện qua ứng dụng điện tử nên anh thấy rất thuận lợi, tiết kiệm được thời gian.

Đó là 2 trong nhiều lời khen của người dân dành cho chất lượng, cũng như dịch vụ cấp nước của ngành cấp nước TPHCM. Trên thực tế, với hơn 1,6 triệu đồng hồ nước trên địa bàn, việc phục vụ hoàn hảo sẽ rất khó khăn.

Do đó, chia sẻ tại tọa đàm, các đại biểu, chuyên gia và khách hàng đều cho rằng, qua thời gian, chất lượng nước, công tác chăm sóc khách hàng, cải cách hành chính của ngành cấp nước thành phố đã tốt hơn.

Ông Nguyễn Thanh Sử - Phó tổng giám đốc SAWACO - trao đổi tại tọa đàm - Ảnh: ĐINH BÍCH
Ông Nguyễn Thanh Sử - Phó tổng giám đốc SAWACO - trao đổi tại tọa đàm - Ảnh: ĐINH BÍCH

Hiện đại hóa, lấy khách hàng làm trung tâm

Với mục tiêu bảo đảm nước sạch đến người dân thành phố luôn đạt quy chuẩn quốc gia của Bộ Y tế, hiện mạng lưới đường ống cấp nước được SAWACO lắp đặt gần như phủ khắp khu dân cư trên địa bàn TPHCM. Sau 19 năm, hệ thống mạng lưới cấp nước tăng 500%, đạt gần 11.000km. Số lượng đấu nối dịch vụ tăng 300%. Năm 2023, gần 1,6 triệu đồng hồ nước đã được gắn cho khách hàng.

Để phục vụ khoảng 10 triệu dân TPHCM, ngành cấp nước thành phố đã có nhiều thay đổi tích cực trong nhiều năm qua nhưng sẽ cần nỗ lực hơn nữa.

Ông Bùi Thanh Giang - Phó tổng giám đốc SAWACO - cho biết, một trong những giải pháp ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý cũng như nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng của ngành cấp nước thành phố là lắp đặt thiết bị đồng hồ nước thông minh. Với đồng hồ nước này, các đơn vị cấp nước sẽ đo lưu lượng nước của khách hàng từ xa, từ đó truyền dữ liệu về hệ thống trung tâm quản lý.

Theo đại diện lãnh đạo SAWACO, thời gian qua, đơn vị đã triển khai nhiều đợt thí điểm lắp đặt và sử dụng loại đồng hồ nước thông minh tại một số khu vực với hơn 40.0000 đồng hồ, trong đó có huyện Cần Giờ.

“Chúng tôi đang lựa chọn loại công nghệ phù hợp, khả thi cho điều kiện ở TPHCM. Làm sao để chuyển sang công nghệ mới mà vẫn tận dụng lại được hệ thống hạ tầng cũ, làm sao để dữ liệu truyền về ít thất thoát nhất, tiết kiệm năng lượng vận hành.

Chúng tôi đã có tiêu chí kỹ thuật cho việc sử dụng đồng hồ nước đo từ xa này. Thời gian tới, các đơn vị sẽ cân đối nguồn tiền của mình và tiến hành đầu tư theo năng lực từng công ty để phục vụ khách hàng” - ông Bùi Thanh Giang chia sẻ.

Ông Bùi Thanh Giang cho biết thêm, hệ thống đồng hồ nước thông minh đo từ xa này đã được ngành cấp nước thành phố lắp đặt thử nghiệm rộng rãi tại huyện Cần Giờ. Sắp tới, SAWACO triển khai chương trình chuyển đổi cấp nước từ những khu vực sử dụng nguồn vệ tinh sang lắp hệ thống cấp nước sẽ được gắn loại đồng hồ nước mới này, chuyển tới đâu thì gắn tới đó.

Hướng đến kỷ niệm 19 năm hình thành và phát triển, SAWACO đã không ngừng đổi mới để đem đến cho khách hàng, người dân TPHCM nguồn nước đạt chuẩn, an toàn, liên tục, dịch vụ ngày một hiện đại, tiện ích.

Thời gian qua, việc chăm sóc khách hàng luôn được SAWACO gắn liền với 5 mục tiêu như: công suất phát nước (công suất tăng theo năm, xây dựng các nhà máy mới, các dự án phát triển các nhà máy…); tỉ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt 100%; tỉ lệ phát triển mạng lưới cấp 1, cấp 2, cấp 3 liên tục được mở rộng; tỉ lệ nước thất thoát, thất thu giảm từ 35% (1998) còn 13,52% (đến quý I/2024).

Nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành hướng dẫn khách hàng  đăng ký định mức nước online - ảnh: ĐINH BÍCH
Nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành hướng dẫn khách hàng đăng ký định mức nước online - ảnh: ĐINH BÍCH

Thực hiện nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn nhiệm kỳ 2020-2025, đơn vị đã ban hành chương trình: Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026, với mục tiêu xây dựng hệ thống quy định, quy chuẩn đồng bộ trong công tác dịch vụ khách hàng; triển khai các giải pháp phát triển khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trên nền tảng ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý, vận hành. Đặc biệt, “số hóa” để chăm sóc khách hàng nhằm tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục hành chính cho khách hàng, cũng như giảm việc luân chuyển giấy tờ giữa các đơn vị cấp nước.

Cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

Bà Phan Thị Tuyết Oanh - chuyên viên Phòng Nghiên cứu tổng hợp (Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM) - cho biết, theo kế hoạch của UBND TPHCM, viện đã thực hiện điều tra xã hội học đánh giá sự hài lòng của người dân đối với chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ cấp nước trên địa bàn TPHCM năm 2023.

Việc khảo sát được tiến hành tại 18 quận, huyện theo 5 tiêu chí: tiếp cận dịch vụ; công cụ/phương tiện cung cấp dịch vụ; thái độ phục vụ; chất lượng/kết quả cung cấp dịch vụ; tiếp nhận kiến nghị và phản hồi. Kết quả cho thấy người dân bày tỏ mong muốn cải thiện các yếu tố: chất lượng hệ thống đường ống, chất lượng nước sinh hoạt, tăng cường kiểm tra, bảo trì hệ thống ống.

Đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM kiến nghị, ngành cấp nước TPHCM cần tiếp tục bảo đảm chất lượng nước và khắc phục nhanh khi có sự cố về hạ tầng đường ống xảy ra. Việc tăng, giảm giá nước cần được đánh giá cẩn trọng và chú trọng công tác truyền thông trước khi điều chỉnh giá nước.

Bên cạnh đó, SAWACO cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, lắp đặt đồng hồ nước điện tử, tăng cường truyền thông qua các ứng dụng trực tuyến của tổng công ty, nhưng phải lưu ý nhóm khách hàng lớn tuổi, ít sử dụng điện thoại thông minh.

Ngọc Quyên

Nguồn Sawaco

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI