Ngán ngẩm với “thị phi” trong truyền hình thực tế

26/06/2023 - 08:15

PNO - Không giống như trước đây, khán giả hiện nay phần nhiều tỏ ra hoài nghi, ngán ngẩm trước những ồn ào, tranh cãi… dày đặc trong các chương trình truyền hình thực tế. Khán giả cũng cảnh giác, không để bị cuốn theo các chiêu trò của nhà sản xuất.

Sự thất vọng sau 5 năm

Sau 5 năm tạm ngưng, The Face Vietnam (chương trình đào tạo người mẫu) được sản xuất lại. 4 huấn luyện viên (HLV) phụ trách 3 đội gồm: Anh Thư, Vũ Thu Phương, Kỳ Duyên và Minh Triệu (gộp vào 1 đội). Qua 3 tập đầu, những kỹ năng làm nghề chuyên nghiệp gần như lu mờ vì những tranh cãi, đấu khẩu của các HLV.

Huấn luyện viên Anh Thư (áo dài) bắt lỗi Kỳ Duyên và Minh Triệu  (bìa phải và thứ hai từ phải sang) sau khi loại thí sinh ở tập 3 của The Face Vietnam 2023
Huấn luyện viên Anh Thư (áo dài) bắt lỗi Kỳ Duyên và Minh Triệu (bìa phải và thứ hai từ phải sang) sau khi loại thí sinh ở tập 3 của The Face Vietnam 2023

Ở tập 3, Anh Thư xích mích với bộ đôi HLV Kỳ Duyên, Minh Triệu, bởi 2 đàn em không chịu xin lỗi vì lùm xùm trong buổi quay hình hiệu chương trình trước đó. Thậm chí, khi Minh Triệu, Kỳ Duyên xin lỗi, Anh Thư cũng không hài lòng vì cho rằng thiếu chân thành.

Trước đó, trong tập 2, Vũ Thu Phương bắt lỗi HLV 2 đội còn lại về việc xoay chai nước để lựa chọn thứ tự thực hiện thử thách. Vũ Thu Phương cũng bắt lỗi Kỳ Duyên về việc yêu cầu chị thay đổi vị trí đứng chụp ảnh trong show thời trang của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa. Kỳ Duyên giải thích, Vũ Thu Phương không chấp nhận.

Cuối tập 1, cả 4 HLV tranh cãi nảy lửa về vị trí đứng để chụp ảnh, quay video hình hiệu cho chương trình. Trong tập 2, phần thể hiện của thí sinh trong phòng loại cũng khiến người xem ngao ngán bởi vin vào một số lỗi quá nhỏ nhặt để hạ bệ, chỉ trích đối thủ. 

Kịch tính là yếu tố đặc trưng của các chương trình truyền hình thực tế. Tuy nhiên, những sự việc trong The Face Vietnam 2023 bị phản ứng vì thể hiện rõ sự nhỏ nhặt trong tính cách, ứng xử của thí sinh lẫn HLV. Những cuộc đấu trí tuệ, kinh nghiệm, kỹ năng thực thụ để hình ảnh người mẫu, nghề mẫu hiện lên đẹp hơn trong mắt công chúng lại quá mờ nhạt.

Không ít khán giả nghĩ nhà sản xuất (NSX) tung chiêu trò thu hút dư luận, nhưng tạo kịch tính kiểu này e chỉ gặp phản ứng ngược. 

Phần trình diễn của Megashock trong tập 2 của Rap Việt 2023

 

 

 Khán giả cảnh giác 

Khi Megashock bị loại khỏi vòng chọn đội của Rap Việt, nhiều khán giả bất ngờ, phẫn nộ và yêu cầu công bằng cho anh. Trong khi đó, những khán giả khác hoài nghi, cho rằng đây có thể chỉ là chiêu trò gây chú ý. Dẫu sự thật ra sao, tâm lý hoài nghi, không tin tưởng của khán giả là có thực.

Trước đó, trong chương trình The Next Face, phản ứng quá lố của Thùy Dương, màn tranh cãi của các HLV cũng nhận nhiều bình luận tiêu cực từ khán giả. Tại The Next Gentleman, người xem cũng ngán ngẩm với những màn đấu khẩu, tranh cãi giữa Hà Anh, Xuân Lan. Thậm chí, trong buổi họp báo ra mắt chương trình, 2 người mẫu kỳ cựu “hơn thua” nhau trong việc đào tạo học trò, cũng trở thành trò cười trong mắt khán giả. Tuy nhiên, ngoài những bàn luận về thái độ của họ, khán giả cũng hoài nghi đây là chiêu thức để gây chú ý.

Hà Anh (bìa trái) và Xuân Lan (bìa phải) nhiều lần mâu thuẫn khi ngồi ghế huấn luyện viên chương trình The Next Gentleman
Hà Anh (bìa trái) và Xuân Lan (bìa phải) nhiều lần mâu thuẫn khi ngồi ghế huấn luyện viên chương trình The Next Gentleman

Bảo Ngọc (khán giả, 29 tuổi, đang làm việc trong lĩnh vực truyền thông tại TPHCM) bình luận: “Tư duy tiếp nhận của khán giả hiện đã khác rất nhiều. Họ biết nhiều điều mới mẻ, cũng nắm được công thức gây chú ý trong quy trình sản xuất các chương trình. Vì thế, không ít khán giả e dè, cẩn trọng khi tiếp nhận những điều này”.

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thành Vinh - Giám đốc Công ty Truyền thông Khang - trong một cuộc trao đổi với chúng tôi đã cho biết tâm lý, sự đón nhận của khán giả hiện tại thay đổi rất nhiều so với trước đây. Phần đông muốn tiếp nhận những điều tích cực, vui vẻ, đào sâu chuyên môn một cách độc đáo. Đây là chìa khóa để một chương trình thực sự “sống” được lâu trong lòng khán giả.

Minh chứng cho điều này là thời gian qua, một loạt chương trình hoặc hướng đến tinh thần giải trí vui vẻ hoặc tập trung vào chuyên môn rất được yêu thích như: 2 ngày 1 đêm, Ca sĩ mặt nạ, Hành trình rực rỡ…

Dễ thấy, hiện luồng dư luận thay đổi rất nhanh trên mạng xã hội. Nhiều sự vụ gây chú ý, ồn ào, nhưng cũng nhanh chóng vụt tắt, bị thay thế bởi những sự vụ khác sau đó. Việc tận dụng yếu tố kịch tính chắc chắn vẫn giúp các chương trình được chú ý, nhưng sau đó, điều đọng lại trong khán giả là gì? Đây là câu hỏi cần chính NSX trả lời, để giữ được hình ảnh, thương hiệu.

“Tôi nghĩ sự văn minh sẽ dựa trên quan điểm của NSX về format, nội dung chương trình, cách dàn dựng, gu thẩm mỹ của đạo diễn. Điều này không dễ mà cần một quá trình học hỏi và làm sai, trước khi đến gần hơn với cái đúng về một chương trình văn minh. Khán giả ngày càng yêu cầu sự văn minh trong một thế giới phẳng về gu thưởng thức. Chính vì vậy, sự nâng cấp chậm chạp sẽ gạt một số NSX khỏi thị trường” - chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh - người từng đảm nhận vai trò truyền thông cho nhiều chương trình - chia sẻ.

Theo anh, một số chương trình gần đây cho thấy sự kịch tính phải được xây dựng nên từ những tình huống thực tế, không chỉ trong show mà còn từ bên ngoài cuộc sống thực. Có như vậy khán giả mới tin và cảm thấy thỏa mãn. Còn những kịch tính dựa trên ý đồ và chỉ đạo của NSX có thể gây bất ngờ, nhưng sẽ khiến khán giả nhanh chóng cảm thấy thiếu logic và sự gắn kết cần thiết đối với các yếu tố tạo nên một chương trình. 

Trung Sơn

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI