Ngán ngẩm chương trình truyền hình "ăn theo"!

13/01/2014 - 16:00

PNO - PN - Sự lên sóng ồ ạt của các chương trình truyền hình đã dẫn đến tình trạng các nhà sản xuất theo nhau đưa về Việt Nam hàng loạt chương trình có nội dung lẫn cách thức thể hiện na ná nhau, khiến công chúng ngày càng ngán ngẩm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lên sóng từ ngày 28/12/2013 trên VTV3, Đố ai hát được - phiên bản Việt của Sing if you can lập tức bị khán giả so sánh với Tôi dám hát phát sóng giữa năm 2013 trên VTV6 và YanTV. Về nội dung, hai chương trình rất giống nhau với hai đội chơi (mỗi đội hai người, trong đó có một nghệ sĩ) phải vượt qua những thử thách và không được dừng lời trước bất kỳ tình huống nào. Ra đời muộn so với Tôi dám hát nên nhà sản xuất đã tạo sự khác biệt bằng cách mời ban giám khảo là các nghệ sĩ tên tuổi mới lần đầu ngồi “ghế nóng” như NSƯT Đức Hải, Thái Hòa bên cạnh ca sĩ Thu Minh. Để khuấy động chương trình, ca sĩ Phạm Anh Khoa được mời đảm nhận vị trí MC.

Ngan ngam chuong trinh truyen hinh

Ngôi sao thiết kế Việt Nam và Nhà thiết kế thời trang Việt Nam khiến khán giả lẫn lộn giữa hai chương trình

Tương tự, đề cập đến lĩnh vực thiết kế thời trang, hai chương trình Ngôi sao thiết kế Việt Nam (Fashion star) và Nhà thiết kế thời trang Việt Nam (Project runway) có hình thức thể hiện tuy khác nhau đôi chút nhưng đều nhắm đến mục đích tìm ra nhà thiết kế thời trang xuất sắc nhất để trao giải. Tuy lên sóng khác thời điểm, do hai đơn vị độc lập sản xuất, nhưng sự tương đồng giữa hai chương trình khiến người xem cứ lẫn lộn. Vũ điệu đam mê là chương trình “ăn theo” thành công của Thử thách cùng bước nhảy, có cùng nội dung, phát sóng cùng một thời điểm, nhưng trên hai kênh truyền hình khác nhau. Game show Một phút để chiến thắng đang “tra tấn” khán giả HTV7 tối thứ Sáu hàng tuần hơn một năm qua thì Một bước để chiến thắng có nội dung tương tự lại lên sóng VTV6 lúc 21g thứ Ba hàng tuần; nối tiếp Ai thông minh hơn học sinh lớp 5 trên VTV3 là chương trình Chinh phục trên VTV6…

Thay vì phấn khởi trước sự phong phú của các chương trình truyền hình thì ngược lại, khán giả quá… oải. Mở các kênh, cứ hết thi nhảy đến thi hát, hết trò chơi hát cùng ca sĩ đến vừa hát vừa hù dọa công chúng bằng vô số sinh vật “khó coi” như rắn, gián, chuột…

Thẳng thắn nhìn nhận, các chương trình truyền hình ở Việt Nam đang ăn nên làm ra, doanh thu từ quảng cáo ngày càng tăng, khiến các nhà sản xuất như lên cơn “sốt”, lao vào lùng sục các chương trình ăn khách của nước ngoài mang về “chế biến”. Tuy nhiên, không phải chương trình nào “hot” ở nước ngoài cũng có thể hấp dẫn được khán giả Việt, nhất là khi nhà sản xuất cứ “ăn theo” ý tưởng của nhau. Cách làm đó đã thật sự gây nhàm chán.

 Thái Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI