Ngân hàng sẽ ngăn chặn người dùng chuyển tiền tới các tài khoản nghi lừa đảo

19/06/2024 - 06:53

PNO - Khi phát hiện tài khoản nhận tiền có dấu hiệu lừa đảo, tính năng mới của một số ngân hàng sẽ cảnh báo, thậm chí là ngăn chặn khách hàng chuyển tiền.

Đại diện Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) cho biết, ngân hàng đã áp dụng tính năng nhận diện thông tin tài khoản lừa đảo. Theo cơ chế hoạt động, tính năng này sẽ kích hoạt khi người dùng thao tác chuyển tiền. Trong trường hợp người nhận là tài khoản lừa đảo, người dùng sẽ nhận được cảnh báo. Nhờ đó, khách hàng sẽ dễ dàng chặn các giao dịch lạ, nghi ngờ, giúp bảo vệ an toàn tài khoản và tài sản của mình.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng trang bị tính năng tự động phát hiện những ứng dụng khả nghi được cấp “quyền trợ năng”. Khi phát hiện có ứng dụng lạ, hệ thống ứng dụng ACB sẽ tạm khóa các tính năng giao dịch để đảm bảo an toàn cho khách.

Các tính năng chống lừa đảo được ACB trang bị trong bối cảnh hiện nay xuất hiện nhiều chiêu thức lừa đảo như: giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án, cơ quan thuế, dịch vụ công… để lừa khách hàng tải các ứng dụng giả mạo có chứa mã độc và cho phép cấp “quyền trợ năng” truy cập vào thiết bị.

Một khi cho phép cấp quyền này, các đối tượng lừa đảo sẽ xem được màn hình điện thoại, tiến hành thu thập thông tin cá nhân trên điện thoại như tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực giao dịch ngân hàng… Tuy nhiên khách hàng không hề biết rằng điện thoại đang có các ứng dụng được cấp “quyền trợ năng”.

Khách hàng sẽ nhận được cảnh báo trong trường hợp người nhận là tài khoản lừa đảo - Ảnh: Thanh Hoa
Khách hàng sẽ nhận được cảnh báo trong trường hợp người nhận là tài khoản lừa đảo - Ảnh: Thanh Hoa

Trước đó, chia sẻ tại hội thảo “nâng cao bảo mật, an toàn và giao dịch không tiền mặt” do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, phó giáo sư, tiến sĩ Trần Hùng Sơn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển công nghệ ngân hàng (Đại học quốc gia TPHCM) - cho biết, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia bị thiệt hại nặng nề nhất do lừa đảo từ không gian mạng. Trong khi mức trung bình thiệt hại trên toàn cầu chỉ 1,1% GDP thì tại Việt Nam tỉ lệ thiệt hại chiếm tới 3,6% GDP, cao hơn các nước như Thái Lan và Brazil là 3,2%.

Để đối phó với tình trạng gian lận, đòi hỏi các ngân hàng phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó phải ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để có thể liên tục phân tích hành vi giao dịch, nhận diện các dấu hiệu bất thường và đưa ra cảnh báo kịp thời cho khách hàng. Nhưng quan trọng vẫn là các ngân hàng phải tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo mật cho người dùng để ngăn chặn lừa đảo.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI