Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm giá vàng bán ra thêm 1 triệu đồng/lượng

05/06/2024 - 15:08

PNO - Nguồn vàng từ Ngân hàng Nhà nước bán ra qua 4 ngân hàng thương mại và Công ty SJC bán cho người dân tiếp tục giảm thêm 1 triệu đồng/lượng.

Đầu giờ chiều ngày 5/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo, giá vàng miếng bán ra trong ngày 5/6 cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Vietinbank, BIDV, Agribank, Vietcombank và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) có giá 76,98 triệu đồng/lượng.

Như vậy, kể từ thời điểm NHNN tổ chức bán vàng miếng tới nay (ngày 3/6), giá vàng đã giảm 2 triệu đồng/lượng.

Hiện tại, vàng miếng SJC đang được 4 ngân hàng thương mại và Công ty SJC niêm yết giá mua vào – bán ra là 76,48 – 77,98 triệu đồng/lượng, đã giảm 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, và 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với ngày hôm qua. Nếu mua vàng vào ngày 3/6 với mức giá 79,98 triệu đồng/lượng và nay bán ra với giá 76,48 triệu đồng/lượng, người mua vàng đã lỗ 3,5 triệu đồng/lượng.

Mua vàng từ ngày 3/6, nay người dân đã lỗ 3,5 triệu đồng/lượng - Ảnh: Thanh Hoa
Mua vàng từ ngày 3/6, nay người dân đã lỗ 3,5 triệu đồng/lượng - Ảnh: Thanh Hoa

Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh mốc 2.327 USD/ounce, không tăng so với phiên giao dịch ngày hôm qua. Quy đổi theo tỉ giá ngoại tệ Vietcombank (1 USD = 25.453 VND), giá vàng thế giới tương đương 71,3 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng SJC ở chiều bán ra là 6,6 triệu đồng/lượng.

Ông Đào Xuân Tuấn – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối NHNN - cho biết, phương án bán vàng miếng nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và quốc tế ở mức phù hợp. Phương án này bước đầu đã nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực từ dư luận.

Ông Tuấn khẳng định, việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các ngân hàng thương mại và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Ông Tuấn khuyên người dân cần thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

Cũng trong ngày 5/6, UBND TPHCM có văn bản gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, NHNN chi nhánh TPHCM và Công ty SJC đảm bảo gia công vàng miếng SJC cho NHNN.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu công ty SJC huy động năng lực, đáp ứng yêu cầu sản xuất vàng miếng SJC của NHNN với khối lượng lớn để phục vụ việc can thiệp thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, tổ chức tốt hoạt động kinh doanh, đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục.

Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn vướng mắc về kế hoạch tài chính, kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch sản xuất vàng miếng SJC, kịp thời báo cáo UBND TPHCM để được xem xét, chỉ đạo giải quyết.

"Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, NHNN chi nhánh TPHCM có trách nhiệm theo dõi, hỗ trợ Công ty SJC trong việc tham gia ổn định thị trường vàng" - nội dung văn bản nêu rõ.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI