Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng nguồn cung để "hạ nhiệt" giá vàng

12/04/2024 - 14:59

PNO - Giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh, chênh lệch cao so với giá vàng thế giới. Chiều ngày 12/4, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà đã thông tin đến báo chí về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Theo ông Phạm Thanh Hà, năm 2022 và 2023, để ổn định thị trường vàng, NHNN đã chuẩn bị các phương án can thiệp, đồng thời kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trên toàn quốc.

Nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN sẽ triển khai ngay các giải pháp để quản lý thị trường vàng.

Đối với vàng miếng, NHNN sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng giá vàng trong nước chênh lệch cao so với giá vàng thế giới.

NHNN sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới.
NHNN sẽ tăng cung vàng miếng SJC để xử lý tình trạng giá vàng trong nước chênh lệch cao so với giá vàng thế giới - Ảnh: Thanh Hoa

Đối với thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ, NHNN sẽ tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất để xuất khẩu.

Đồng thời phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng liên quan để yêu cầu doanh nghiệp triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.

NHNN cũng sẽ tực hiện ngay công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Ngoài ra, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng. “NHNN và các bộ, ngành đã thành lập xong đoàn thanh tra và sẽ triển khai ngay thanh tra trong tháng Tư này” - ông Phạm Thanh Hà thông tin.

Đối với Nghị định 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ông Phạm Thanh Hà cho biết, NHNN đã có báo cáo tổng kết, đánh giá quá trình thực hiện Nghị định 24 và đã đề xuất một số phương hướng chỉnh sửa, bổ sung, triển khai nghị định này trong thời gian tới.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI