Ngân hàng Nhà nước nhờ Bộ Công an xử lý vàng lậu, thao túng thị trường

16/04/2024 - 15:25

PNO - Ngoài Bộ Công an, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các bộ ngành chức năng đề nghị phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.

Trong thông báo về các phải pháp quản lý thị trường vàng phát đi chiều ngày 15/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đề nghị Bộ Tài chính phối hợp trong việc thực hiện thủ tục thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ công tác đấu thầu. Tiếp tục cung cấp các thông tin về các vụ việc buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng qua biên giới để NHNN kịp thời nắm bắt thông tin nhằm đưa ra phương án quản lý vàng hiệu quả. Yêu cầu các tổ chức kinh doanh, mua bán vàng miếng thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính minh bạch.

Một trong số các cửa hàng kinh doanh vàng bạc tại TPHCM trong đợt kiểm tra của cơ quan chức năng đầu tháng 4/2024. Ảnh: Cục QLTT TPHCM
Một trong số các cửa hàng kinh doanh vàng bạc tại TPHCM trong đợt kiểm tra của cơ quan chức năng đầu tháng 4/2024. Ảnh: Cục QLTT TPHCM

Đề nghị Bộ Công an phối hợp với NHNN và các cơ quan thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng, nhất là các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng... Phối hợp cùng NHNN trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.

Đề nghị bộ Công thương chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác quản lý thị trường; kịp thời phát hiện các hành vi có dấu hiệu vi phạm và cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Với các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh, mua bán vàng miếng, NHNN đề nghị các đơn vị này chấp hành nghiêm các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, không để xảy ra tình trạng trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá. Khi thực hiện các giao dịch mua, bán vàng phải áp dụng hoá đơn để công khai, minh bạch.

Tiếp đó, NHNN đã chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn (Cục Quản lý thị trường, Sở Khoa học và công nghệ, Công an…) tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh vàng của các đơn vị; kịp thời xử lý các vi phạm về hoạt động kinh doanh vàng theo thẩm quyền (nếu có).

Trước đó, trong tối ngày 15/4, NHNN cho biết đang hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng SJC nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường, giúp ổn định giá vàng. Hiện có 26 đơn vị bao gồm cả ngân hàng thương mại và doanh nghiệp vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với NHNN. Tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng miếng.

Như vậy sau 11 năm, NHNN mới quay trở lại đấu thầu vàng miếng. Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức vào ngày 28/3/2013. Tổng số phiên đấu thầu trong năm 2013 là 76 phiên, tổng khối ượng trúng thầu là 1.819.900 lượng trên tổng số 1.932.000 lượng chào thầu. Khi đó, giá vàng SJC chỉ đắt hơn vàng thế giới khoảng 4,2 triệu đồng/lượng.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI