Ngân hàng lên phương án giảm tải ATM dịp tết

29/01/2016 - 14:19

PNO - Hiện nhiều ngân hàng (NH) đã có phương án giảm tải cho ATM vào cao điểm tết.

Hầu hết NH khuyến khích doanh nghiệp trả lương nhiều đợt, tránh dồn lương vào những ngày làm việc cuối cùng dẫn đến tình trạng rồng rắn kéo nhau đi rút tiền. Trước đó, các NH đã được cơ quan thanh tra, giám sát NH yêu cầu sẵn sàng tiếp quỹ ở những nơi dân cư đông, khu chế xuất, khu công nghiệp (KCN, KCX)...

Nỗ lực giảm tải

Một trong những giải pháp chống giảm tải hữu hiệu cho các máy ATM là việc các ngân hàng (NH) đề nghị các doanh nghiệp trả lương “so le” nhau, trả sớm để tránh dồn cùng lúc. Vietcombank chi nhánh TP.HCM cho biết, tuần qua một số doanh nghiệp tại các KCN, KCX không có đơn hàng gấp đã chủ động ứng một phần lương cho công nhân nên phần nào giúp giảm bớt hàng loạt doanh nghiệp dồn chi trả lương, thưởng tết vào cuối năm so với những năm trước.

Ngan hang len phuong an giam tai ATM dip tet
Ảnh mang tính minh họa: Internet

DongA Bank là đơn vị đầu tiên được NH Nhà nước cấp phép “xe ATM lưu động”, phục vụ tại khu vực có nhu cầu chi lương cao như các KCN, KCX. Ngoài ra, DongA Bank cũng chuẩn bị máy POS để có thể chi tiền nhằm giảm tải cho ATM. Bên cạnh đó, DongA Bank đã triển khai hơn 120 buồng Auto Banking để khách hàng không chỉ đơn thuần rút tiền ở buồng ATM mà còn sử dụng rất nhiều dịch vụ ngân hàng khác tại đây.

Ông Đào Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc NH Vietcombank cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho người rút tiền tại các máy ATM, Vietcombank đã chỉ đạo các chi nhánh chuẩn bị đủ lượng tiền và cơ cấu mệnh giá hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng. Theo đó, năm nay NH đưa mệnh giá 200.000đ vào máy nhiều hơn mọi năm.

Ngoài ra, nhiều NH còn tư vấn khách hàng nên tăng cường sử dụng thẻ thanh toán để mua bán hàng hóa/dịch vụ thay cho sử dụng tiền mặt tại các thời điểm trước và trong tết. Đặc biệt, hiện nay thanh toán bằng thẻ khách hàng còn được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi.

Sacombank đã chỉ đạo các đơn vị quản lý ATM trên toàn hệ thống phải đảm bảo duy trì mức tồn quỹ tối thiểu tại máy ATM để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng, đặc biệt ATM tại các KCX, KCN...

Theo các NH, khách hàng nên khai thác dịch vụ nối kết hệ thống BanknetVN để rút tiền ở NH khác, không tập trung quá nhiều vào máy của NH phát hành thẻ dẫn đến quá tải, phải chờ đợi. Việc kết nối này có thu theo biểu phí đã được BanknetVN quy định, là 3.300đ/lần giao dịch.

Không thể tránh xảy ra sự cố

Dù đã kiểm tra kỹ thuật định kỳ trước tết, nhưng nhiều NH vẫn cho rằng, không thể tránh khỏi sự cố kỹ thuật. Vì thế, các NH đều tăng cường nhân viên trực 24/7 để xử lý kịp thời. Vietcombank đã chỉ đạo các chi nhánh phối hợp với các phòng/ban tại trụ sở chính Vietcombank để xử lý kịp thời các phát sinh, thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. Bên cạnh đó, Vietcombank tăng cường kiểm tra hệ thống điện, công tác bảo vệ tại khu vực đặt máy ATM.

Để có thông tin về mạng lưới máy ATM của Vietcombank, hoặc trường hợp cần biết thông tin về các vị trí máy ATM đang hoạt động thông suốt, khách hàng có thể xem thông tin tại website của Vietcombank: www.vietcombank.com.vn. Khách hàng cũng có thể liên hệ số hotline: 1900 545413 hoặc 043.8243524 để được hỗ trợ.

Đến thời điểm này, Sacombank đã tiến hành bảo trì ATM trên toàn hệ thống, đồng thời triển khai chức năng tiếp nhận yêu cầu tại ATM. Chức năng này cho phép khách hàng gửi yêu cầu, khiếu nại từ hệ thống ATM hoạt động 24/7.

Đại diện DongA Bank khẳng định, NH luôn duy trì đội ngũ trực giám sát hoạt động hệ thống ATM 24/7 để kịp thời phát hiện các sự cố phát sinh, song song đó, đội ngũ kỹ thuật sẵn sàng tiếp nhận các thông tin và nhanh chóng xử lý khi có sự cố. Khách hàng có thể khiếu nại, thắc mắc qua số 1900 545464.

Tuy nhiên, thực tế đến ngày 28/1 vẫn còn nhiều ATM hết tiền, máy bị hư hỏng do chạy quá công suất. Các NH khuyến cáo, với máy ATM có dấu hiệu không bình thường hoặc nghi ngờ có sự cố, khách hàng không nên cố gắng thực hiện giao dịch mà nên đến máy ATM khác hoặc của NH khác để tránh nuốt thẻ. Trường hợp gặp sự cố nuốt thẻ, nếu NH còn hoạt động, khách hàng có thể dùng giấ y chứng minh nhân dân đến NH rút tiền tại quầy.

Nguyễn Quỳnh - Song Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI