Ngân hàng đua thu hút khách chuyển nợ vay

07/10/2024 - 13:24

PNO - Các ngân hàng đang tung ra nhiều gói lãi suất ưu đãi kèm thời gian ân hạn nợ gốc dài để thu hút các khách hàng chuyển nợ vay từ ngân hàng khác sang. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý những ai đang có ý định chuyển nợ vay cần tìm hiểu, cân nhắc kỹ.

Dùng ưu đãi để kéo khách vay

Sau khi nghe chúng tôi cho biết đang vay ở một ngân hàng (NH) khác với lãi suất (LS) 9%/năm, một nhân viên tín dụng của NH thương mại cổ phần Á Châu (ACB) khuyên chúng tôi nên chuyển nợ vay sang NH này để được hưởng ưu đãi.

Cụ thể, nếu chúng tôi chuyển khoản vay sang ACB, trong 2 năm đầu tiên sẽ được hưởng LS chỉ 7%/năm, ân hạn nợ gốc 5 năm, hoặc chúng tôi có thể chọn LS cố định 9%/năm trong 5 năm; được trả nợ trước hạn 100 triệu đồng/tháng mà không bị phạt. “NH kia chỉ cho chị ân hạn nợ gốc 3 năm, sau thời gian ưu đãi thì LS thả nổi tới 12,5%/năm. Trong khi bên em LS thấp, thời gian ân hạn gốc dài hơn” - nhân viên này thuyết phục.

Người này cũng cho biết nếu chúng tôi đồng ý chuyển nợ, ACB sẽ trực tiếp giải ngân cho NH kia để cắt nợ, chúng tôi không cần phải vay tiền từ các điểm dịch vụ bên ngoài để tất toán khoản vay. Yêu cầu kèm theo là chúng tôi phải ủng hộ 1 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ kèm sức khỏe trị giá 15 triệu đồng/năm.

Khách làm thủ tục công chứng giấy tờ nhà đất ở Phòng công chứng châu Á (quận 3, TPHCM) để phục vụ mục đích chuyển nợ
Khách làm thủ tục công chứng giấy tờ nhà đất ở Phòng công chứng châu Á (quận 3, TPHCM) để phục vụ mục đích chuyển nợ

Nhân viên NH Shinhan thì cho biết, nếu chúng tôi muốn chuyển nợ từ NH khác sang thì có thể chọn gói LS cố định 1 năm là 5,9%/năm, cố định 3 năm thì 7%/năm, thời hạn vay tới 30 năm, ân hạn nợ gốc 3 năm. Sau thời gian ưu đãi, LS thả nổi được tính bằng cách lấy LS huy động cộng thêm biên độ 1,3%. Nếu khách ủng hộ thêm các sản phẩm dịch vụ khác thì được giảm LS thêm 0,6%. Nếu vay trên 5 tỉ đồng thì được giảm LS thêm 0,2%.

Một nhân viên NH thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng cho biết NH này đang áp dụng LS vay chuyển nợ từ NH khác sang là 6,5%/năm trong năm đầu tiên, được vay 85% giá trị tài sản đảm bảo, ân hạn nợ gốc 3 năm, biên độ LS thả nổi là 2,5%. NH sẽ hỗ trợ tất toán khoản vay ở NH cũ nhưng người vay phải ủng hộ thêm các sản phẩm dịch vụ khác. Một số NH thương mại cổ phần khối nhà nước cũng triển khai chính sách mua nợ từ NH khác. Vietcombank áp dụng LS cố định trong 6 tháng là 6,9%/năm, cố định 1 năm là 7,5%/năm, cố định 2 năm là 8%/năm. BIDV áp dụng LS 6,8%/năm trong năm đầu tiên sau đó thả nổi theo thị trường. VietinBank áp dụng LS cố định trong năm đầu tiên là 7,5%/năm, được ân hạn nợ gốc 24 tháng.

Khách chuyển nợ chịu rủi ro gì?

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân - giảng viên Trường đai học Kinh tế TPHCM - nhận định: “Các NH đang dư thừa tiền, để có khách vay, các NH phải tìm cách để lôi kéo khách hàng đang vay từ NH khác. Việc cho vay vốn để chuyển nợ có cái lợi là ít tốn thời gian so với tìm một khách hàng mới; NH cho vay trước đó đã thẩm định một lần, giờ NH cho vay chuyển nợ tiếp tục thẩm định một lần nữa thì rủi ro sẽ ít hơn. Rủi ro đối với khách vay chuyển nợ là phí phạt trả nợ trước hạn, NH mới định giá tài sản thấp hơn NH cũ”.

Một khách vay là anh Tuấn Khoa (quận 3, TPHCM) kể, LS khoản vay cũ của anh ở Public Bank đang là 9,5%/năm. Anh định chuyển nợ vay sang NH khác nhưng sau khi tìm hiểu thì thấy LS thả nổi sau ưu đãi khá cao. Chẳng hạn tại HDBank, sau thời gian ưu đãi LS 8%/năm trong 2 năm, LS thả nổi được áp dụng khoảng 11%/năm; với Techcombank, LS thả nổi sau ưu đãi khoảng 10%/năm; SeABank khoảng 11%/năm; VPBank từ 11 - 13,5%/năm. Ngoài ra, anh Khoa còn phải chịu phí phạt trả nợ trước hạn 3,5% cho số tiền 2,2 tỉ đồng (7,7 triệu đồng), phí thẩm định tài sản 2 triệu đồng, phí giải chấp và đăng ký tài sản đảm bảo gần 4 triệu đồng, phí công chứng hợp đồng thế chấp mới 1,2 triệu đồng, phí mua bảo hiểm nhân thọ 15 triệu đồng…

Anh Khoa kể thêm, có NH chỉ áp dụng ưu đãi LS 7%/năm trong năm đầu tiên sau đó LS thả nổi khoảng 11 - 11,7%/năm nhưng trong quá trình tư vấn, nhân viên tín dụng nói thời gian ưu đãi tới 2 năm, LS thả nổi dưới 10%/năm. Hay nhân viên NH H. cam kết sẽ định giá căn hộ chung cư của anh với giá cao sau đó cho vay đến 90% giá trị tài sản thế chấp. Cụ thể, căn hộ của anh có giá thị trường gần 3 tỉ đồng, nhân viên này hứa hẹn sẽ định giá khoảng 2,5 tỉ đồng, cho vay khoảng 2,2 tỉ đồng. Tuy nhiên sau đó NH định giá chỉ 2 tỉ đồng, cho vay 1,8 tỉ đồng.

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh - nguyên Trưởng khoa Tài chính quốc tế, Học viện Tài chính - thị trường bất động sản vẫn đang đình trệ, nợ xấu của các NH đang tăng khá mạnh. Do đó khi cho khách hàng vay chuyển nợ, NH thường định giá tài sản thế chấp rất thấp để an toàn. Các khách vay có nhu cầu chuyển nợ vay sang NH khác phải tìm hiểu thật kỹ thông tin tư vấn của nhân viên tín dụng, chuẩn bị phương án bổ sung tài sản thế chấp để khoản vay mới không bị thiếu hụt so với nhu cầu. “Khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8 đến nay, các hồ sơ công chứng nhà đất bị ách tắc khá nhiều, thời gian hoàn tất hồ sơ kéo dài hơn trước rất nhiều. Khách hàng muốn chuyển nợ cần cân nhắc khi sử dụng dịch vụ tất toán, trả lãi theo ngày và dự trù lãi phát sinh” - ông Đinh Trọng Thịnh lưu ý.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI