Ngân hàng Anh nhận định đà hồi phục kinh tế Việt Nam khả quan

23/06/2024 - 10:50

PNO - Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,3% so với cùng kỳ.

Theo các chuyên gia kinh tế của ngân hàng Standard Chartered, ​​tăng trưởng doanh số bán lẻ sẽ giảm từ mức 9,5% trong tháng Năm xuống 8,2% trong tháng Sáu; tăng trưởng xuất khẩu từ 15,8% trong tháng Năm , giảm còn 14,2% trong tháng Sáu và xuất khẩu điện tử sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm nay.

Giá thực phẩm tăng cao là một trong những nguyên nhân thúc đẩy lạm phát trong thời gian qua - Ảnh: Thanh Hoa
Giá thực phẩm tăng cao là một trong những nguyên nhân thúc đẩy lạm phát trong thời gian qua - Ảnh: Thanh Hoa

Nhập khẩu và sản xuất công nghiệp trong tháng Sáu có khả năng đạt lần lượt ở mức 26% (tháng Năm là 29,9%) và 5,2% (tháng Năm là mức 8,9%) so với cùng kỳ. Lạm phát trong tháng Sáu có thể tăng lên mức 4,5% (từ mức 4,4% trong tháng Năm) so với cùng kỳ, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp lạm phát trên mức 4%.

Trong thời gian gần đây, giá dịch vụ giáo dục, nhà ở và vật liệu xây dựng, chăm sóc sức khỏe và thực phẩm đã thúc đẩy lạm phát. Xu hướng này có thể duy trì trong những tháng tới.

Ông Tim Leelahaphan - chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thái Lan (Ngân hàng Standard Chartered) - cho biết: “Mặc dù tăng trưởng trong quý II/2024 có khả năng chậm lại nhưng chúng tôi cho rằng Việt Nam vẫn giữ đà phục hồi rất khả quan. Nền kinh tế có thể vẫn còn phải đối mặt với những thách thức trong quý III/2024, trong bối cảnh của áp lực giá cả, tỉ giá và nhu cầu suy giảm trên toàn cầu”.

Đại diện Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có thể sẽ tăng lãi suất tái cấp vốn thêm 50 điểm cơ bản trong quý IV/2024 trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Yếu tố tỉ giá có thể sẽ thúc đẩy NHNN tăng lãi suất trong quý IV/2024 hoặc sớm hơn. Các động thái từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ là yếu tố trọng yếu ảnh hưởng đến các quyết định chính sách của NHNN.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI