Ngắm sao trên bầu trời đêm tối và nguyên sơ nhất Trung Quốc

23/09/2024 - 06:52

PNO - Qianjiangyuan - thường được ví là “Rừng mưa nhiệt đới Amazon của Trung Quốc” - ngày càng thu hút sự quan tâm trên toàn cầu vì cảnh quan tuyệt đẹp, sự đa dạng sinh học và các biện pháp bảo tồn sáng tạo.

Rừng lá rộng thường xanh nguyên sinh ở Qianjiangyuan - Nguồn ảnh: Internet
Rừng lá rộng thường xanh nguyên sinh ở Qianjiangyuan - Nguồn ảnh: Internet

Qianjiangyuan trải dài trên 300.000ha, nằm ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, là một phần của Cục Quản lý công viên quốc gia Qianjiangyuan - đơn vị giám sát các nỗ lực bảo tồn khu vực. Công viên này nổi tiếng với những thung lũng yên bình, những dòng suối trong vắt và những thác nước ngoạn mục, mang đến một môi trường lý tưởng để tắm rừng - một hoạt động đắm mình vào cảnh quan, âm thanh và mùi hương của khu rừng để thúc đẩy sức khỏe thể chất và tinh thần.

Công viên quốc gia Qianjiangyuan có một khu rừng lá rộng thường xanh cận nhiệt đới độc đáo ở độ cao thấp, nằm giữa các thảm thực vật đồng cỏ. Đây còn là khu vực sinh sống của hơn 2.200 loài thực vật bậc cao, hơn 440 loài nấm lớn và hơn 2.400 loài động vật, trong số đó có muntjac đen - một loài hươu có thể sánh ngang với gấu trúc khổng lồ về độ quý hiếm.

Trong những năm gần đây, Cục Quản lý công viên quốc gia Qianjiangyuan đã áp dụng các chiến lược tiên tiến để bảo tồn đa dạng sinh học, bao gồm các dự án tái trồng rừng và hệ thống giám sát động vật hoang dã. Những nỗ lực trên nhằm chống lại áp lực của quá trình đô thị hóa và biến đổi khí hậu, bảo vệ vô số loài sinh sống trong rừng.

Máy bay không người lái được trang bị camera độ phân giải cao và cảm biến nhiệt cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng sức khỏe và hoạt động của động vật hoang dã trong rừng. Dữ liệu này rất quan trọng để can thiệp kịp thời và điều chỉnh các chiến lược bảo tồn theo những điều kiện thay đổi.

“Ở những khu vực rừng rậm có địa hình phức tạp, 1 lần tuần tra bằng máy bay không người lái tương đương với khối lượng công việc của 1 kiểm lâm trong 10 ngày” - Wang Hao - một nhân viên của Cục Quản lý công viên quốc gia Qianjiangyuan - cho hay. Hệ thống kiểm tra bằng máy bay không người lái có thể thực hiện tuần tra tự động trên 80% diện tích Qianjiangyuan.

Ngoài đội ngũ nhân viên của công viên và các nhà khoa học, người dân địa phương cũng rất quan tâm đến việc bảo tồn đa dạng sinh học. Họ hỗ trợ và giúp đỡ các nhà nghiên cứu trong việc tiến hành điều tra thực địa, thu thập mẫu vật và ghi chép dữ liệu. Một số người trong số họ đã trở thành những “nhà khoa học nông dân”. Chính quyền địa phương cũng đã thành lập các địa điểm giáo dục thiên nhiên như Bảo tàng Khoa học của công viên quốc gia Qianjiangyuan và Bảo tàng Thiên văn học công viên bầu trời đêm Kaihua.

Nếu Bảo tàng Khoa học (công viên quốc gia Qianjiangyuan) là nơi cung cấp cho du khách những hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa sinh thái của khu vực, thì khi đến với Bảo tàng Thiên văn học công viên bầu trời đêm Kaihua, du khách có cơ hội khám phá các vì sao trên một trong những bầu trời đêm tối nhất và nguyên sơ nhất Trung Quốc. Cho dù bạn bị thu hút bởi các loài động thực vật quý hiếm hay chỉ đơn giản là tận hưởng sự thanh bình của hệ sinh thái độc đáo này, Qianjiangyuan đều mang đến trải nghiệm vô song ngay tại trung tâm miền Đông Trung Quốc.

Nhờ một loạt hoạt động đổi mới nhằm tăng cường tính đa dạng, ổn định và bền vững của hệ sinh thái địa phương, dự án bảo tồn và phục hồi sinh thái Qianjiangyuan đã được chọn là nghiên cứu điển hình xuất sắc tại Trung Quốc vào năm 2023. Đặc biệt, khu vực này còn được công nhận là một trong những khu bảo tồn tốt nhất thế giới.

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI