Ngắm cầu vượt biển dài nhất miền Trung sắp hợp long

11/08/2024 - 15:47

PNO - Cầu vượt Thuận An, TP Huế - công trình giao thông vượt cửa biển dài nhất miền Trung sắp hoàn thiện xây lắp những nhịp dầm cuối cùng để hợp long.

Công trình có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào tháng 3/2022, thực hiện với thời gian 3 năm. Quy mô tuyến dài gần 8km, trong đó phần cầu dài khoảng 2,36km, mặt cắt ngang tuyến 26m, bề rộng 20m
Công trình có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào tháng 3/2022, thực hiện với thời gian 3 năm. Quy mô tuyến dài gần 8km, trong đó phần cầu dài khoảng 2,36km, mặt cắt ngang tuyến 26m, bề rộng 20m.
Dự án cũng sẽ là điểm kết nối tuyến đường ven biển Thừa Thiên Huế dài hơn 127km, nằm trong quy hoạch tổng thể đường ven biển quốc gia, tạo ra hơn 1.500ha quỹ đất lợi thế hai bên để phát triển kinh tế - xã hội vùng biển
Dự án sẽ là điểm kết nối tuyến đường ven biển Thừa Thiên Huế dài hơn 127km, nằm trong quy hoạch tổng thể đường ven biển quốc gia, tạo ra hơn 1.500ha quỹ đất lợi thế hai bên để phát triển kinh tế - xã hội vùng biển.
Công trình này khi hoàn thành sẽ là điểm nhấn cảnh quan cho khu vực cửa biển Thuận An nói riêng và tuyến đường ven biển tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung; tạo điều kiện thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, dịch vụ của địa phương; cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân.
Công trình này khi hoàn thành sẽ là điểm nhấn cảnh quan cho khu vực cửa biển Thuận An nói riêng và tuyến đường ven biển tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung; tạo điều kiện thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, dịch vụ của địa phương; cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân.
Tại công trường, các đơn vị đang tập trung thi công trụ chính T27 và T26 nằm trên mặt biển theo phương án đúc hẫng cân bằng đối xứng, đồng thời chuẩn bị thi công hệ thống trụ tháp dây văng. Đây là hạng mục khó nhất của dự án, bởi môi trường làm việc ở độ cao so với mực nước biển gần 40m, cao hơn cầu bình thường gần 19m. Với khổ thông thuyền lớn và phạm vi mặt bằng hẹp, các kỹ sư phải tập trung bơm chuyền nhiều trạm máy để đổ bê tông trực tiếp trên mặt cầu.
Tại công trường, các đơn vị đang tập trung thi công trụ chính T27 và T26 nằm trên mặt biển theo phương án đúc hẫng cân bằng đối xứng, đồng thời chuẩn bị thi công hệ thống trụ tháp dây văng. Đây là hạng mục khó nhất của dự án, bởi môi trường làm việc ở độ cao so với mực nước biển gần 40m, cao hơn cầu bình thường gần 19m. Với khổ thông thuyền lớn và phạm vi mặt bằng hẹp, các kỹ sư phải tập trung bơm chuyền nhiều trạm máy để đổ bê tông trực tiếp trên mặt cầu.
Khoảng cách giữa trụ T27 và T26 khoảng 220m, việc đúc hẫng cân bằng luôn được giám sát kỹ lưỡng để tránh sai sót khi hợp long. Các nhà thầu đang tăng tốc thi công, phấn đấu hợp long cầu và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2024.
Khoảng cách giữa trụ T27 và T26 khoảng 220m, việc đúc hẫng cân bằng luôn được giám sát kỹ lưỡng để tránh sai sót khi hợp long. Các nhà thầu đang tăng tốc thi công, phấn đấu hợp long cầu và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2024.
Ông Nguyễn Nam Tùng - Chỉ huy trưởng công trình thuộc nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, cho biết, hiện trên công trường đã thực hiện đạt 70% khối lượng xây lắp các gói thầu theo giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ đặt ra để hoàn thành công trình theo mốc thời gian ấn định vào tháng 3 năm sau.
Ông Nguyễn Nam Tùng - Chỉ huy trưởng công trình thuộc nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương cho biết, hiện trên công trường đã thực hiện đạt 70% khối lượng xây lắp các gói thầu theo giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ đặt ra để hoàn thành công trình theo mốc thời gian ấn định vào tháng 3 năm sau.
Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh TT-Huế và cầu vượt cửa biển Thuận An (TP. Huế) có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.400 tỷ đồng. Dự án có chiều dài tuyến 7,785km, trong đó chiều dài của cầu vượt là 2,36km. Theo thiết kế, cầu vượt cửa biển có đến 50 trụ, 2 mố cầu, với nhịp chính dài 218m và cao 40m. Đây là nhịp cầu Extradosed (cầu dầm - cáp hỗn hợp) thuộc vào loại dài và cao nhất nhì nước ta hiện nay. Tháp cầu có chiều cao 32m, được thiết kế dạng chữ A phía trên tạo mỹ quan cho công trình. Chiều cao từ mặt nước lên đến đỉnh tháp là 72m.
Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh TT-Huế và cầu vượt cửa biển Thuận An (TP. Huế) có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.400 tỷ đồng. Dự án có chiều dài tuyến 7,785km, trong đó chiều dài của cầu vượt là 2,36km. Theo thiết kế, cầu vượt cửa biển có đến 50 trụ, 2 mố cầu, với nhịp chính dài 218m và cao 40m. Đây là nhịp cầu Extradosed (cầu dầm - cáp hỗn hợp) thuộc vào loại dài và cao nhất nhì nước ta hiện nay. Tháp cầu có chiều cao 32m, được thiết kế dạng chữ A phía trên tạo mỹ quan cho công trình. Chiều cao từ mặt nước lên đến đỉnh tháp là 72m.
Đại diện nhà thầu cho biết, dự án đã thi công hoàn thành khoảng 70% kế hoạch
Đại diện nhà thầu cho biết, đến nay dự án đã thi công hoàn thành khoảng 70% kế hoạch
Ở 2 phía đầu cầu Hải Dương Thuận Ancác đơn vị thi công đã triển khai nhiều hạng mục thi công thân, xà mũ trụ, lao lắp, đổ bê tông dầm.
Ở 2 phía đầu cầu Hải Dương, Thuận An các đơn vị thi công đã triển khai nhiều hạng mục thi công thân, xà mũ trụ, lao lắp, đổ bê tông dầm.
Đến nay công tác giải phóng mặt bằng tại địa bàn xã Hải Dương đã cơ bản xong phần đất ở, đất sản xuất; còn 34 lăng mộ có kiến trúc phức tạp đang được 1 đơn vị độc lập rà soát, lập dự toán để có cơ sở đền bù.Đối với phường Thuận An, đến nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 4,1ha đất rừng phòng hộ; cơ bản hoàn thành di dời lăng mộ.
Đến nay công tác giải phóng mặt bằng tại địa bàn xã Hải Dương đã cơ bản xong phần đất ở, đất sản xuất; còn 34 lăng mộ có kiến trúc phức tạp đang được 1 đơn vị độc lập rà soát, lập dự toán để có cơ sở đền bù.nĐối với phường Thuận An, đến nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 4,1ha đất rừng phòng hộ; cơ bản hoàn thành di dời lăng mộ.
Tổng số hộ có đất ở cần giải tỏa là 229 hộ, trong đó có 120 trường hợp bố trí tái định cư. Chính quyền đã hoàn thành việc kiểm đếm, kê khai nguồn gốc sử dụng đất đối với các hộ giải tỏa thuộc dự án.
Tổng số hộ có đất ở cần giải tỏa là 229 hộ, trong đó có 120 trường hợp bố trí tái định cư. Chính quyền đã hoàn thành việc kiểm đếm, kê khai nguồn gốc sử dụng đất đối với các hộ giải tỏa thuộc dự án.
Theo ông Nguyễn Đình Quyền - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Xây dựng Giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tranh thủ thời tiết thuận lợi, dự án hiện đẩy nhanh tiến độ để sớm thông tuyến vào cuối năm 2024. Hiện các đơn vị nhà thầu đang dần hoàn thiện thi công toàn bộ hệ thống mố, trụ, dầm cầu; đồng thời chuẩn bị thi công hệ thống trụ tháp dây văng.
Theo ông Nguyễn Đình Quyền - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Xây dựng Giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế , tranh thủ thời tiết thuận lợi, dự án hiện đẩy nhanh tiến độ để sớm thông tuyến vào cuối năm 2024. Hiện các đơn vị nhà thầu đang dần hoàn thiện thi công toàn bộ hệ thống mố, trụ, dầm cầu; đồng thời chuẩn bị thi công hệ thống trụ tháp dây văng.
“Chúng tôi đề nghị đơn vị chức năng TP Huế  đẩy nhanh giải phóng, bàn giao mặt bằng thi công. Thời gian từ nay đến mốc hoàn thành dự án không còn nhiều. Nếu 2 tháng tới, mặt bằng mới được bàn giao gặp lúc cao điểm mưa bão, việc thi công gặp khó khăn, gián đoạn sẽ ảnh hưởng tiến độ chung toàn bộ dự án”, đại diện nhà thầu thi công kiến nghị.
“Chúng tôi đề nghị đơn vị chức năng TP Huế đẩy nhanh giải phóng, bàn giao mặt bằng thi công. Thời gian từ nay đến mốc hoàn thành dự án không còn nhiều. Nếu 2 tháng tới, mặt bằng mới được bàn giao gặp lúc cao điểm mưa bão, việc thi công gặp khó khăn, gián đoạn sẽ ảnh hưởng tiến độ chung toàn bộ dự án”, đại diện nhà thầu thi công kiến nghị.

Thuận Hóa

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=