Ngắm cầu Tân Kỳ Tân Quý trước ngày thông xe

14/01/2025 - 09:47

PNO - Cầu Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân đang chạy nước rút những ngày cuối cùng để chuẩn bị cho việc thông xe phục vụ người dân vào ngày 20/1.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) - cho biết, công trình xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân sẽ được tổ chức lễ thông xe vào 8g sáng ngày 20/1.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) - cho biết, công trình xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân sẽ tổ chức lễ thông xe vào 8g sáng ngày 20/1.
Theo ghi nhận của phóng viên, chiều ngày 13/1, cầu Tân Kỳ Tân Quý cơ bản đã hoàn thành, các hạng mục cuối đang được đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện.
Theo ghi nhận của phóng viên, chiều ngày 13/1, cầu Tân Kỳ Tân Quý cơ bản đã hoàn thành, các hạng mục cuối cùng đang được đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện.
Phần đường dẫn cầu bên phía quốc lộ 1 đã được thảm nhựa.
Phần đường dẫn cầu bên phía quốc lộ 1 đã được thảm nhựa.
Dải phân cách cố định giữa hai làn xe ở những đoạn còn thiếu đang được lắp đặt.
Dải phân cách cố định giữa 2 làn xe ở những đoạn còn thiếu đang được lắp đặt.
Công nhân tiến hành sơn màu lên dải phân cách cố định ở những vị trí đã được bố trí.
Công nhân sơn màu lên dải phân cách cố định.
Công nhân đang lắp đặt những đoạn lan can cầu còn lại.
Công nhân đang lắp đặt những đoạn lan can còn lại.
Hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu đã hoàn thiện.
Hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu đã hoàn thiện.
Dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý có mục tiêu xây dựng mới cầu bằng bê tông cốt thép với tổng chiều dài 385m. Trong đó, phần cầu dài 83m, mặt cắt ngang 4 làn xe ô tô cùng 2 lề đi bộ, đường gom 2 bên cầu dài 367m; cùng 86m kè bê tông cốt thép dự ứng lực dọc 2 bên bờ kênh Tham Lương tại vị trí cầu. Dự án còn bao gồm hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng và tổ chức giao thông phù hợp với quy mô dự án.
Cầu Tân Kỳ Tân Quý bằng bê tông cốt thép với tổng chiều dài 385m. Trong đó, phần cầu dài 83m, mặt cắt ngang 4 làn xe ô tô cùng 2 lề đi bộ, đường gom 2 bên cầu dài 367m; cùng 86m kè bê tông cốt thép dự ứng lực dọc 2 bên bờ kênh Tham Lương tại vị trí cầu. Dự án còn bao gồm hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng và tổ chức giao thông phù hợp với quy mô dự án.
Cách cầu Tân Kỳ Tân Quý khoảng 150m là quốc lộ 1 với lượng xe lưu thông rất lớn. Dự kiến, sau khi hoàn thành, cây cầu này cùng với đường Tân Kỳ Tân Quý mới nâng cấp mở rộng lên 30m sẽ tạo thành trục giao thông kết nối quốc lộ 1 đến trung tâm thành phố và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cách cầu Tân Kỳ Tân Quý khoảng 150m là quốc lộ 1 với lượng xe lưu thông rất lớn. Dự kiến, sau khi hoàn thành, cây cầu này cùng với đường Tân Kỳ Tân Quý mới nâng cấp mở rộng lên 30m sẽ tạo thành trục giao thông kết nối quốc lộ 1 đến trung tâm thành phố và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Nhiều năm qua, do cây cầu mới trong quá trình xây dựng, các phương tiện di chuyển qua đây đều phải đi qua tuyến đường và cầu tạm ở hai bên.
Nhiều năm qua, do cây cầu mới trong quá trình xây dựng, các phương tiện di chuyển qua đây đều phải đi qua cầu tạm ở 2 bên.
Hai cây cầu tạm có bề ngang nhỏ hẹp, chỉ đủ khoảng trống cho một xe máy và ô tô đi song song. Bên cạnh đó, có một lối riêng khá nhỏ dành cho người đi bộ.
2 cây cầu tạm có bề ngang nhỏ hẹp, chỉ đủ khoảng trống cho 1 xe máy và 1 ô tô đi song song. Bên cạnh đó, cầu có 1 lối riêng khá nhỏ dành cho người đi bộ.
Vào giờ cao điểm, lượng phương tiện di chuyển qua cực lớn, dẫn đến cảnh cầu tạm thường xuyên xảy ra ùn tắc. Không chỉ vậy, vào những ngày trời mưa, mặt cầu trơn trượt, việc đi lại của người dân cũng gặp nhiều khó khăn.
Vào giờ cao điểm, lượng phương tiện di chuyển qua đây cực lớn, dẫn đến cầu tạm thường xuyên xảy ra ùn tắc. Không chỉ vậy, vào những ngày trời mưa, mặt cầu trơn trượt, việc đi lại của người dân cũng gặp nhiều khó khăn.
Được biết, dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý được TPHCM phê duyệt năm 2017, khởi công đầu năm 2018, theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thay thế cầu cũ bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát. Tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 312 tỉ đồng. Tuy nhiên, cuối năm 2018, khi xây dựng được 70%, dự án phải dừng lại vì gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và vướng quy định của Nghị quyết 437 của Quốc hội. Bởi nghị quyết này chỉ cho phép áp dụng dự án BOT cho các tuyến đường xây mới, trong khi dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý được xây dựng trên đường hiện hữu. Đến giữa tháng 6/2024, dự án mới được thi công trở lại khi TPHCM quyết định chuyển hình thức đầu tư từ BOT sang dùng vốn ngân sách, với tổng vốn sau điều chỉnh lên 491 tỉ đồng.
Được biết, dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý được TPHCM phê duyệt năm 2017, khởi công đầu năm 2018, theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thay thế cầu cũ bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát. Tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 312 tỉ đồng. Tuy nhiên, cuối năm 2018, khi xây dựng được 70%, dự án phải dừng lại vì gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và vướng quy định của Nghị quyết 437 của Quốc hội. Bởi nghị quyết này chỉ cho phép áp dụng dự án BOT cho các tuyến đường xây mới, trong khi dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý được xây dựng trên đường hiện hữu. Đến tháng 6/2024, dự án mới được thi công trở lại khi TPHCM quyết định chuyển hình thức đầu tư từ BOT sang dùng vốn ngân sách, với tổng vốn sau điều chỉnh lên 491 tỉ đồng.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI