"Ngậm bồ hòn” sau khi mất tiền vì kinh doanh đa cấp

08/10/2024 - 19:19

PNO - Đêm nào chị cũng trằn trọc, nghĩ về số tiền đã mất và tương lai gia đình. Lại nghĩ đến gánh nặng kinh tế dồn trọn lên vai chồng, cảm giác tội lỗi đè nặng lên tâm trí chị.

Chị vốn là một người phụ nữ tháo vát, đã ngoài 40 tuổi nhưng luôn giữ được vẻ tươi trẻ và nụ cười lạc quan. Vợ chồng chị có 3 đứa con, đứa lớn đã lên cấp III, 2 đứa nhỏ đang học tiểu học và trung học cơ sở. Chồng chị là tài xế xe tải, thu nhập không cao nhưng đều đặn, đủ lo cho vợ và đàn con nhỏ. Khi đứa út vào tuổi đến trường, chị bắt đầu bán hàng online để phụ giúp anh lo kinh tế gia đình.

Công việc bán hàng online giúp chị trang trải sinh hoạt phí. Hình ảnh mang tính minh họa - Pexels
Công việc bán hàng online giúp chị trang trải sinh hoạt phí (hình ảnh mang tính minh họa - Pexels)

Vốn khéo léo, xởi lởi, sau 5 năm, chị đã gây dựng được một lượng khách hàng trung thành. Họ đều là những người phụ nữ vừa tan làm đã tất tả chợ búa lo cơm nước cho chồng con. Các mặt hàng chị bán đều nằm trong “tầm mắt” của chị em nội trợ, từ túi khăn giấy đến cây quạt máy…

Nhờ vậy, thu nhập mỗi tháng của chị khoảng 15 triệu đồng, không cao, nhưng đủ để chị lo cho sinh hoạt gia đình, các khoản chi tiêu và phụ chồng đóng học cho mấy đứa con. Tuy không giàu có, nhưng gia đình chị luôn hạnh phúc, không thiếu thốn; mỗi tối, ngôi nhà nhỏ đều tràn ngập tiếng cười.

Một ngày nọ, trong buổi trò chuyện với người bạn cũ, chị nghe bạn khoe đã kiếm được kha khá tiền từ một hệ thống kinh doanh đa cấp chỉ trong vài tháng, lại không yêu cầu cao về học vấn, trình độ chuyên môn. Lúc mới nghe, chị vừa tò mò, vừa e dè. Rồi người bạn bảo kinh doanh đa cấp không cần đầu tư vốn liếng, chỉ cần mấy trăm ngàn đồng để bắt đầu. Bạn cũng khuyên đây là cơ hội đổi vận, chị nên nắm bắt xem sao.

Với "3 phần tò mò, 7 phần hy vọng" cải thiện thu nhập, chị quyết định thử. Chị dùng căn cước công dân của mình để đăng ký tài khoản. Đúng như lời người bạn nói, trong 2 tháng đầu, chị kiếm được 15 triệu đồng/tháng. Công việc là giới thiệu sản phẩm theo nội dung, hình ảnh mà hệ thống cung kinh doanh đa cấp cung cấp - nhẹ nhàng hơn nhiều so với bán hàng online. Niềm tin của chị vào hệ thống càng lớn dần, chị bắt đầu hấp hé thấy đây có thể là “cơ hội đổi đời” chị hằng mơ ước.

Thấy số tiền kiếm được khá dễ dàng, chị quyết định không chỉ dừng lại ở một tài khoản. Để thu nhập tăng theo cấp số nhân, chị dùng cả căn cước công dân của mẹ ruột và cô con gái lớn để đăng ký mở tài khoản. Mỗi tháng, chị tiếp tục đóng một khoản tiền trong “tầm ví” và mong chờ mức thu nhập nhân 3 từ hệ thống.

Thế nhưng, hệ thống bắt đầu thay đổi. Ban đầu, họ yêu cầu chị phải gửi thêm tiền vào một tài khoản chỉ định để “duy trì hoạt động” và “nâng cấp tài khoản” nếu muốn tiếp tục kiếm tiền. Chị thấy lo lắng, nhưng vì đã dành cả nửa năm trời với không ít công sức vào hệ thống nên chị không muốn bỏ cuộc giữa chừng. Nghĩ rằng chỉ cần gửi thêm tiền là có thể lấy lại được gấp 2, gấp 3 như những tháng trước, chị tiếp tục chuyển tiền.

Thế nhưng chỉ thấy số tiền chị gửi vào ngày càng nhiều, mà tiền lời thì không thấy đâu. Hệ thống kinh doanh đa cấp bắt đầu có dấu hiệu bất thường, các yêu cầu rút tiền bị trì hoãn, “lời khuyên” từ những người trong hệ thống cũng ngày càng vô lý hơn.

Đến khi hệ thống không thể truy cập, gọi đến các số điện thoại của những cấp cao hơn thì đều nghe được cùng một giọng nói “thuê bao quý khách vừa gọi…”. Chị nhận ra mình đã bị lừa, nhưng mọi thứ đã quá muộn. Cả trăm triệu đồng tích cóp của chị đã biến mất.

Chị nhận ra - từng đồng tiền kiếm được từ công sức lao động đều thấm đẫm những giọt mồ hôi. Hình ảnh mang tính minh họa - Pexels
Chị nhận ra - từng đồng tiền kiếm được từ công sức lao động đều thấm đẫm những giọt mồ hôi (ảnh mang tính minh họa - Pexels)

Chị không dám hé chuyện mình bị dính bẫy kinh doanh đa cấp với ai, cả ngày chỉ ủ ê, buồn bã. Bữa tối sum vầy gia đình, dù đã cố gắng để không khí gia đình vui tươi, mà chị chẳng thể nào nén được nụ cười héo hắt. Chị cũng không dám nói với chồng vì sợ anh thất vọng. Đêm nào chị cũng trằn trọc, nghĩ về số tiền đã mất và tương lai của gia đình. Lại nghĩ đến gánh nặng kinh tế dồn trọn lên vai chồng, cảm giác tội lỗi đè nặng lên tâm trí chị.

Chỉ khi ngồi trò chuyện với vài bạn thân, chị mới dám mở lòng. Chị chia sẻ, nhẹ nhàng nhưng đầy ý tứ, rằng những công ty đa cấp ngày nay muôn hình vạn trạng, không dễ phân biệt thật giả. Chị khuyên bạn bè mà như nói với chính mình, rằng nếu túi tiền mình không dư dả thì mình phải cẩn thận, giữ cho chắc chắn.

Chị quyết định ngày mai trở lại với công việc bán hàng online. Sẽ phải gây dựng lại lượng khách hàng như những ngày đầu. Sẽ vất vả hơn, nhưng chị đã quá thấm thía - từng đồng tiền kiếm được từ công sức lao động đều thấm đẫm những giọt mồ hôi. Chị sẽ nỗ lực để sẻ chia với chồng từng giọt mồ hôi chân chính ấy.

Tuệ Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI