Nga ngừng bắn, mở hành lang sơ tán dân thường khỏi vùng giao tranh

05/03/2022 - 16:32

PNO - Hôm 5/3, phía Nga tuyên bố ngừng bắn, mở các hành lang nhân đạo cho người dân Mariupol và Volnovakha di tản.

Bộ Quốc phòng Nga đưa tin: "Hôm nay, ngày 5/3, lệnh ngừng bắn được áp dụng từ 10g sáng theo giờ Moscow (14g Việt Nam). Các hành lang nhân đạo được mở cho dân thường sơ tán khỏi Mariupol và Volnovakha". 

Mykhailo Podoliak, cố vấn của văn phòng Tổng thống Ukraine, người tham gia đàm phán với các quan chức Nga trong tuần này, cho biết trên Twitter: “Ở Mariupol và Volnovakha, các hành lang nhân đạo đang trong quá trình chuẩn bị và danh sách những người cần sơ tán đã gần như sẵn sàng. Các bên tạm thời ngừng bắn trong khu vực hành lang”.

Mariupol và Volnovakha là tâm điểm của một số cuộc giao tranh dữ dội nhất ở Ukraine trong những ngày gần đây.

Hai nơi nằm ở góc cực đông nam của Ukraine, gần biên giới Nga và bán đảo Crimea, khiến chúng trở thành mục tiêu chiến lược của Moscow. Nếu cả hai rơi vào tay Nga, quân đội của Nga có thể hợp lực với lực lượng từ Crimea. Riêng Mariupol còn là một thành phố cảng trên bờ Biển Azov với vị thế chiến lược về hải quân.

Cả hai thành phố đều nằm trong vùng Donetsk, một trong hai khu vực của Ukraine được chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập ngay trước khi quân đội của ông thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhắm vào Ukraine.

Một tòa nhà bị hư hại do các trận pháo kích gần đây ở Mariupol
Một tòa nhà dân sự ở Mariupol bị hư hại do các trận pháo kích gần đây 

Trong một tuyên bố, Hội đồng thành phố Mariupol cho biết, dân thường có thể tiến về thành phố Zaporizhzhia ở phía tây với các tuyến xe buýt được bố trí đặc biệt hoặc ô tô cá nhân.

Tuyên bố trên mạng xã hội viết: “Chúng tôi có một khẩn cầu đối với tất cả những người lái xe rời thành phố, hãy đóng góp nhiều nhất có thể cho việc sơ tán dân thường - hãy đưa mọi người đi cùng bạn, chất đầy xe càng nhiều càng tốt”.

Thông báo cho biết cuộc sơ tán sẽ kéo dài khoảng 5 giờ trong ngày 5/3, và có thể diễn ra định kỳ trong vài ngày để cho phép toàn bộ dân thường rời khỏi thành phố.

Chính phủ Ukraine cho biết, theo kế hoạch sẽ sơ tán khoảng 200.000 người tại Mariupol và 15.000 người tại Volnovakha. Hội Chữ thập đỏ sẽ giám sát lệnh ngừng bắn.

Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko cho biết, “không có giải pháp nào khác” ngoài việc cho phép người dân rời thành phố một cách an toàn, “vì quê hương của chúng tôi thường xuyên chịu hỏa lực tàn nhẫn từ các bên giao tranh”.

Ông Vadym Boychenko nói thêm: “Đây không phải là một quyết định dễ dàng, nhưng, như tôi đã luôn nói, Mariupol không phải là những con phố hay ngôi nhà. Mariupol là con người, là các bạn và tôi”.

Tấn Vĩ (theo TASS, Reuters, CNBC, Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI