NFT sẽ chiếm lĩnh ngành hàng thời trang?

18/07/2021 - 08:22

PNO - NFT giúp chuyển đổi hàng may mặc kỹ thuật số từ một hình thức tiếp thị phức tạp thành một vật phẩm có thể giao dịch. Bằng cách ghi lại quyền sở hữu trên blockchain (một cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian), chúng đảm bảo quyền sở hữu, tính xác thực và tính khan hiếm cho chủ nhân vật phẩm.

Cơ hội kinh doanh mới

Các vật phẩm NFT (Non-Fungible Token hay NFT Token) đang tạo nên cơn sốt trong giới sưu tầm toàn cầu. Về cơ bản, NFT là một chứng chỉ xác thực kỹ thuật số không thể sao chép, được lưu trữ trên blockchain và dùng để đại diện cho quyền sở hữu các loại hàng hóa điện tử. Hồ sơ quyền sở hữu NFT luôn có sẵn, không thể sửa đổi và đảm bảo rằng chỉ có một người sở hữu một loại vật phẩm NFT nhất định tại một thời điểm.

Mẫu đầm của thương hiệu Paskal có hai phiên bản: dạng vật chất và dạng kỹ thuật số
Mẫu đầm của thương hiệu Paskal có hai phiên bản: dạng vật chất và dạng kỹ thuật số

Christie’s - sàn đấu giá nổi tiếng của Anh - nổ phát súng đầu tiên trong lĩnh vực NFT bằng việc rao bán thành công bức tranh của Beeple với giá 69,3 triệu USD. Thật ngạc nhiên khi bức tranh mang tên Everydays: The First 5000 Days chỉ là một tấm ảnh được “mã hóa” để chứa một loạt tác phẩm trước đây vốn chỉ có giá trị từ 100 USD của nghệ sĩ kỹ thuật số này. Điều đó không những biến Beeple trở thành họa sĩ còn sống có giá trị sở hữu tranh cao thứ ba mọi thời đại mà còn khiến nhiều nhà đấu giá khác phải xắn tay tham gia cuộc chơi NFT.

 

Phiên bản kỹ thuật số của chiếc túi Dionysus được Gucci bán thành công trên nền tảng Roblox với giá 4.115 USD
Phiên bản kỹ thuật số của chiếc túi Dionysus được Gucci bán thành công trên nền tảng Roblox với giá 4.115 USD

Trong bài phỏng vấn với tạp chí Vogue Business tháng Ba năm nay, đại diện Gucci tuyên bố: "Việc các nhà mốt lớn tham gia xu hướng NFT chỉ là vấn đề thời gian". Hãng thời trang xa xỉ nước Ý gần đây đã bán đấu giá thành công một đoạn video NFT dài 4 phút với giá 25.000 USD.
Sau đó, Gucci tiếp tục bán thành công phiên bản kỹ thuật số của chiếc túi Dionysus trên nền tảng Roblox với giá 4.115 USD - cao hơn mức giá một chiếc túi thực (3.400 USD). Trong khi đó, Balenciaga giới thiệu bộ sưu tập mùa thu 2021 thông qua một trò chơi điện tử. Trước đó, vào năm 2019, Louis Vuitton ra mắt bộ sưu tập lấy cảm hứng từ trò chơi Liên minh huyền thoại.

"Các thương hiệu không chỉ đến gần hơn với khách hàng hiện tại mà còn tiếp cận với một nhóm khách hàng mới - những nhà đầu tư vốn không phải là người hâm mộ sản phẩm của các tập đoàn hàng xa xỉ nhưng lại quan tâm đến công nghệ blockchain", tiến sĩ Angel Zhong - giảng viên cao cấp tại Đại học RMIT Melbourne - nói.

Các thương hiệu thời trang cao cấp đã sẵn sàng tham gia “bữa tiệc NFT”
Các thương hiệu thời trang cao cấp đã sẵn sàng tham gia “bữa tiệc NFT”

Eric Pfrunder, bạn tâm giao của nhà thiết kế Karl Lagerfeld, mới đây đã công bố dự định về việc “mã hóa” bộ ảnh của ông và Karl Lagerfeld lên các sàn đấu giá với định dạng NFT. Song song với chiến dịch giới thiệu bộ sưu tập nghệ thuật này, Pfrunder cũng có kế hoạch giới thiệu sản phẩm thời trang kỹ thuật số, đầu tiên có thể là chiếc áo sơmi Karl Lagerfeld thiết kế dành riêng cho ông. “Công nghệ blockchain đang mang đến cho chúng ta rất nhiều cơ hội mới ở nhiều lĩnh vực, từ việc xác thực giá trị đến việc số hóa một tác phẩm hay một bộ sưu tập và hơn cả thế nữa” - Pfrunder chia sẻ.

Tương lai của làng mốt?

Trong bối cảnh đó, các thương hiệu nhỏ đã tiến nhanh và xa hơn nhiều. Hãng RTFKT được coi là công ty tiên phong trong xu hướng thời trang NFT khi bán thành công 600 đôi giày thể thao kỹ thuật số với giá 3,1 triệu USD chỉ sau 7 phút mở bán vào tháng 2/2021.

RTFKT có cách tiếp cận khôn khéo khi tặng kèm cho người mua giày kỹ thuật số một đôi giày thật để mang, khiến những người sưu tầm không thể làm ngơ. Ngoài ra, công ty này còn hợp tác cùng Snapchat cho phép khách hàng "thử" giày ảo thông qua bộ lọc của ứng dụng. "Tôi tin vào một tương lai, nơi kỹ thuật số sẽ trở thành một phần quan trọng trong xã hội. Ở đó, bạn sẽ dạo phố và nhìn thấy mọi người mặc quần áo NFT trên người", Chris Le, đồng sáng lập RTFKT nhận định.

Đối với những người khác, quần áo kỹ thuật số là một cơ hội kinh doanh mới. Neuno - một nền tảng trao đổi buôn bán vật phẩm NFT dành riêng cho thời trang - được kỳ vọng sẽ vượt qua các đối thủ như Valuables (nơi CEO của Twitter - Jack Dorsey đã bán dòng tweet đầu tiên) bằng cách cho phép khách hàng thanh toán bằng tiền điện tử. DressX - một trang web chủ yếu bán quần áo kỹ thuật số - hiện đã có 70 nhà thiết kế riêng; doanh số bán hàng tăng gấp đôi mỗi tháng kể từ tháng 10/2020.

"Mọi người ngày càng định giá hàng hóa ảo tương tự cách họ đánh giá hàng hóa trong thế giới thực. NFT có thể hoạt động như một "cặp song sinh kỹ thuật số" của quần áo ngoài đời thực, giúp chứng minh tính xác thực và xuất xứ sản phẩm. Vì vậy, nhiều thương hiệu như Louis Vuitton và Nike đang tích cực đầu tư vào công nghệ blockchain", ông John Egan - CEO L’Atelier BNP Paribas - chia sẻ.

Cuộc chơi blockchain đã thu hút sự chú ý lớn của làng mốt và của cả giới đầu tư siêu giàu. Các tập đoàn thời trang xa xỉ như Kering và LVMH đã công bố nhiều kế hoạch trong việc lấn sân sang thị trường NFT đầy tiềm năng.

Ian Rogers, Giám đốc kỳ cựu của công ty tiền điện tử Ledger (Pháp) đồng thời là cố vấn Tập đoàn LVMH, cho hay: “Khách hàng thượng lưu ngày nay đang ngày càng phụ thuộc vào lối sống kỹ thuật số. Vì vậy, ý tưởng sưu tầm một chiếc túi xách sang trọng nhưng được mã hóa vào một trò chơi điện tử hoặc một mạng lưới blockchain mạnh mẽ sẽ không còn quá xa vời”. 

Thư Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI