New Zealand thắt chặt các quy định về thị thực trong bối cảnh người di cư tăng kỷ lục

07/04/2024 - 22:18

PNO - Hôm 7/4, New Zealand cho biết họ đang thực hiện những thay đổi ngay lập tức đối với chương trình thị thực việc làm sau khi số lượng di cư tăng kỷ lục vào năm 2023.

Động thái của New Zealand diễn ra trong bối cảnh thị trường lao động vẫn còn thắt chặt, với tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp kỷ lục. ẢNH: NYTIMES
Động thái của New Zealand diễn ra trong bối cảnh người di cư tăng

Theo chính phủ New Zealand thì sự gia tăng lượng người di cư này là “không bền vững”. Vì thế, họ cần có những thay đổi về thị thực. Những thay đổi này bao gồm các biện pháp như đưa ra yêu cầu về khả năng sử dụng tiếng Anh đối với các công việc chỉ cần tay nghề thấp và đặt ra ngưỡng kỹ năng cũng như kinh nghiệm làm việc tối thiểu đối với hầu hết các thị thực lao động.

Thời gian lưu trú liên tục tối đa đối với hầu hết các lao động có tay nghề thấp cũng sẽ giảm từ 5 năm xuống còn 3 năm.

"Chính phủ đang tập trung vào việc thu hút và giữ chân những người di cư có tay nghề cao như giáo viên trung học. Đồng thời, chúng tôi cần đảm bảo rằng người dân New Zealand được ưu tiên tuyển dụng làm những công việc không cần nhiều kỹ năng"- Bộ trưởng Di trú Erica Stanford cho biết trong một tuyên bố.

Vào năm 2023, con số gần kỷ lục là 173.000 người đã di cư đến New Zealand.

New Zealand với dân số khoảng 5,1 triệu người, đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người di cư kể từ khi đại dịch COVID-19 kết thúc, làm dấy lên mối lo ngại vào năm 2023 rằng nước này đang thúc đẩy lạm phát.

Mới đây, nước Úc - quốc gia láng giềng của New Zealand cho biết họ cũng đang phải chứng kiến lượng người di cư tăng vọt. Quốc gia châu Đại Dương này cho biết sẽ giảm một nửa lượng người nhập cư trong 2 năm tới.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI