New Zealand chấn động khi tìm thấy chất ma túy trong kẹo phát từ thiện

14/08/2024 - 13:03

PNO - Hôm 14/8, cảnh sát New Zealand cho biết một loại kẹo dứa do một tổ chức từ thiện phát đã có kết quả xét nghiệm dương tính với hàm lượng methamphetamine có khả năng gây tử vong.

Kẹo dứa có chứa lượng methamphetamine có khả năng gây tử vong có thể đã được 400 người sử dụng
Kẹo dứa có chứa lượng methamphetamine có khả năng gây tử vong có thể đã được 400 người sử dụng

Theo thông tin từ cảnh sát thì có một trẻ em, một thiếu niên và một nhân viên từ thiện đã phải nhập viện sau khi nếm thử kẹo. Hiện 3 người này đã được xuất viện.

Mặc dù không có ai bị bệnh nặng nhưng cảnh sát đã mở cuộc điều tra hình sự và hiện đang cố gắng truy tìm 400 người khác đã nhận được số kẹo này. "Chúng ta cần phải tập hợp loại kẹo này lại càng nhanh càng tốt" - thanh tra Glenn Baldwin cho biết, đồng thời nói thêm rằng cho đến nay mới tìm thấy có 16 viên kẹo.

Cảnh sát cho rằng loại ma túy này có thể đã được những kẻ buôn lậu hoặc buôn bán đóng gói dưới nhãn hiệu “Rinda” để tránh bị phát hiện.

Truyền thông địa phương đưa tin rằng các lọai kẹo này đã được quyên góp cho tổ chức từ thiện chống đói nghèo Auckland City Mission, và tổ chức này đã vô tình phân phối chúng thông qua một ngân hàng thực phẩm.

“Việc nhập khẩu ma túy rất phức tạp và các nhóm tội phạm có tổ chức sử dụng nhiều biện pháp và kỹ thuật khác nhau để cố gắng trốn tránh các cơ quan thực thi pháp luật, không chỉ ở New Zealand mà trên toàn thế giới” - Baldwin cho biết.

Quỹ Ngăn chặn và bài trừ Ma túy New Zealand cho biết, mẫu thử nghiệm của một viên kẹo trắng trong giấy gói màu vàng tươi cho thấy nó có chứa methamphetamine.

Người phát ngôn của Quỹ - Sarah Helm - nói, loại kẹo được thử nghiệm chứa khoảng 3 gam ma túy đá - gấp hàng trăm lần liều lượng thông thường mà người dùng sử dụng. “Nuốt nhiều methamphetamine như vậy là cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong”.

Sarah Helm kêu gọi những người đã nhận được bánh kẹo từ tổ chức từ thiện Auckland không nên tiêu thụ chúng.

Bà Helen Robinson thuộc tổ chức từ thiện Auckland City Mission chia sẻ, tổ chức này rất đau buồn trước tin tức này. Bà tin rằng có tới 400 người có thể đã nhận được những viên kẹo bị ảnh hưởng trong một gói thực phẩm. Bà cho biết, cho đến nay đã có 8 gia đình bị ảnh hưởng, bao gồm một trường hợp khi một phụ huynh đưa một viên kẹo cho con mình, và đứa trẻ đã nhổ nó ra ngay lập tức vì loại kẹo này có vị cay và khó chịu. "Chỉ cần chạm hoặc liếm một lượng rất nhỏ chất này là có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng" - bà cảnh báo.

Quỹ Ngăn chặn và bài trừ Ma túy New Zealand cảnh báo rằng methamphetamine có thể gây đau ngực, tim đập nhanh, co giật, mê sảng và mất ý thức.

Bà Helm nói với Đài phát thanh New Zealand rằng những kẻ buôn lậu ma túy thường giấu ma túy bất hợp pháp dưới dạng thực phẩm. “Chúng tôi hy vọng rằng không có ai cố ý đầu độc trẻ em” - bà nói.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI