New York xử lý chuột bằng thuốc tránh thai

02/10/2024 - 18:39

PNO - Thay vì áp dụng phương pháp truyền thống bằng thuốc diệt chuột, chính quyền thành phố New York sẽ sử dụng giải pháp ức chế khả năng sinh sản của chuột bằng thuốc tránh thai.

Tình trạng sinh sôi nhanh chóng của loài chuột ở thành phố New York khiến giới chức quản lý phải tìm giải pháp xử lý - Ảnh:
Tình trạng sinh sôi nhanh chóng của loài chuột ở thành phố New York khiến giới chức quản lý phải tìm giải pháp xử lý - Ảnh: Getty Images

Trong một nỗ lực mới nhằm giải quyết vấn đề gia tăng đáng lo ngại của loài chuột vốn mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm cho con người, mới đây, các quan chức thành phố New York (Mỹ) đã phê duyệt một chương trình thí điểm mang tính sáng tạo nhằm kiềm chế khả năng phát triển của quần thể loài gặm nhấm này bằng biện pháp kiểm soát sinh sản.

Theo đó, bắt đầu từ đầu năm 2025, một loại thuốc tránh thai dạng viên sẽ được đặt trong những chiếc bẫy chuột không có khả năng sát thương ở khu vực Manhattan. Khi ăn vào, loại thuốc này sẽ làm cho lũ chuột bị vô sinh.

Viên thuốc tránh thai cho chuột này có tên là Contrapest, được sản xuất bởi công ty công nghệ sinh học Senestech có trụ sở tại tiểu bang Arizona (Mỹ). Loại thuốc này hứa hẹn sẽ góp phần làm giảm số lượng chuột mà không gây nguy hiểm cho môi trường như các giải pháp sử dụng thuốc diệt chuột có chứa độc tố truyền thống.

Giảm khả năng sinh sản của chuột bằng cách triệt sản sẽ được chính quyền thành phố New York áp dụng thí điểm vào đầu năm 2025 - Ảnh: A1 Exterminators
Giảm khả năng sinh sản của chuột bằng cách triệt sản sẽ được chính quyền thành phố New York áp dụng thí điểm vào đầu năm 2025 - Ảnh: A1 Exterminators

"Trong nhiều thế kỷ, giải pháp duy nhất để kiểm soát loài chuột là sử dụng chất độc" - ông Ken Siegel, Giám đốc điều hành của SenesTech nói - "Nhưng đó không phải là một giải pháp hữu hiệu giúp ngăn chặn tốc độ sinh sản phi thường của loài gặm nhấm này”.

Theo thông tin công bố bởi công ty Senestech, thuốc viên Contrapest có thể làm giảm khả năng sinh sản của chuột lên đến 95%; vì vậy, rất phù hợp với ý tưởng ngăn chặn chuột sinh sản - một giải pháp nhanh chóng và hiệu quả hơn là tìm cách tiêu diệt chúng.

Contrapest gây ra tình trạng mãn kinh ở chuột cái và làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng ở chuột đực một cách tự nhiên, không gây nguy hiểm cho hệ sinh thái hoặc các loài động vật khác.

Một số nghiên cứu độc tính thử nghiệm Contrapest trên các động vật khác mang lại tác dụng phụ tối thiểu. Do các hoạt chất có trong Contrapest chuyển hóa trong vòng 15 phút; vì vậy, nếu một con chó hoặc mèo vô tình ăn phải một con chuột đã dính Contrapest trong khoảng thời gian đó thì cũng không bị ảnh hưởng gì ngoài vài tác dụng phụ tối thiểu.

Dự án thí điểm này sẽ được triển khai trong vòng một năm trước khi xem xét nhân rộng - Ảnh: Genetic Literacy Project
Dự án thí điểm này sẽ được triển khai trong vòng một năm trước khi xem xét nhân rộng - Ảnh: Genetic Literacy Project

Hội đồng thành phố cho biết, chương trình thí điểm này sẽ được thực hiện trong một năm, sau đó sẽ đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng.

Theo công ty kiểm soát dịch hại MMPC, ước tính có khoảng ba triệu con chuột đang sinh sống khắp hang cùng ngõ hẻm tại New York, gây nên nhiều phiền toái cho đời sống sinh hoạt của cư dân thành phố.

Nguyễn Thuận (theo The Mirror, Detroit Free Press)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI