Trao giải tháng Cuộc thi viết Thành phố của tôi

Nếu thương thì nói, ngại ngần chi!

15/04/2024 - 06:13

PNO - Trong ký ức, góc nhìn của mỗi người, Sài Gòn - TPHCM mang những dáng vẻ khác nhau. Điều này thể hiện rất rõ qua hơn 300 tác phẩm được bạn đọc gửi về cuộc thi viết Thành phố của tôi. Ở chặng mới của cuộc thi, ban tổ chức mong tiếp tục đón nhận, lắng nghe những tâm tình, cảm xúc và thêm nhiều đóng góp, hiến kế để TPHCM ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đáng sống.

Sài Gòn còn dễ sống, ăn ngon và nhiều cơ hội

Sau 5 tháng phát động (từ tháng 10/2023 đến nay), Báo Phụ nữ TPHCM - đơn vị tổ chức cuộc thi viết Thành phố của tôi - vinh dự nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc, người dân từ khắp mọi miền, cả trong và ngoài nước. Ở hàng trăm bài viết đã nhận, chúng tôi tìm thấy nét riêng, độc đáo trong câu chuyện chung về Sài Gòn - TPHCM, về tình đất - tình người của một thành phố giàu trầm tích theo thời gian nhưng vẫn trẻ trung, hiện đại.

Ở đợt trao giải tháng đầu tiên (tháng 11, 12/2023 và tháng 1, 2/2024), 4 tác phẩm của các tác giả Ray Kuschert (Cảm ơn vì đã để tôi bước vào trái tim bạn), Hoàng Mai (Có một vườn xanh che những phận đời), Hoàng Hiền (Sài Gòn - nhìn nhau mà sống) và tác giả Nguyễn Văn Mỹ (Đất và người Sài Gòn chưa bao giờ bớt hấp dẫn) đã vượt lên nhiều bài viết chất lượng khác, nhận về giải thưởng tương xứng.

Ông Mai Ngọc Phước - Tổng biên tập Báo Pháp luật TPHCM, Phó chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM và bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, Trưởng ban tổ chức cuộc thi - trao giải cho 3 thí sinh đoạt giải tháng ẢNH: NGUYỄN QUANG
Ông Mai Ngọc Phước - Tổng biên tập Báo Pháp luật TPHCM, Phó chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM và bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, Trưởng ban tổ chức cuộc thi - trao giải cho 3 thí sinh đoạt giải tháng - Ảnh: Nguyễn Quang

Tại buổi trao giải tháng đợt 1 cuộc thi vào sáng 12/4, các tác giả đoạt giải đã giao lưu, chia sẻ những câu chuyện dung dị, rất riêng nhưng chạm đến, neo vào người nghe. Ai cũng có những tâm tình muốn kể về vùng đất nơi mình sinh sống cả cuộc đời hay một đoạn đời đáng nhớ.
Với hơn 10 năm sống tại Việt Nam, tác giả Ray Kuschert gọi nơi đây là quê hương thứ hai của mình, nơi cho ông một công việc, một gia đình nhỏ thân thương và một cuộc đời đầy tiếng cười, nhiều bè bạn. “Tôi mê món phở nhưng bún thịt nướng cũng rất ngon, và bún đậu mắm tôm cũng thế! Tôi có nhiều bạn bè ở đây, chúng tôi cùng nhau ăn uống, khám phá thành phố này. Rất vui khi được nhận giải vì tôi chỉ nói ra những cảm xúc chân thực của mình” - ông Ray Kuschert cười, chia sẻ.
Tác giả Hoàng Mai gọi Sài Gòn - TPHCM là thành phố của những cơ hội. Bạn có thể đến đây với 2 bàn tay trắng, chỉ mang theo một ước mơ lập thân, lập nghiệp của người trẻ, không “bàn đạp” từ gia đình nhưng nếu đủ trình độ, bản lĩnh thì không thiếu cơ hội để khẳng định mình. “Sài Gòn đã biến biết bao giấc mơ của người trẻ thành sự thật, cho họ một cuộc đời mới. Rồi khi thành công, họ giúp lại những người trẻ khác mới chập chững vào đời. Vòng tròn cứ xoay qua nhiều thế hệ, và chưa bao giờ thiếu cơ hội để khẳng định mình ở thành phố này” - tác giả Hoàng Mai tâm sự.

Các tác giả chia sẻ về ký ức, kỷ niệm với TPHCM ẢNH: NGUYỄN QUANG
Các tác giả chia sẻ về ký ức, kỷ niệm với TPHCM - Ảnh: Nguyễn Quang

Tác giả Hoàng Hiền nói sau Sài Gòn - nhìn nhau mà sống, chị đã thực hiện thêm những tác phẩm khác gửi đến cuộc thi. Sự siêng năng này không phụ thuộc hoàn toàn vào giải thưởng hấp dẫn mà bởi tình cảm chị dành cho vùng đất này quá lớn. Từ hơn 20 năm về trước, khi chuyển đến Sài Gòn sinh sống, ngồi sau chiếc xe cà tàng của ba đi dọc phố phường, chị đã “dán” chặt mắt mình vào những tòa nhà chọc trời và cũng biết thương những điều nhỏ nhặt nhưng vô cùng ấm áp, tưởng chừng đối lập nhau giữa lòng thành phố. Đó là giữa phố thị lấp lánh ánh đèn, có một con hẻm nhỏ ven sông Sài Gòn. Ở đó, 50 hộ dân với phần lớn người dân nhập cư từ Phú Thọ, Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Ngãi, Bình Dương, Long An, Cà Mau… Giọng nói khác, cách sống khác, gốc gác khác nhưng tụ về Sài Gòn, mọi người nhìn nhau mà sống. Ai thương ai, ai cưu mang ai thì năm rộng tháng dài, tình cảm cho đi sẽ được nhận lại, xa lạ rồi thân quen, xem nhau như người nhà.

Thổ lộ thêm đi những thương yêu Sài Gòn

Nhà báo, nhà thơ Lê Minh Quốc - thành viên giám khảo cuộc thi - nói ban tổ chức thông minh khi chọn chủ đề Thành phố của tôi, vì đây là chủ đề rất rộng, bao hàm mọi thành tố về lịch sử của một vùng đất, văn hóa, đời sống từ trăm năm đến hơi thở ngày nay, nhưng cũng rất riêng vì Thành phố của tôi cũng có nghĩa là các tác giả sẽ cảm nhận thành phố bằng cảm xúc rất riêng của mình. Chính điểm mạnh này cũng đặt ban giám khảo vào thế khó bởi đánh giá thế nào cho chuẩn, công tâm khi các bài viết thể hiện góc nhìn, cảm xúc dưới lăng kính của từng cá nhân. Nhà thơ Lê Minh Quốc nhắc đến “tầm vóc” của một tác phẩm dự thi. Ông trông đợi các bài viết sẽ thể hiện tròn trịa xúc cảm, câu chuyện của cá nhân nhưng đặt trong một chủ đề có biên độ mở rộng, về thành phố có chiều dài lịch sử, chiều sâu văn hóa - xã hội, giàu tình người.

Chia sẻ về chất lượng các bài thi trong giai đoạn đầu tiên, ông Trần Đình Ba - Phó giám đốc - Phó tổng biên tập phụ trách Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM, thành viên ban giám khảo cuộc thi - cho biết: “Những bài viết được chọn vào vòng sơ khảo khá đồng đều, đặc biệt có những bài vượt trội, giàu cảm xúc. Bài viết của tác giả Ray Kuschert gây ấn tượng rất mạnh với ban giám khảo về thông điệp mà tác giả đưa đến. Các tác giả như Hoàng Hiền, Hoàng Mai dù chỉ khai thác chủ đề giản dị về những con đường, những hàng cây, phố chợ Sài Gòn nhưng lại thể hiện cảm nhận sâu sắc trước từng góc nhỏ của thành phố. Đọc các bài viết gửi về, chúng ta cảm nhận được tình cảm, sự thương yêu rất lớn của mọi người dành cho TPHCM”.

Giám khảo Trần Đình Ba kỳ vọng cuộc thi tiếp tục nhận được sự hưởng ứng của những tay viết chuyên và không chuyên. Theo ông, bên cạnh các tác phẩm thể hiện tình cảm với thành phố, nếu có thêm những bài viết góp ý, hiến kế cho sự phát triển chung của thành phố thì sẽ càng có “sức nặng”.

Ban tổ chức, ban giám khảo và các tác giả đoạt giải tháng cuộc thi Thành phố của tôi - ảnh: Nguyễn Quang
Ban tổ chức, ban giám khảo và các tác giả đoạt giải tháng cuộc thi Thành phố của tôi - ảnh: Nguyễn Quang

Tôn trọng những cảm xúc cá nhân và đề cao những tác phẩm có chiều sâu, có sự dụng công, chỉn chu trong cách thể hiện, cuộc thi viết Thành phố của tôi đang bước vào giai đoạn tiếp theo với nhiều bài viết ấn tượng được gửi về.

Mỗi tác giả như một đại sứ của Sài Gòn - TPHCM khi kể câu chuyện của mình gắn với thành phố. Mỗi góc nhìn, tình cảm riêng đều đáng trân quý vì thể hiện được sự đa dạng, phong phú của một vùng đất hội tụ những giá trị văn hóa, lịch sử, thu hút nhân lực đến làm việc, cống hiến cho sự phát triển chung của thành phố.

“Thành phố của tôi là cuộc thi hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Cuộc thi là dịp để ghi lại những câu chuyện dung dị, thấm đượm tình yêu dành cho vùng đất nghĩa tình, dễ sống và đáng sống, từ đó khắc họa, lan tỏa được thành tựu phát triển của TPHCM dưới sự lãnh đạo của đảng bộ, chính quyền và sự chung tay, góp sức của nhân dân thành phố từ năm 1975 đến nay.

Cùng viết về Gia Định - Sài Gòn - TPHCM, vùng đất giàu trầm tích với hơn 300 năm hình thành và phát triển nhưng mỗi bài viết gửi về cuộc thi đều mang nét riêng. Đã có nhiều bài viết về nét nổi bật nhất của thành phố là nghĩa tình, bao dung. Chúng tôi mong sắp tới sẽ có những bài viết về Sài Gòn - TPHCM năng động, sáng tạo và luôn đi đầu”.

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, Trưởng ban tổ chức cuộc thi

Diễm Mi

Tác phẩm tham gia cuộc thi viết về Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, chủ đề “Thành phố của tôi” xin gửi về: tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM; ngoài bì thư ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi viết Thành phố của tôi” hoặc gửi qua email: saigon-tphcm@baophunu.org.vn; tiêu đề ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi viết Thành phố của tôi”.

Hạn chót nhận bài thi: 31/12/2024.

Cơ cấu giải thưởng:
- 1 giải Đặc biệt trị giá 70 triệu đồng.
- 1 giải Nhất trị giá 50 triệu đồng.
- 2 giải Nhì, trị giá 40 triệu đồng/giải.
- 3 giải Ba, trị giá 30 triệu đồng/giải.
- 10 giải Khuyến khích, trị giá 10 triệu đồng/giải.
- 1 giải Bài viết hay nhất về phụ nữ TPHCM trị giá 30 triệu đồng.
- 1 giải Bài viết hay dành cho tác giả là người nước ngoài, kiều bào sinh sống ở nước ngoài, trị giá 30 triệu đồng.
- Giải tháng: 10 triệu đồng/giải.
Ngoài ra, còn có các giải ấn tượng do ban giám khảo bình chọn cho bài viết chân dung phụ nữ, tác giả nữ cao tuổi nhất, tác giả có nhiều bài chất lượng nhất… Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM sẽ xem xét trao giải cho bài viết hay vào mỗi quý.
Xem thông tin chi tiết về cuộc thi tại đây: https://www.phunuonline.com.vn/cong-bo-cuoc-thi-viet-thanh-pho-cua-toi-a1503685.html.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI