Nếu để đất bị thổi giá là thất bại trong quản lý

28/10/2024 - 17:25

PNO - Chiều 28/10, tiếp tục phiên thảo luận của Quốc hội, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá, hiện nay, các chính sách pháp luật về bất động sản đã bao quát toàn diện và tính khả thi cao. Điều này giúp công tác giám sát và quản lý bất động sản diễn ra một cách hiệu quả.

Phó thủ tướng nhìn nhận, quản lý thị trường bất động sản nói chung và nhà ở xã hội (NOXH) có mất cân đối cung - cầu. Có nơi, số lượng NOXH còn quá thấp, có nơi đã xây dựng nhưng không sử dụng. Nhà chung cư, tái định cư có nơi để lãng phí, không sử dụng, thậm chí ngay tại TPHCM và Hà Nội.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nói về quản lý giá bất động sản - ảnh: QH
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói về quản lý giá bất động sản - Ảnh: QH

Phó thủ tướng cho rằng, không chỉ có những người thuộc diện chính sách mà toàn bộ người dân đều có quyền sử dụng nhà ở. Công chức, viên chức, người lao động đều phải được hưởng chính sách này. Do đó, con số 1 triệu NOXH còn rất “nhỏ bé”.

Ông đề nghị, thời gian tới cần hoàn thiện điều tra, đánh giá nhu cầu NOXH, mở rộng đối tượng để người dân có nhà ở. Ông cho rằng, nếu để giá nhà đất bị thổi lên, nghĩa là “chúng ta đang thất bại, không quản lý được”.

Theo ông, một trong những nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng cao là do chúng ta đang làm trái nhu cầu thị trường: “Cầu thì cao, hàng ngàn người đứng ra đấu giá nhưng chỉ đưa ra vài thửa đất trong khi chúng ta có hàng ngàn thửa đất”.

Từ phiên đấu giá đất ở Quốc Oai vừa qua, Phó thủ tướng nêu, nếu chỉ chia lô bán nền mà không đưa vào quy hoạch chi tiết, không có hạ tầng đồng bộ thì chỉ là kênh nhà đầu tư gửi tiền vào. Ông đồng tình với nhiều biện pháp của đoàn giám sát nêu, trong đó có việc giá cả, thí điểm sớm sàn giao dịch trên thị trường để tiệm cận với giá thị trường.

Theo ông, cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến NOXH, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và người dân. Đồng thời, phải quản lý chặt chẽ lợi nhuận tối đa từ việc phát triển NOXH, đảm bảo tính minh bạch và công bằng. “NOXH nhất định không được tăng giá để đảm bảo lợi ích người lao động” - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phát biểu giải trình chiều 28/10, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu về tín dụng cho bất động sản và NOXH, Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua, tín dụng vào lĩnh vực bất động sản cũng tăng rất nhanh. Tăng trưởng tín dụng của bất động sản cao hơn so với mức tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Các tổ chức tín dụng phải rất thận trọng khi cho vay mới và đặc biệt là đối với các dự án bất động sản có kỳ hạn dài. Thống đốc NHNN nhấn mạnh, trong bối cảnh lãi suất quốc tế tăng rất cao nhưng mặt bằng lãi suất của Việt Nam vẫn được kiểm soát tốt và lãi suất cho vay mới giảm khoảng 3% từ đầu năm 2022 đến nay.

Mặt khác, khi doanh nghiệp và người dân khó khăn thì các tổ chức tín dụng cũng dành chính nguồn lực tài chính của mình để miễn, giảm lãi suất cũng như miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp và người dân. Về tín dụng NOXH, theo bà Nguyễn Thị Hồng, để thực hiện được mục tiêu phát triển phụ thuộc rất nhiều vào nguồn lực tài chính của Nhà nước.

Phát biểu giải trình về công tác đấu giá quyền sử dụng đất, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy cho biết, vừa qua, tại một số địa phương có tình trạng khởi điểm và giá trúng đấu giá đất chênh lệch rất lớn, có dấu hiệu đầu cơ, thổi giá.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, gồm: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa được công khai, minh bạch; một số đối tượng tham gia đấu giá chủ yếu vì mục đích đầu cơ, không phải nhu cầu thực; một số địa phương chưa chủ động tạo quỹ đất để đấu giá; giá đất trong bảng giá đất chưa được điều chỉnh kịp thời.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI