Net Zero: Hành trình của những giá trị không thể đặt lên bàn cân với tiền bạc

27/08/2024 - 08:06

PNO - “Vị thuyền trưởng” của Vinamilk nói gì về con đường đến mục tiêu “Net Zero” mà doanh nghiệp này đã cam kết đạt được vào năm 2050 - thách thức, cơ hội hay những giá trị không thể đánh đổi…

“Nếu nói về Net Zero thì không bao giờ là đủ vì nó bao hàm rất nhiều vấn đề hay thách thức mà một doanh nghiệp cần làm. Nhưng cho dù là vấn đề gì thì đó cũng là hành trình của những giá trị mà Vinamilk không bao giờ đặt lên bàn cân để so sánh với tiền bạc” - Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên trò chuyện về phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Muốn phát triển, phải làm lợi cho cộng đồng

* Mục tiêu Net Zero đang được nhiều doanh nghiệp đề cập sau cam kết của chính phủ. Liệu có tồn tại một “cuộc đua” nào không trong câu chuyện phát triển bền vững và nguyên tắc của Vinamilk là gì?

- Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk: Phát triển bền vững không phải là cạnh tranh. Mỗi doanh nghiệp có cách đi riêng và sự đóng góp riêng. Cũng cần hiểu rằng, chúng ta không thể đạt được mục tiêu Net Zero nếu chỉ đi một mình. Nếu có một “cuộc đua” ở đây thì đó là cuộc đua của chính chúng ta với thời gian. Kinh doanh thì sẽ có lúc lên lúc xuống nhưng phát triển bền vững phải xuất phát từ trách nhiệm, từ những gì bản thân mình tự nhận thấy cần làm dù không bắt buộc. Trong hơn 48 năm qua, những gì phục vụ cho lợi ích cộng đồng thì Vinamilk sẽ làm và khi làm thì Vinamilk sẽ theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là nguyên tắc mà tôi luôn nhắc với các cộng sự của mình.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk
Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk

* Quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, cụ thể hơn là Net Zero của Vinamilk bắt đầu từ khi nào?

Trước khi cam kết Net Zero vào năm 2050 được công bố, chúng tôi đã thực hiện các chương trình như trồng 1 triệu cây xanh từ năm 2012, công bố báo cáo phát triển bền vững trong 12 năm qua, hay vận hành trang trại, nhà máy theo tiêu chí giảm phát thải từ nhiều năm trước.

Từ những năm 1990, Vinamilk đã bắt tay cùng nông dân chăn nuôi bò sữa để xây dựng vùng nguyên liệu sữa tươi, phát triển ngành chăn nuôi bò sữa trong nước. Tiếp theo, chúng tôi đầu tư xây dựng trang trại Vinamilk theo các tiêu chuẩn như Global GAP, thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu. Năm 2013, Vinamilk đầu tư xây dựng siêu nhà máy sữa tại Bình Dương, với dây chuyền sản xuất, công nghệ chế biến, robot, kho thông minh và quy trình quản lý vận hành nhà máy đều theo hướng tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải. Các cửa hàng Vinamilk trên cả nước, từ 5 năm trở lại đây đều hoàn toàn chuyển qua dùng túi nilon tự hủy sinh học, thân thiện với môi trường.

Trang trại sinh thái Green Farm của Vinamilk tại Tây Ninh, Quảng Ngãi và Thanh Hóa là mô hình tiêu biểu về nông nghiệp bền vững
Trang trại sinh thái Green Farm của Vinamilk tại Tây Ninh, Quảng Ngãi và Thanh Hóa là mô hình tiêu biểu về nông nghiệp bền vững

* Vậy tại Vinamilk, đâu là cách để những dự án hay một chặng đường dài hơi như vậy có thể tiếp diễn?

Sự bền bỉ. Sự bền bỉ này đã theo cùng với Vinamilk qua 48 năm, với nhiều thế hệ chứ không chỉ trong một dự án nào, một chương trình nào. Chúng tôi là một tập thể cùng nhau hướng tới Net Zero, hướng tới phát triển bền vững chứ không chỉ một cá nhân đơn lẻ.

Sẵn sàng thay đổi, luôn làm với tiêu chuẩn cao nhất

* Bà từng trả lời trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Tôi không sợ thay đổi chính sách của doanh nghiệp nếu như đó là điều cần thiết”. Có thể thấy, người đứng đầu đóng vai trò quyết định trong lộ trình Net Zero của Vinamilk?

Đúng vậy, tôi sẵn sàng thay đổi nếu điều đó cần thiết. Trải qua nhiều vị trí tại Vinamilk, khi soi chiếu lại, tôi thấy rằng, nếu người lãnh đạo đưa ra hướng đi nhưng không thuyết phục được đội ngũ thì cũng không thể thành công. Như lộ trình Net Zero hiện đã đi vào chiến lược chung của Vinamilk và được đưa vào mục tiêu của các khối chức năng, các đơn vị một cách cụ thể. Lộ trình đó không phụ thuộc từng cá nhân lãnh đạo nữa mà là quy trình hay các hệ tiêu chuẩn được tuân thủ và thực hiện.

Tại Vinamilk, các tiêu chuẩn luôn được nâng cao liên tục, làm tốt và tốt hơn nữa. Trong môi trường biến đổi nhanh chóng ngày nay, những người không cầu tiến, nâng cấp kiến thức, kĩ năng liên tục thì sẽ khó có thể tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

Nhà máy sữa Việt Nam (Mega Factory) tại Bình Dương, không chỉ được biết đến với sự hiện đại mà còn là đơn vị đi đầu về sản xuất xanh
Nhà máy sữa Việt Nam (Mega Factory) tại Bình Dương, không chỉ được biết đến với sự hiện đại mà còn là đơn vị đi đầu về sản xuất xanh

* Trong quá trình theo đuổi mục tiêu Net Zero, có những thách thức nào khi triển khai các dự án giảm phát thải?

Thách thức rõ nhất, theo tôi chính là yếu tố “mới”. Phát triển bền vững là lĩnh vực mới đối với cả ngành sữa thế giới chứ không riêng chúng ta. Đây là thách thức đòi hỏi quá trình thực hiện trong dài hạn và tính bền bỉ của doanh nghiệp.

Còn thách thức có thể nói là lớn nhất chính là con người. Không phải do tiền bạc, tài chính, công nghệ… mà thành hay bại, đều ở con người. Tôi thường nói với anh em trong công ty, thế giới bây giờ đi nhanh lắm, người Vinamilk cần tự chủ, luôn cầu tiến, sẵn sàng tư duy lại những điều đã biết để làm tốt hơn. Đó mới là điều quan trọng, quyết định sự phát triển trong tương lai.

Nhân viên Vinamilk tham gia dự án tái sinh 25ha rừng ngập mặn tại Vườn Quốc gia Đất Mũi Cà Mau
Nhân viên Vinamilk tham gia dự án tái sinh 25ha rừng ngập mặn tại Vườn Quốc gia Đất Mũi Cà Mau

* Qua hành trình theo đuổi phát triển bền vững, Vinamilk muốn truyền tải thông điệp gì với cộng đồng?

“Chúng tôi thay đổi vì bạn” - đây vẫn là thông điệp của tập thể 10.000 con người Vinamilk từ trước tới nay. Chúng tôi làm vì người tiêu dùng. Vinamilk có được quy mô ngày hôm nay là nhờ người tiêu dùng.

Trân trọng cám ơn bà về cuộc phỏng vấn!

Phương Linh

Nguồn: Vinamilk

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI