Thú vị ẩm thực Thái Lan

01/09/2023 - 14:40

PNO - Là quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, Thái Lan sở hữu một nền văn hóa đầy thú vị, màu sắc và đi cùng với đó là văn hóa ẩm thực phong phú với những món ăn độc đáo, phong tục mới lạ tạo nên đặc trưng của xứ sở chùa vàng trên bản đồ thế giới.

Văn hóa chia sẻ

Là một quốc gia có truyền thống lịch sử và bề dày văn hóa, không khó hiểu khi người dân Thái Lan luôn giữ cho mình những phẩm chất tốt đẹp về việc quan tâm và chia sẻ. Điều này cũng được thể hiện trong văn hóa ăn uống của họ, dù ăn ở nhà hay ở nhà hàng, người dân có truyền thống chia sẻ các món ăn khi dùng bữa cùng nhau. Mọi người sẽ gọi nhiều món sau đó chia sẻ với những người cùng bàn. Người Thái luôn rất hào phóng khi họ đảm bảo rằng mọi người trên bàn ăn đều có thể nếm thử các món ăn từ 1 đến 2 lần.

Bữa ăn với nhiều món Thái - Ảnh Internet
Bữa ăn với nhiều món Thái - Ảnh Internet

Nói không với đũa?

Khi dùng bữa tại Thái Lan, ít khi chúng ta thấy những người xung quanh sử dụng đũa bởi vì đũa ít được người Thái sử dụng trừ khi ăn những món dạng sợi như mì hoặc phở… Ngoài ra, việc ăn uống bằng dao ở xứ sở chùa vàng cũng khá hạn chế, người dân nước này chỉ chủ yếu sử dụng muỗng và nĩa.

Mọi món ăn đều cay?

Nhắc đến nền ẩm thực Thái Lan, nhiều người sẽ liên tưởng đến những dĩa gỏi Thái, cà ri Thái chua cay và hàng loạt món ăn khác cay nồng thách thức vị giác người nếm thử. Thế nhưng không phải món ăn nào của đất nước này cũng có vị cay. Hầu như người Thái rất ít ăn cay, các món ăn đều được chế biến theo yêu cầu của người ăn nên sẽ tùy vào thực khách có khả năng ăn cay nhiều hay ít mà đầu bếp sẽ chế biến những món ăn phù hợp với khẩu vị.

Nổi tiếng với các món cay nhưng người dân Thái Lan lại ít ăn cay - Ảnh Internet
Nổi tiếng với các món cay nhưng nhiều người dân Thái Lan lại ít ăn cay - Ảnh Internet

Khả năng ăn uống "phi thường"

Hầu hết người dân ở Thái Lan xem việc ăn uống như một hoạt động vô cùng tự nhiên. Họ có thể ăn ở mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần cảm thấy đói, họ sẽ ăn mà không cần lo nghĩ đây đã là thời gian nào trong ngày. Sở dĩ việc ăn uống trở nên thoải mái như vậy là do người Thái sở hữu khả năng trao đổi chất tốt. Ước tính 1 người bình thường ở các quốc gia khác phải vào phòng tập gym ít nhất 3, 4 lần mỗi tuần mới tiêu thụ lượng năng lượng tương đương với khẩu phần ăn của người dân Thái Lan.

Người dân Thái Lan rất thoải mái trong việc ăn uống - Ảnh Internet
Người dân Thái Lan rất thoải mái trong việc ăn uống - Ảnh Internet

Sở hữu một trong những loại trái cây "thơm" nhất thế giới

Khi nhắc đến các loại trái cây nổi tiếng ở xứ sở chùa vàng, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến sầu riêng. Đây là một trong những loại trái cây nổi tiếng ở Thái Lan nhưng không phải ai cũng thích sầu riêng vì mùi vị quá nồng của nó. Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã từng bắt gặp những biển cấm sầu riêng trên các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, xe taxi… Dù vậy nhưng người Thái vẫn thích ăn sầu riêng đặc biệt là vì hương vị không lẫn vào đâu được của loại trái cây này. Độ đắt đỏ của sầu riêng càng được minh chứng khi đã từng có trái được bán với giá khoảng 10.000 USD.

Hình ảnh trái sầu riêng - Ảnh Internet
Sầu riêng tại Thái Lan - Ảnh Internet

Những món ăn đã tạo nên thương hiệu cho nền ẩm thực Thái Lan

Một trong những món ăn dành cho những người có mong muốn khám phá nền ẩm thực Thái Lan chính là Pad Thái và Tom Yum. Tom Yum là món ngon mang tính biểu tượng của ẩm thực Thái Lan khi có vị đậm, thơm và rất cay, được tạo ra từ những nguyên liệu như sả, ớt, riềng, lá chanh kaffir (lá chúc), hẹ tây, nước cốt chanh tươi và nước mắm, đặc biệt nhiều tôm và nấm tươi. 

Pad Thái lại là một trong những món ăn dành cho những du khách bắt đầu khám phá ẩm thực Thái Lan. Món này thường được làm từ tôm hoặc thịt gà, hoặc các nguyên liệu chay. Pad Thái có mặt ở hầu hết các góc phố, vừa ngon vừa rẻ.

Món ăn Pad Thai - Ảnh Wiki
Món Pad Thái - Ảnh: Wiki
Món Tom Yum - Ảnh Wiki
Món Tom Yum - Ảnh: Wiki

Ngoài ra vẫn còn nhiều món ăn hấp dẫn khác như cà ri Thái, cà ri xanh, húng quế chiên… tất cả đều ngon miệng và hứa hẹn sẽ tạo nên một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời.

Nhiều điều thú vị khác

Một trong những điều khiến du khách hứng thú với nền ẩm thực Thái Lan còn ở việc các loại nguyên liệu đều rất rẻ nhưng lại vô cùng chất lượng, những khẩu phần ăn luôn được đảm bảo chất lượng về nguyên liệu và cách chế biến.

Ngoài ra, trong một bữa ăn, người có địa vị xã hội cao nhất trong số những người có mặt sẽ là người thanh toán hóa đơn nhằm bày tỏ lòng hiếu khách và sự hào phóng của mình.

 Bửu Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI