Nếp lạ ở nhà chồng

17/12/2023 - 06:32

PNO - Mỗi lần về, mẹ lại đưa cho chồng tôi một danh sách những thứ cần mua để mang về cho lần sau.

 

Chúng tôi độc lập tài chính, chỉ chung một khoản chi phí gia đình (ảnh minh họa)
Chúng tôi độc lập tài chính, chỉ góp chung một khoản chi phí cho gia đình (ảnh minh họa)

Do công việc của vợ chồng tôi đều ở thành phố, nên sau khi kết hôn, tôi không phải làm dâu. Ba mẹ chồng tôi còn trẻ khỏe, nên ông bà không quan trọng chuyện ở gần con, nhưng muốn chúng tôi mỗi cuối tuần phải về nhà ăn cơm cùng.

Việc "ăn cơm cùng" nghe có vẻ nhẹ nhàng và hợp lý. Nhà chồng chỉ có 2 anh em trai, anh lớn và vợ có cuộc sống khó khăn hơn so với vợ chồng tôi. Tôi cũng thích mỗi dịp cuối tuần rời khỏi phố thị, hòa mình vào thiên nhiên vùng ngoại ô, cảm giác như được tái tạo năng lượng với cây cối mát lành quanh nhà.

Nhưng cảm giác ấy chỉ dừng lại ở một vài tuần đầu. Đến lần về thứ 3, tôi mới để ý mỗi tối trước khi về, chồng tôi lại đi siêu thị mua rất nhiều đồ để mang về. Chiếc xe đẩy hàng của siêu thị luôn chật chội với đủ các món đồ. Có lần xe không chứa hết, anh phải vừa đẩy xe ra phía nhà xe, vừa lỉnh kỉnh vài túi xách.

Vì vợ chồng mới cưới, tôi cũng không muốn quá rạch ròi chuyện chi tiêu, nhất là cho gia đình chồng. Chúng tôi đã thỏa thuận với nhau việc đôi bên độc lập tài chính, mỗi tháng chỉ đóng một khoản lớn cho tổ ấm. Anh không phải là người hẹp hòi, tính toán gì với tôi cũng như bên gia đình tôi, nên tôi nghĩ không nên can thiệp nhiều.

Tôi chỉ thắc mắc là tại sao anh mua đồ nhiều đến vậy? Từ thực phẩm tươi sống cho đến hũ dưa, chai nước mắm, thậm chí là cả những thứ sát bên hàng tạp hóa nhà mẹ chồng có bán, như giấy vệ sinh, nước rửa chén, gạo… những thứ mà anh chưa từng mua sắm cho gia đình nhỏ chúng tôi. Điều đó khiến tôi tò mò hết sức.

Mẹ ruột tôi chưa từng có bất cứ đòi hỏi gì với con cháu, như mẹ chồng (ảnh minh họa)
Mẹ tôi chưa từng đòi hỏi bất cứ gì với con cháu, khác hẳn mẹ anh (ảnh minh họa)

Nếu tôi hỏi, có lẽ anh cũng sẽ nói, vì chúng tôi thoả thuận không giấu nhau điều gì. Nhưng tôi sợ anh đánh giá mình tủn mủn, nên chỉ tò mò quan sát.

Một lần, trong lúc sắp xếp giấy tờ trên bàn làm việc của anh, một tờ giấy rơi ra. Đó là tờ lịch ngày khổ lớn, tôi nhận ra ngay tờ lịch trong lốc lịch treo trong phòng khách nhà chồng. Mặt sau tờ lịch ghi chi chít các khoản cần mua, nét chữ của mẹ chồng.

Vậy là tôi hiểu, mỗi tuần chúng tôi về, mẹ chồng lại đưa cho anh một danh sách những thứ cần mua. Điều này trái ngược với nhà cha mẹ ruột tôi. Mẹ tôi, mỗi lần con cháu về lại nói bố đi hái hết các loại rau củ quả trong vườn, có gà làm gà, có vịt làm vịt, không có thì bắt cá dưới ao để sẵn đến khi con cháu đi là chất lên xe.

Tôi mua bất cứ thứ gì mang về, mẹ đều hỏi giá cả. Thường thì tôi phải giảm nửa giá để mẹ khỏi xót, nhưng bà vẫn không cho tôi mua tiếp. Thỉnh thoảng mẹ còn hỏi tôi cuộc sống có khó khăn không, có gì phải nói với mẹ một tiếng. Tôi nghe mà ứa nước mắt. Vậy nên gặp chuyện nhà chồng, tôi cảm thấy rất khó hiểu.

Cuối cùng tôi cũng mạnh dạn hỏi chồng sau nhiều đắn đo. Tôi cũng lựa lời để chồng không nghĩ ngợi gì. Anh nói, từ khi đi làm có tiền, anh đã quen mua sắm cho gia đình như vậy, nên không có gì bất thường. Mua cho ba mẹ mình, chứ đâu phải ai xa lạ. Anh còn nói, thay vì tích góp tiền mua nhà, mình đã không phải làm việc đó, vì sau này ba mẹ cũng để nhà lại cho mình, nên bây giờ làm gì được cho ba mẹ vui thì làm.

Hôm sau về thăm nhà cha mẹ ruột của tôi, anh cũng đi siêu thị mua cả xe đầy đồ tiêu dùng như vậy, rồi vui vẻ cùng tôi sắp xếp. Tôi biết anh muốn tôi nghĩ rằng, ba mẹ nào cũng là ba mẹ, và khi mình có khả năng thì đừng tính toán.

Tất nhiên là tôi không tính toán. Trước đây tôi tò mò và khó chịu là do không biết nếp nhà chồng như vậy mà thôi.

An Na

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI