Nền tảng số giúp nhạc truyền thống tiếp cận người trẻ

23/10/2024 - 07:47

PNO - Các nền tảng số, mạng xã hội đang được các đơn vị tổ chức, nhà sản xuất chương trình nhạc truyền thống, cách mạng tận dụng để tiếp cận khán giả trẻ. Dù còn nhiều khó khăn nhưng phương thức này bước đầu đã đạt một số kết quả khả quan.

Lan tỏa nhờ nền tảng số

Sau 1 tuần khởi động, cuộc thi ca hát trực tuyến Bài ca thống nhất đã thu hút khá nhiều thí sinh tham gia. Mỗi video dự thi đăng trên kênh TikTok chính thức của cuộc thi thu hút vài trăm đến vài ngàn lượt xem. Đây là con số còn khiêm tốn so với các nội dung trên môi trường số hiện tại. Tuy nhiên, cách làm mới mẻ của sân chơi này là điều đáng chú ý. Các thí sinh gửi video dự thi lên nền tảng/kênh của ban tổ chức, có thể cùng giao lưu, chia sẻ với nhau. Tính tương tác cao là điều góp phần tạo thêm sự thú vị cho cuộc thi.

Giao diện của  cuộc thi trực tuyến Bài ca thống nhất vừa khởi động  hồi trung tuần tháng Mười, kéo dài tới tháng 3/2025 -  Ảnh chụp màn hình
Giao diện của cuộc thi trực tuyến Bài ca thống nhất vừa khởi động hồi trung tuần tháng Mười, kéo dài tới tháng 3/2025 - Ảnh chụp màn hình

Ban tổ chức đã chia nhỏ cuộc thi thành nhiều kỳ như: ngày, tuần, tháng, chung kết. Đặc biệt, ở vòng thi ngày, thí sinh có thể thi lại nhiều lần nếu chưa đạt kết quả tốt. Ban tổ chức cho biết cuộc thi không nhằm tìm kiếm nhân tài ca hát mà nhằm lan tỏa âm nhạc cách mạng truyền thống đến khán giả trẻ. Mục tiêu sân chơi này đặt ra là thu hút 500 triệu đến 1 tỉ lượt tiếp cận trên TikTok.

Trước nay, khi nhắc đến âm nhạc truyền thống, cách mạng, khán giả vẫn thường mặc định dòng nhạc này khó hòa nhịp vào đời sống trẻ hiện tại. Tuy nhiên, sự phát triển ngày càng mạnh của các nền tảng số, mạng xã hội đã giúp thay đổi quan niệm đó. Các nhà sản xuất, đơn vị tổ chức đã luôn ở thế chủ động tận dụng các nền tảng này.

Truyền thông Khang - đơn vị sản xuất Dấu ấn Việt - cũng dùng mạng xã hội như kênh TikTok, kênh Facebook để lan tỏa những tiết mục ca nhạc mang tình yêu quê hương đất nước đến khán giả. Nhà sản xuất cũng kỳ vọng qua đây có thể tiếp cận thế hệ trẻ, bên cạnh đối tượng khán giả lớn tuổi hơn trên kênh truyền hình.

Gần đây, khi phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc Đất nước trọn niềm vui, Báo Người Lao Động cũng cho biết sẽ tận dụng tối đa những nền tảng số đơn vị đang có để lan tỏa các tác phẩm đến công chúng. Nghệ sĩ ưu tú Măng Thị Hội (giọng ca đầu tiên thể hiện bài hát Bóng cây kơ nia, từng tiếp cận rất nhiều bạn trẻ khi đứng trên giảng đường) cho biết: khi trò chuyện với thế hệ sau này, bà bất ngờ khi nhiều bạn thuộc, biết rõ nhiều ca khúc ngày trước. Họ có thể xem, nghe đâu đó qua mạng. Theo bà, ngày nay, khán giả trẻ sống trong môi trường nhiều khác biệt, vì vậy, để đưa âm nhạc truyền thống, cách mạng đến với họ cần có những cách làm phù hợp thời đại hơn chứ không thể chỉ kêu gọi, hô hào một cách bình thường.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cho rằng, mạng xã hội không chỉ giúp lan tỏa âm nhạc đến người nghe mà còn có khả năng kích thích những tác giả trẻ, góp phần làm phong phú thêm sáng tác.

Muốn thu hút, phải hấp dẫn

Nền tảng số là công cụ, nhưng để đạt được mục tiêu đề ra sẽ còn cần nhiều chất liệu hơn nữa. Hình thức tổ chức thi cũng cần có sự mới mẻ, hợp thời để gia tăng độ tiệm cận với người trẻ. Tính thẩm mỹ cũng cần được lưu tâm. Việc truyền thông một cách nhanh chóng, hợp thời, tạo ra các nội dung thu hút, thậm chí có thể thành xu hướng cũng là yếu tố dẫn tới thành công.

-Hình 2: Ca sĩ Thiên Phú và tiết mục trong đêm chung kết Dấu ấn Việt 2024 (Ảnh: Nhà sản xuất)
Ca sĩ Thiên Phú và tiết mục trong đêm chung kết Dấu ấn Việt 2024 (Ảnh: Nhà sản xuất)

Hơn hết, chất lượng âm nhạc vẫn phải là yếu tố đi đầu nếu muốn lan tỏa đến khán giả. Thực tế đây là bài toán khó với các thí sinh, ca sĩ, lẫn nhà sản xuất, đơn vị tổ chức. Các ca khúc truyền thống, cách mạng vốn đã ăn sâu vào đời sống người Việt qua nhiều thế hệ. Vì thế, việc làm mới luôn phải cẩn trọng.

Đã có những tiết mục thành công rực rỡ, tạo hiệu ứng tốt như tác phẩm Áo mùa đông - Trở về tại chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai. Đó là sự kết hợp của âm nhạc, cách dẫn chuyện, hình ảnh, ánh sáng trên sân khấu. Dĩ nhiên, để đạt được tất cả yếu tố này trong cùng một tiết mục là điều không dễ. Chưa kể, quy mô, tính chất, điều kiện đầu tư của các cuộc thi cũng khác nhau.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cho rằng, với những bài hát này, việc làm mới vẫn cần có những định hướng về nghệ thuật, giá trị thẩm mỹ rõ ràng. Anh nhấn mạnh yếu tố tình cảm; đặt cảm xúc, suy nghĩ của khán giả vào các tiết mục sẽ dễ tìm được tiếng nói chung. Còn Nghệ sĩ ưu tú Măng Thị Hội cho rằng, sự hào hùng là điều phải luôn được xem trọng trong cách phối, cách hát.

Ca sĩ, nhạc sĩ Đình Văn nói, các sáng tác mới sau này có lợi thế hơn trong việc tiếp cận người trẻ. Theo ông, ca từ phải giữ được sự chuẩn mực, ý nghĩa, thể hiện rõ lòng tự hào với quê hương, đất nước, dân tộc, lịch sử. Nhưng cách chuyển tải chúng cần mềm mại hơn. Ông nhấn mạnh: những ca khúc, sản phẩm, tiết mục âm nhạc thành công hiện tại nhờ nhiều vào giai điệu, cách phối. Vì thế, những bài hát mới cần có giai điệu gần gũi với người trẻ hơn. Việc chọn đúng giai điệu rất quan trọng vì dễ tác động đến cảm xúc người nghe.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI