Nên tăng cường quảng bá du lịch qua Facebook, YouTube...

07/12/2023 - 12:57

PNO - Đó là chia sẻ của bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - tại tọa đàm “Vai trò truyền thông trong du lịch”, do Sở Du lịch TPHCM tổ chức.

Theo bà Lý Việt Trung, người dùng hiện tiếp cận thông tin chủ yếu qua các mạng xã hội (Facebook, YouTube, TikTok...). Qua khảo sát độc giả của Báo Phụ nữ TPHCM, có đến hơn 60% bạn đọc tiếp cận tin tức qua các nền tảng mạng xã hội, trong khi chỉ khoảng 30% chủ động truy cập trực tiếp báo điện tử. 

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập báo Phụ Nữ TPHCM phát biểu tại tọa đàm  Vai trò truyền thông trong du lịch sáng 7/12. Ảnh: Quốc Thái
Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - phát biểu tại tọa đàm "Vai trò truyền thông trong du lịch" sáng 7/12 - Ảnh: Quốc Thái

Một số nền tảng trực tuyến như YouTube của TPHCM chưa được đầu tư xứng tầm, tỉ lệ lượt xem chưa cao. Trong khi, TPHCM có rất nhiều sự kiện, hoạt động thu hút như vừa rồi ngành du lịch vừa công bố 100 điều thú vị, nếu kết hợp tốt các yếu tố quay dựng với sáng tạo nội dung, đăng tải lên nhiều kênh khác nhau sẽ dễ tiếp cận độc giả, thu hút người dân, du khách quan tâm nhiều hơn. 

"Ngành du lịch chủ động hơn nữa trong công tác truyền thông, đặc biệt là chú trọng nhiều hơn nữa trong việc phát triển các kênh mạng xã hội để tăng cường quảng bá, thu hút khách", bà Lý Việt Trung nêu.

Đồng quan điểm, ông Lê Nam Tư - Trưởng Cơ quan thường trực Báo Nhân Dân tại TPHCM - cho rằng từ các hiệu ứng trên mạng xã hội nhiều điểm đến ít ai biết đến dần nổi tiếng, khách lui tới rất nhiều. Ông lấy ví dụ hình ảnh cây vông đồng (ở Huế) xuất hiện trong phim Mắt biếc. Hay hình ảnh cây phượng nửa hoa, nửa lá ở Vũng Tàu... nhờ phim ảnh, thông qua mạng xã hội cũng thu hút rất đông du khách đến chụp ảnh, "check in". 

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng biên tập Báo Thanh Niên, mới đây ông tìm thử trên Google cụm từ “Tuần lễ du lịch TPHCM” và nhận được gần 115 triệu kết quả, trong đó các thông tin nổi bật đều đến từ các cơ quan báo chí, truyền thông đang có mặt tại buổi tọa đàm hôm nay. Có thể thấy, chỉ vài ngày sau khi khai mạc, thông tin về sự kiện này đã được chuyển tải, lan tỏa khắp nơi. 

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM và bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội du lịch TPHCM chủ trì tòa đàm 'Vai trò tuyền thông trong du lịch'. Ảnh: Quốc Thái
Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM và bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội du lịch TPHCM chủ trì tọa đàm "Vai trò truyền thông trong du lịch" - Ảnh: Quốc Thái

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Ngọc Toàn, ngành du lịch nên tăng cường sử dụng các kênh đa phương tiện của mình kêu gọi người dân, du khách nói không với rác thải nhựa; tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường; sử dụng tiết kiệm điện; phân loại rác thải đúng quy định...

Ông Tô Đình Tuân - Tổng biên tập Báo Người Lao Động - đề xuất ngành du lịch TP tăng cường các sản phẩm mua sắm mang tính truyền thống, thủ công… các sản phẩm du lịch mang tính hồn cốt, văn hóa TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung mới phát triển lâu dài. Đồng thời, đẩy mạnh khai thác các sản phẩm đường sông, các sản phẩm quận huyện, song song với việc gắn kết với các địa phương Tây Nam bộ và Đông Nam bộ... để đa dạng điểm đến cho khách. Đặc biệt, cần phải gắn du lịch  với các hoạt động thể thao, nghệ thuật, ẩm thực… hơn nữa, nhất là các sản phẩm du lịch gắn với các hoạt động golf thu hút khách Hàn Quốc, Nhật Bản, rất tiềm năng.

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM - đánh giá cao vai trò của truyền thông, đặc biệt là các cơ quan báo chí trong việc tăng cường các quảng bá du lịch TP. Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông, thông qua việc truyền tải nội dung, TP cũng tiếp nhận rất nhiều nội dung hiến kế, gợi ý cho công tác quản lý nhà nước, xúc tiến du lịch. Thời gian tới, ngành du lịch TPHCM sẽ tăng cường hơn công tác liên kết, hợp tác với các cơ quan truyền thông trong việc quảng bá, xúc tiến và phát triển du lịch.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI