"Nền kinh tế cô đơn" xuất hiện khi nhiều người Hàn Quốc sống một mình

20/04/2025 - 06:23

PNO - Các doanh nghiệp Hàn Quốc đã lấy sự cô đơn của những người độc thân, sống một mình làm đối tượng chính để kiếm lợi nhuận.

Bán sự thoải mái: 'nền kinh tế cô đơn' xuất hiện khi ngày càng nhiều người Hàn Quốc sống một mình
Hàn Quốc là một trong những quốc gia có hộ gia đình sống 1 người nhiều nhất

Sống một mình ở độ tuổi đầu 40 sau khi kết thúc 4 năm hôn nhân, Suh chi hơn 142.000 won (100USD) mỗi tháng để mua các nhãn hiệu thực phẩm cao cấp, sử dụng các dịch vụ chải chuốt được đánh giá cao và trả tiền bảo hiểm cho chú chó Maltese của mình.

Suh thừa nhận rằng anh có thể đã chi tiêu "quá mức" cho chú chó của mình, khi xét đến mức chi tiêu trung bình hàng tháng của những người nuôi thú cưng ở Hàn Quốc trong báo cáo năm 2024 do Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn công bố là 142.000 won.

Tuy nhiên, anh thấy việc chi tiêu như vậy là đáng giá. "Vì chú chó của tôi đã giúp tôi thoát khỏi nỗi cô đơn mà trước đây tôi đã phải vật lộn sau khi ly hôn. Niềm vui và hạnh phúc mà chú chó mang lại cho tôi như một người bạn đồng hành suốt đời là vô giá, đặc biệt là khi tôi không có con và cũng hiếm khi giữ liên lạc với bạn bè và gia đình trong những năm gần đây” - Suh cho biết.

Theo các nhà kinh tế, cam kết tài chính không tiếc tay của Suh dành cho thú cưng của mình biểu hiện cho một “nền kinh tế cô đơn” đang phát triển mạnh mẽ – một phân khúc hàng hóa và dịch vụ tận dụng cảm giác cô lập và xa lánh xã hội của con người để kiếm lợi nhuận.

Những doanh nghiệp đã tập trung vào sự cô đơn để kinh doanh như tư vấn và trị liệu tâm lý, ứng dụng hẹn hò và thậm chí cả dịch vụ hẹn hò gây tranh cãi để kiếm tiền. Theo Shin Se-don, giáo sư danh dự về kinh tế tại Đại học Phụ nữ Sookmyung, các doanh nghiệp này có liên quan chặt chẽ với số lượng hộ gia đình độc thân đang tăng nhanh, bao gồm cả những người chưa kết hôn, ly hôn hoặc góa bụa.

“Tôi không nói rằng tất cả các hộ gia đình một người đều cô đơn, nhưng vì những người Hàn Quốc trẻ tuổi, chưa kết hôn có xu hướng sống một mình để tận hưởng cuộc sống độc thân tốt hơn khiến họ cố gắng vượt qua sự cô đơn bằng cách nuôi thú cưng hoặc thực hiện những nỗ lực tương ứng”.

Giáo sư Shin đã đề cập đến dữ liệu mới nhất của Cục Thống kê Hàn Quốc, trong đó số hộ gia đình một người đạt 7,82 triệu vào năm 2023, tăng 4,4% so với năm 2022.

Theo độ tuổi, những người ở độ tuổi 30 trở xuống chiếm 35,9% trong số 7,82 triệu hộ gia đình độc thân. Các nhóm tuổi tương ứng, mặc dù có sự phục hồi gần đây trong hôn nhân, đã trì hoãn việc kết hôn do chi phí cao cho đám cưới, nhà ở, nuôi dạy con cái và các thách thức tài chính khác.

Mặc dù ngày càng nhiều người trẻ có xu hướng từ bỏ hôn nhân, họ vẫn quan tâm đến việc hẹn hò, vì vậy họ chuyển sang các ứng dụng hẹn hò. Để tìm kiếm bạn đời nhanh hơn, một số người đã trả tiền cho một công ty hẹn hò ngoại tuyến để "thuê" mẫu đàn ông hoặc phụ nữ lý tưởng của họ trong một giờ hoặc lâu hơn.

Jung Ho-chul thuộc Liên minh Công dân vì Công lý Kinh tế Hàn Quốc cho rằng việc ly hôn và cái chết của người phối ngẫu trong xã hội già hóa cũng khiến mọi người dựa vào “nền kinh tế cô đơn”.

Theo dữ liệu của OECD năm 2023, Hàn Quốc đứng thứ hai về tỷ lệ ly hôn trong số các quốc gia châu Á, với 1,8 vụ ly hôn trên 1.000 cá nhân, sau Thổ Nhĩ Kỳ là 2,1.

Theo Cục Thống kê Hàn Quốc, người cao tuổi sống một mình chiếm 22,1% tổng số người Hàn Quốc từ 65 tuổi trở lên vào năm 2024, tăng 16% vào năm 2020.

“Ly hôn và cái chết của vợ/chồng có thể gây tổn thương, và những người bị nỗi buồn đó có khả năng gia tăng khi ngày càng nhiều người Hàn Quốc sống lâu hơn nhưng vẫn chưa sẵn sàng đối mặt với sự cô đơn. Nói cách khác, mọi người sẽ có nhu cầu cao hơn về tư vấn và trị liệu tâm lý”, Jung cho biết.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI