Não của các bé gái tuổi teen lão hóa nhanh chóng trong đại dịch COVID-19

10/09/2024 - 16:57

PNO - Một nghiên cứu về sự phát triển não bộ của trẻ vị thành niên được tiến hành trước và sau thời gian phong tỏa vì đại dịch COVID-19 tại Hoa Kỳ cho thấy, não của trẻ em gái lão hóa nhanh hơn nhiều so với dự kiến, một nguyên nhân mà các nhà nghiên cứu cho là do sự cô lập xã hội.

Các vùng não của thanh thiếu niên ối tượng trong một nghiên cứu về sự phát triển não
Các vùng não của thanh thiếu niên trong một nghiên cứu về sự phát triển não

Ngày 9/9, một nghiên cứu từ Đại học Washington cho thấy, trong thời gian phong tỏa vì đại dịch COVID-19, cả bé trai và bé gái đều bị mỏng vỏ não nhanh chóng trong giai đoạn đó. Nhưng tác động này đáng chú ý hơn nhiều ở bé gái, khi quá trình mỏng đi của não bé gái diễn ra nhanh hơn trung bình 4,2 năm so với dự kiến; quá trình mỏng đi ở não bé trai diễn ra nhanh hơn 1,4 năm so với dự kiến.

“Đó là một sự khác biệt đáng kinh ngạc”, tiến sĩ Patricia K. Kuhl, Giám đốc Viện Khoa học Não bộ và Học tập tại Đại học Washington và là một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết.

Tiến sĩ Kuhl cho rằng sự thay đổi này là do tác động của sự cô lập xã hội và điều này đã ảnh hưởng nặng nề hơn đến các bé gái vị thành niên vì các em phụ thuộc nhiều vào tương tác xã hội - đặc biệt là nói chuyện với bạn bè như một cách giải tỏa căng thẳng. "Ở các bé gái, tác động lan tỏa khắp não - tất cả các thùy, cả hai bán cầu não" - tiến sĩ Kuhl nói.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu với một nhóm gồm 160 trẻ em và thanh thiếu niên, với mục tiêu mô tả những thay đổi điển hình trong những năm tháng tuổi thiếu niên. Họ đã thực hiện các phép đo đầu tiên vào năm 2018, khi các đối tượng của họ trong độ tuổi từ 9 đến 17. Nhưng việc phong tỏa vì đại dịch đã ngăn cản họ thu thập đợt dữ liệu thứ hai vào năm 2020.

Đến năm 2021, tất cả các đối tượng nghiên cứu đều thoát khỏi giai đoạn căng thẳng kéo dài và khoảng 130 em đã quay lại để thử nghiệm vòng thứ hai. Nhóm nghiên cứu đã so sánh kết quả.

Tiến sĩ Corrigan cho biết: “Chúng tôi thực sự kinh ngạc trước tầm quan trọng của những tác động mà chúng tôi tìm thấy. Đó là một sự thay đổi đáng kể sau COVID-19. Sự mỏng vỏ não tăng nhanh trên khắp não của các bé gái, ở 30 vùng khác nhau".

Các nhà nghiên cứu cho biết vẫn chưa rõ liệu những thay đổi này có vĩnh viễn hay không, hoặc liệu khi các tương tác xã hội bình thường được khôi phục thì sự phát triển não bộ của thanh thiếu niên có trở lại mức bình thường hay không. Chính vì thế, nhiều nhà khoa học đã kêu gọi tiếp tục nghiên cứu về vấn đề này trong thời gian tới.

Trọng Trí (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI