Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

06/03/2025 - 22:56

PNO - Tối 6/3, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức lễ khai mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - cho biết, từ bao đời nay, muối Bạc Liêu gắn liền với cuộc sống của người dân. Muối Bạc Liêu không chỉ là một gia vị thiết yếu trong bữa ăn hằng ngày, mà còn là sản phẩm mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử và kinh tế của địa phương. Với chất lượng vượt trội, hạt muối trắng tinh, vị mặn đậm đà, muối Bạc Liêu đã chinh phục được khẩu vị của người tiêu dùng; được tiêu thụ rộng rãi trong nước và xuất khẩu sang một số nước, điển hình như món kim chi truyền thống của Hàn Quốc đa phần sử dụng muối Bạc Liêu để chế biến, tạo hương vị ngon nổi tiếng.

Năm 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận nghề làm muối ở Bạc Liêu là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây được xem là động lực để giữ gìn, bảo tồn và phát triển, nhằm góp phần tạo ra thu nhập, việc làm, phát huy giá trị nghề muối…

Diêm dân ở Bạc Liêu thu hoạch muối. Ảnh: Huỳnh Lợi
Diêm dân ở Bạc Liêu thu hoạch muối - Ảnh: Huỳnh Lợi

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Việt Nam có lợi thế tự nhiên để phát triển ngành sản xuất và chế biến muối, với hơn 3.200km đường bờ biển. Hiện nay, cả nước có 19 tỉnh, thành sản xuất muối, với tổng diện tích khoảng 11.400ha, sản lượng trung bình đạt 1 triệu tấn/năm. Một số địa phương đã xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm muối, xuất khẩu đến các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Tuy nhiên, thời gian qua, sự phát triển ngành muối vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Có truyền thống lâu đời, nhưng lao động ngành muối ít được đào tạo, tập huấn. Hạ tầng sản xuất, chế biến và tiêu thụ muối xuống cấp, lạc hậu. Sản xuất muối nội địa còn phân tán, chất lượng sản phẩm chưa cao, ứng dụng công nghệ còn hạn chế, sức cạnh tranh của các phẩm muối chưa cao, thu nhập của bà con diêm dân chưa ổn định. Liên kết chuỗi giá trị giữa sản xuất - chế biến - tiêu thụ chưa chặt chẽ, thương hiệu muối Việt Nam chưa thực sự vững mạnh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà - phát biểu. Ảnh: CTV
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu - Ảnh: CTV

Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương tới đây cần quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng sản xuất muối, đặc biệt là các vùng sản xuất trọng điểm; chuyển đổi sang quy mô lớn, công nghệ cao; đẩy mạnh ứng dụng khoa học nhằm nâng cao chất lượng muối, đáp ứng yêu cầu của các ngành công nghiệp và xuất khẩu.

Cũng theo Phó thủ tướng, festival không chỉ là sự kiện tôn vinh nghề muối mà còn là diễn đàn quan trọng để các nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà khoa học và diêm dân cùng nhau thảo luận, tìm ra hướng đi mới cho ngành muối Việt Nam. Chính phủ kỳ vọng, với quyết tâm của toàn ngành và sự đồng hành của các địa phương, ngành muối Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, nâng cao giá trị, góp phần bảo vệ sinh kế của diêm dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Sau kỳ festival này, nghề muối sẽ có một bước chuyển mình để có một kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên mà nghề làm muối không phải gắn với suy nghĩ là nghề vất vả nhất, nghề có thu nhập kém nhất… mà sẽ chuyển sang diêm dân có thể sống và làm giàu từ nghề muối.

Thương lái thu mua muối ở Bạc Liêu. Ảnh: Huỳnh Lợi
Thương lái thu mua muối ở Bạc Liêu - Ảnh: Huỳnh Lợi

Theo đề án phát triển ngành muối giai đoạn 2021-2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đặt ra đến năm 2025 duy trì tổng diện tích sản xuất muối 14.500ha, sản lượng đạt 1,5 triệu tấn/năm. Trong đó, diện tích sản xuất muối kết tinh trên nền trải bạt 5.000ha, sản lượng đạt 650.000 tấn (chiếm 43%), sản lượng muối chế biến đạt 500.000 tấn. Đối với muối sản xuất quy mô công nghiệp duy trì đạt 4.805ha, với sản lượng đạt 640.000 tấn/năm (chiếm 42%); cần ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nhằm tăng năng suất sản xuất muối tối thiểu 20%…

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI